Tin trong nước Tin trong nước
Quốc hội kết thúc phiên chất vấn chưa có trong tiền lệ
06:37 | 20/11/2015 Print   E-mail    

Sáng 18-11, sau phần trả lời chất vấn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Quốc hội đã kết thúc phiên chất vấn chưa từng có trong tiền lệ trước đây của các kỳ họp Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, ba phó thủ tướng, 16 bộ trưởng, trưởng ngành, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao đã tham gia trả lời chất vấn.

Sau báo cáo giải trình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tổng hợp trả lời 27 câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội và trực tiếp trả lời câu hỏi của một số đại biểu về những vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn sáng 18-11

Trả lời trực tiếp chất vấn của đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định), Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) và đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) vào ngày 17-11 về tranh chấp chủ quyền, tình hình diễn biến phức tạp trên Biển Đông, và quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, lập trường, quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề này khá rõ ràng, nhất quán, cơ bản là phù hợp, và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Chúng ta cần tiếp tục và kiên định, kiên trì thực hiện bình đẳng, cùng có lợi, sáng tạo, hiệu quả các lập trường quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với các vấn đề này.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta chân thành làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời chúng ta cương quyết đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước, cũng như hiến chương Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Đồng thời với phát triển kinh tế xã hội, chúng ta phải tăng cường quốc phòng an ninh, phải nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, phải bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phải tăng cường khối đại đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, và phải tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng quốc tế về chân lý, lẽ phải của chúng ta, gìn giữ hòa bình, ổn định, để tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN”.

Trước đó, lần đầu tiên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã trả lời chất vấn ba câu hỏi của đại biểu Quốc hội.

Nếu như từ trước tới nay, đến trước phiên chất vấn, Quốc hội xin ý kiến đại biểu nội dung chất vấn, sau đó chọn nhóm vấn đề và thành viên Chính phủ để trả lời. Thì trong kỳ họp thứ 10, khóa 13, lần đầu tiên, hoạt động chất vấn được tiến hành với cách thức mới, không chốt danh sách các thành viên Chính phủ, cũng không theo nhóm vấn đề.

Trong hai ngày rưỡi, 54 lượt đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi chất vấn, trong đó 18 đại biểu đặt 27 câu hỏi với Thủ tướng Chính phủ, một đại biểu đặt câu hỏi với Chủ tịch Quốc hội, 6 đại biểu đặt câu hỏi với các Phó Thủ tướng, 7 đại biểu đặt câu hỏi với Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, khoảng 140 câu hỏi đối với các bộ trưởng, trưởng ngành.

Có 16 bộ trưởng, trưởng ngành, ba phó thủ tướng, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao đã trả lời chất vấn và phát biểu làm rõ thêm những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình.

Trong phát biểu kết luận phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng, đây là lần đầu tiên Quốc hội chất vấn với sự tham gia giải trình của tất cả các thành viên Chính phủ. Cách thức này để thực hiện chủ trương chất vấn đến cùng đối với các vấn đề Quốc hội quan tâm.

Tuy nhiên, do đây là cách làm mới, vẫn còn một số hạn chế phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm như: một số báo cáo còn dài hơn quy định, chưa nêu rõ những hạn chế yếu kém và giải pháp trong thời gian tới. Đa số thành viên Chính phủ trả lời đúng yêu cầu, nhưng có bộ trưởng, trưởng ngành trả lời còn dài, không đi vào trọng tâm, chưa thỏa mãn đại biểu Quốc hội./.

Nguồn: Nhân dân điện tử, BBT