Tin trong nước Tin trong nước
Hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần (từ 13-20/10).
08:09 | 22/10/2013 Print   E-mail    


Những ý kiến đánh giá và chỉ đạo quan trọng trong lĩnh vực ODA, hợp tác kinh tế quốc tế, thi hành án, phòng chống tội phạm; chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai ở một số tỉnh miền Trung… là hoạt động nổi bật của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng trong tuần qua (từ 13-20/10).
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Chính phủ Việt Nam sẽ luôn trân trọng và quản lý hiệu quả nguồn vốn ODA của cộng đồng quốc tế". Ảnh: VGP
Tại Lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam và các nhà tài trợ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng nguồn vốn ODA trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Sự hỗ trợ của các nhà tài trợ không chỉ là những đồng vốn quý báu lúc Việt Nam còn khó khăn mà còn mang đậm tình hữu nghị, tính nhân văn, tinh thần cộng đồng tương trợ lẫn nhau.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu một số bài học kinh nghiệm để Việt Nam và các nhà tài trợ hợp tác tốt hơn trong giai đoạn phát triển mới, trong đó nhấn mạnh vai trò làm chủ quốc gia về chủ trương, chính sách và các mục tiêu phát triển với sự đồng tình và ủng hộ của các đối tác phát triển, bảo đảm nguồn lực đối ứng, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, tiến gần tới các chuẩn mực quốc tế, nâng cao chất lượng đối thoại chính sách phát triển.
Tới dự Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và kỷ niệm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam (10/10), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng như từng luật sư cần thực hiện tốt chức năng bảo vệ công lý, bảo vệ quyền tự do dân chủ của công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, của nhà nước, của cá nhân.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với các luật sư trong buổi Lễ Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và kỷ niệm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày 16/10 . Ảnh VGP

Để thực hiện tốt điều này, theo Thủ tướng, từng luật sư cần nhận thức sâu sắc hơn vai trò của mình trong từng việc cụ thể như tranh tụng, tư vấn, trợ giúp pháp lý; không ngừng trau dồi kiến thức luật pháp, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng hành nghề để tham gia và thực hiện có hiệu quả công việc nghề nghiệp của mình.
* Trong tuần, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Phó Thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga I.I. Shuvalov đang có chuyến thăm và tham dự khóa họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Liên bang Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học kỹ thuật lần thứ 16.

Thủ tướng đánh giá cao khóa họp để chuẩn bị tốt cho chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống V. Putin sắp tới, đặc biệt là thống nhất các văn kiện ký kết trong chuyến thăm. Nhấn mạnh quan hệ hai nước trên các lĩnh vực đang tiến triển tốt đẹp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên cần thúc đẩy thương mại hai chiều, phấn đấu đạt kim ngạch 4 tỷ USD trong năm 2013, đồng thời tháo gỡ những vướng mắc thúc đẩy đầu tư giữa hai nước, đặc biệt là trên lĩnh vực dầu khí. Thúc đẩy các dự án, nhất là dự án nhà máy điện nguyên tử tại Ninh Thuận…
Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trên lĩnh vực giáo dục đào tạo, nhất là tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam theo học tại Liên bang Nga và xây dựng trường đại học Nga tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng thứ nhất LB Nga Igor Ivanovic Shuvalov tại Khóa  họp thứ 16 Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga. Ảnh: VGP
Sau đó, Khóa họp thứ 16 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-LB Nga về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật đã diễn ra dưới sự chủ trì của hai đồng Chủ tịch, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng thứ nhất LB Nga Igor Ivanovic Shuvalov.
Hai Phó Thủ tướng thống nhất nhận định quan hệ chính trị giữa Việt Nam và LB Nga đang tiếp tục được củng cố và liên tục phát triển. Để tương xứng với nhu cầu và tiềm năng hai nước, cần có những biện pháp mang tính đột phá để thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại song phương hơn nữa trong thời gian tới, trong đó có việc tích cực đàm phán và ký kết FTA giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan (Nga-Kazastan-Belarus) và đẩy mạnh hoạt động của Tổ công tác chung cấp cao nhằm thúc đẩy các lĩnh vực, dự án ưu tiên giữa hai nước.
Hai bên cũng dành thời gian đề cập tới các vấn đề, dự án trọng điểm để tăng cường và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, giao thông vận tải, năng lượng, các vấn đề liên quan đến thủ tục đầu tư, đất đai cho một số dự án hợp tác, vấn đề giấy phép lao động cho công dân Việt Nam tại Nga.

