Tin trong nước Tin trong nước
Chỉ có quân đội mới được tổ chức cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ.
07:25 | 22/12/2013 Print   E-mail    

 

Ngày 20-12, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Ban chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban chỉ đạo 1237) tổ chức hội nghị trực tuyến (gồm 74 điểm cầu trên cả nước) triển khai chỉ thị của Bộ Chính trị, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (TKQT HCLS) từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
 
Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo 1237 chủ trì hội nghị. Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo 1237 cùng đại diện lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành Trung ương đến dự.
 
Tại hội nghị, Trung tướng Đào Duy Minh, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo 1237 đã quán triệt Kế hoạch 252 của Ban chỉ đạo 1237. Thiếu tướng Trần Văn Minh, Cục trưởng Cục Chính sách, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 1237 phổ biến Thông tư 214 của Bộ Quốc phòng, Quyết định 75 của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn về công tác TKQT HCLS và chế độ, chính sách bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ TKQT HCLS. Điểm mới trong các văn bản trên quy định: Chỉ có đơn vị quân đội mới được tổ chức cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ; các lực lượng khác khi tham gia phải đặt dưới sự chỉ huy, quản lý của đơn vị quân đội.
 
http://image.qdnd.vn/Upload/vuhuyen/2013/12/20/20122013huyen24204918793.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận hội nghị
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh các ủy viên ban chỉ đạo, nhất là Bộ Quốc phòng-cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 1237 đã chuẩn bị đầy đủ, chu đáo nội dung các văn bản phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức việc TKQT HCLS trong giai đoạn tới. Sau hơn 7 tháng triển khai thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị, đã có 13 văn bản của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, cơ quan về cơ chế, chính sách và hướng dẫn thực hiện về công tác TKQT HCLS cho giai đoạn tới được triển khai. Để triển khai có hiệu quả công tác có ý nghĩa đặc biệt thiêng liêng này, đồng chí Vũ Đức Đam đề nghị cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp và các đơn vị có liên quan chú ý một số nội dung: Khẩn trương tổ chức tập huấn, quán triệt chủ trương, chính sách, các văn bản quy định và hướng dẫn thực hiện về công tác TKQT HCLS, đặc biệt ở cấp cơ sở, hoàn thành trong quý 1-2014. Khẩn trương thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ban chỉ đạo cấp quân khu theo quy định, từng bước tổ chức, kiện toàn lực lượng chuyên trách hoặc lâm thời của quân đội làm nhiệm vụ TKQT HCLS; căn cứ vào kế hoạch của Ban chỉ đạo 1237, từng cấp có kế hoạch phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo và vai trò nòng cốt của cơ quan quân sự, ngành lao động-thương binh và xã hội. Tập trung và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác TKQT HCLS. Nâng cao hơn nữa hiệu quả vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, lồng ghép chặt chẽ với việc tổng rà soát chính sách người có công; chú trọng vận động các tổ chức, cá nhân, nhất là các cựu chiến binh, đồng đội cũ, những người cao tuổi ở các địa phương và cả đối tác nước ngoài. Từng địa phương, đơn vị tập trung xác định, kết luận các nguồn tin, tư liệu liên quan đến đơn vị, địa phương mình. Bộ Quốc phòng-cơ quan thường trực Ban chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; chủ động từng bước cung cấp thông tin đã được xử lý và quản lý các cơ quan, đơn vị, địa phương, các lực lượng chuyên trách TKQT HCLS và thân nhân gia đình liệt sĩ.
 
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý: Cần kết hợp chặt chẽ việc thu thập thông tin với công tác tìm kiếm, quy tập. Tập trung lực lượng xử lý thông tin, tổ chức tìm kiếm, cất bốc ở khu vực đã có nguồn tin; nhất là các khu vực, địa bàn có chiến sự, các địa bàn biên giới, vùng căn cứ cách mạng trong chiến tranh và những nơi xác định có nhiều hài cốt liệt sĩ được an táng; có thông tin đến đâu triển khai đến đó, triển khai chặt chẽ, hiệu quả. Tiếp tục làm tốt công tác TKQT HCLS ở Lào và Cam-pu-chia; làm tốt công tác quản lý sau quy tập (công tác an táng, quản lý hồ sơ, quản lý mộ liệt sĩ trong các nghĩa trang…). Trong quá trình đó, ban chỉ đạo các cấp cần tăng cường kiểm tra, bám sát và hướng về cơ sở trong chỉ đạo tổ chức thực hiện; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng, giả mạo, lừa đảo, làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm, tình cảm tri ân đối với các anh hùng, liệt sĩ và tình hình xã hội ở các địa phương. Các bộ, ngành tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách theo phạm vi, chức năng được phân công; tăng cường kiểm tra, chỉ đạo cơ sở. Bộ Quốc phòng-cơ quan thường trực Ban chỉ đạo chủ động hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền.
 
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng giải đáp một số vấn đề đặt ra từ phản ánh của các đơn vị, địa phương trên cả nước, nhất trí với việc đổi mới công tác khen thưởng, công tác chính sách trong quá trình thực hiện Đề án 1237.
                                                                     VT (Nguồn QĐND)