Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu bắt buộc đơn vị sử dụng ngân sách sử dụng xăng sinh học E5
07:14 | 02/12/2015 Print   E-mail    

 


Công văn 4375/UBND-VP ngày 01/12/2015 của UBND thành phố Vũng Tàu về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 31/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh học. Theo đó UBND Thành phố giao cho các cơ quan tăng cường công tác tuyên truyền về xăng sinh học E5, khuyến khích, vận động các đơn vị, doanh nghiệp cá nhân sử dụng xăng E5; tiếp tục triển khai đến các đơn vị sử dụng ngân sách bắt buộc sử dụng xăng sinh học E5 cho các phương tiện vận tải đường bộ.  

Về vai trò của nhiên liệu sinh học là một dạng năng lượng mới, tái tạo cần được phát triển để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, cũng như góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, trong phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, phù hợp với xu thế phát triển chung trên thế giới. Xăng E5 là nhiên liệu sinh học hiện đang bán trên thị trường là hỗn hợp gồm 5% cồn ethanol và 95% xăng thông thường. Tiến sĩ Phạm Hữu Tuyến,Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong (Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách khoa Hà Nội) là người trực tiếp thử nghiệm nhiều loại nhiên liệu sinh học trên hầu hết các động cơ phổ biến tại Việt Nam cho biết: Do ethanol có trị số Octan cao tới 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số Octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu). Thêm vào đó, với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ Việc sử dụng xăng E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.

Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012. Theo đó các Bộ, ngành, địa phương tích cực xây dựng, rà soát và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về xăng dầu, tăng cường quản lý nhà nước và điều hành thị trường xăng dầu; các đầu mối kinh doanh xăng dầu tích cực triển khai phối trộn và phân phối xăng sinh học, góp phần vào việc bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng quốc gia và cải thiện đời sống cho người dân./.


Tin: Lại Giang, BBT