*Chiều 17/10, tại Trụ sở Chính phủ, trong buổi tiếp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin đang có chuyến thăm và làm việc tại nước ta, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng thúc đẩy hợp tác với Malaysia nhằm mang lại hiệu quả thiết thực cho cả hai bên. Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, hai bên sớm họp Ủy ban hợp tác giữa hai nước để triển khai có hiệu quả các lĩnh vực hợp tác, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục-đào tạo.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị hai bên sớm ký kết một thỏa thuận hợp tác về bảo đảm an ninh lương thực và lao động, phối hợp trong đàm pháp TPP… Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong việc duy trì hòa bình và ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ DOC và sớm tiến tới COC.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục Malaysia Muhyiddin Yassin. Ảnh: VGP
Ngày 17/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục Malaysia Muhyiddin Yassin.
Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển nhanh chóng và tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Malaysia, nhất trí cần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới và xác định các phương hướng lớn nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Malaysia tiếp tục tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Malaysia có thế mạnh như xây dựng khách sạn, khu đô thị mới, sản xuất thiết bị điện tử, đồ điện gia dụng, chế biến thủy sản, khẳng định Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư Malaysia.
Hai bên đặc biệt đánh giá cao hợp tác trong giáo dục-đào tạo, coi đây là lĩnh vực tiềm năng, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước, nhất là trong bối cảnh cả hai nước đều có nhu cầu phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, phục vụ các chiến lược phát triển kinh tế-xã hội từ nay đến năm 2020.
Phó Thủ tướng động viên lực lượng bộ đội Quân khu V giúp dân khắc phục hậu quả sau bão. Ảnh VGP
*Trước và ngay sau khi cơn bão số 11 đổ bộ vào nước ta, gây thiệt hại to lớn ở một số tỉnh miền Trung, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúcvà Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó, khắc phục hậu quả ở các địa phương này.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành phải huy động ngay tất cả mọi nguồn lực hỗ trợ nhân dân trong việc phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt chú trọng các công trình phục vụ sản xuất, nhất là các công trình điện.
Các địa phương không được để dân phải sống cảnh “màn trời chiếu đất”, không được để một người dân nào bị đói, bị rét vì mưa bão, bên cạnh đó phải đảm bảo vệ sinh môi trường; cấp gạo, thuốc men, cây giống cho người dân khắc phục khó khăn.
* Chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cấp ủy, chính quyền và địa phương cần nhận thức rõ hơn về vai trò vị trí của người có uy tín. Đồng thời tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách để tiếp tục phát huy tấm gương của người có uy tín, cũng như tạo điều kiện cho người có uy tín cống hiến, đóng góp, đảm bảo an ninh trật tự xã hội ở vùng đồng bào dân tộc miền núi, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo TPHCM về tình hình và kết quả công tác phòng, chống tội phạm. Ảnh: VGP
* Làm việc  việc với TP HCM về công tác phòng, chống tội phạm Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TPHCM cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, kiên quyết không để diễn ra tình trạng buông lỏng, thiếu trách nhiệm, bảo kê, tiếp tay cho tội phạm, đồng thời xác định rõ trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng công an trong vấn đề này.
Theo Phó Thủ tướng, trong những tháng cuối năm, trong khi tình hình tội phạm còn phức tạp, các cấp, các ngành của Thành phố cần đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, quản lý cư trú, nhất là người nước ngoài; quản lý có hiệu quả đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện; phối hợp tốt với các địa phương giáp ranh trong phòng, chống tội phạm.
* Chủ trì Hội nghị về quản lý công tác thi hành án (THA) các tỉnh, thành phía Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá việc xây dựng Đề án về quản lý công tác THA là một nhiệm vụ hết sức khó khăn và phức tạp do từ trước đến nay, THA và quản lý công tác THA chưa được nghiên cứu đầy đủ và có hệ thống. Do vậy việc xây dựng Đề án này là rất cần thiết để báo cáo Bộ Chính trị xem xét, quyết định phương hướng đổi mới công tác THA và quản lý THA theo tinh thần cải cách tư pháp đã được nêu trong Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.
 
Theo Phó Thủ tướng, trong thời gian tới, cần làm tốt một số vấn đề như: Phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tòa án nhân dân, cơ quan thực hiện quyền tư pháp trong lĩnh vực THA. Giao trách nhiệm cho tòa án xét xử sơ thẩm ra quyết định thi hành bản án, quyết định dân sự, hành chính và chuyển giao cho cơ quan THA có thẩm quyền thực hiện. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của tòa án trong việc theo dõi, kiểm soát, thống kê, giải thích, đính chính các bản án, quyết định đã được tòa ra quyết định thi hành.
* Chủ trì buổi làm việc đánh giá kết quả thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, việc đánh giá sát tình hình thực hiện chính sách với người có công với cách mạng để làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người có công và gia đình của họ là việc làm cấp bách, thể hiện tình cảm, trách nhiệm lớn lao của Đảng và Nhà nước cũng như cộng đồng và xã hội.
Vì vậy các bộ, ngành liên quan và chính quyền các cấp cần tập trung rà soát các chính sách và thực hiện chính sách với người có công trên cả nước theo trách nhiệm và tình cảm của mình. Đây cũng là dịp để MTTQ Việt Nam các cấp thể hiện vai trò giám sát, giúp hệ thống chính quyền các cấp làm tốt hơn nữa trong công tác thực hiện chính sách với người có công.
* Trong buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan về tình hình kiểm soát nhập lậu gia cầm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao và biểu dương các lực lượng đã tập trung triển khai hiệu quả Đề án 2088, đồng thời chỉ ra một số bài học như các cơ quan Trung ương cần phối hợp trong công tác chỉ đạo, các địa phương vào cuộc quyết liệt với trách nhiệm cao. Công tác truyền thông mạnh mẽ, thống nhất cao nên đã đạt hiệu quả, tạo ra hiệu ứng thông tin trong xã hội.
Phó Thủ tướng lưu ý, từ nay đến hết năm 2013, cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục nhập khẩu lò đốt gia cầm lưu động để chuyển cho các địa phương sử dụng. Các phương tiện truyền thông tiếp tục đưa thông điệp cảnh báo để người dân có thông tin và nâng cao cảnh giác với gia cầm nhập lậu. Một số địa bàn “nóng” như Lạng Sơn và Quảng Ninh không được buông lỏng trong khâu kiểm soát tại vùng biên.
* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đi kiểm tra hiện trường, công tác chuẩn bị  cho buổi Diễn tập thực binh ứng phó thảm họa và cứu trợ nhân đạo cấp khu vực ASEAN (ARDEX 13) sẽ diễn ra vào ngày 23/10.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác bố trí lực lượng tại các điểm diễn tập. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Diễn tập thực binh ARDEX-13 là cuộc diễn tập quan trọng cấp khu vực lần đầu được tổ chức ở Việt Nam, có quy mô lớn và với sự tham gia của nhiều nước. Vì vậy, công tác chuẩn bị, các kịch bản phải đảm bảo chi tiết, cụ thể, đảm bảo kết quả tốt nhất và đúng với mục tiêu, kế hoạch đề ra. Các tình huống giả định phải sát với thực tế và từ đó có thể chia sẻ, rút ra các bài học kinh nghiệm trong việc ứng phó với thảm họa vượt quá khả năng kiểm soát của mỗi quốc gia, cần sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt các nước trong khối ASEAN.
* Trong tuần, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tới dự lễ khánh thành một loạt công trình giao thông quan trọng phía Nam gồm cầu Sài Gòn 2, 10 cầu trên tỉnh Bến tre và khởi công cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp).
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh giao nhiệm vụ cho đơn vị thi công Cầu Cao Lãnh. Ảnh VGP
Lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao ý nghĩa việc triển khai xây dựng, đưa vào khai thác các dự án công trình giao thông quan trọng, nhất là việc áp dụng hình thức đầu tư xã hội hóa. Đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai công tác xã hội hóa, thủ tục đầu tư nhanh chóng thuận tiện, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia vào các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng của địa phương tạo ra nhiều công trình có chất lượng, ổn định, lâu dài vì sự phát triển đất nước./.
 Văn Trương
Nguồn Chinhphu.vn