Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Tháng Tám ơi – Mùa thu chớm về!
10:33 | 04/08/2015 Print   E-mail    

 

Tháng Tám - đó là lúc cái nóng oi ả của mùa hè dần dịu đi, đó cũng là lúc mùa thu đang chớm về. Là một trong bốn mùa của năm, giữa mùa hạ nóng bức và mùa đông lạnh lẽo, mùa thu như một nhịp cầu, một sự giao thoa tuyệt vời mà tạo hóa đã tạo ra, góp phần tô điểm cho cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Mùa thu đẹp dịu dàng bởi sắc màu của hoa cúc, hoa sao nhái. Chẳng thế mà hoa cúc tự bao giờ đã trở thành biểu tượng gắn liền với mùa thu, một sức sống không quá ồn ào, sôi nổi mà nhẹ nhàng, êm dịu không bao giờ nhạt phai. 
 
(Hoa của mùa thu)
 
Cảm giác rõ nhất là mùa hè trôi thật nhanh. Chạm tay vào tháng 8 mà đã thấy chút mùa thu chớm về. Trời thương nên cất vội nắng nóng, khẽ khàng đón đưa những hơi đêm lành lạnh để có thể một lần nào đó, được chạm vào khoảnh khắc dịu mát. Trời thật xanh và nắng thật nhạt nhưng cũng đủ để nhận thấy sự tồn tại của nắng. Thỉnh thoảng lại có cơn gió thổi qua nựng nhẹ các cánh hoa cúc vàng, trắng bên đường như thầm khen cho vẻ đẹp bình dị của loài hoa có hương thơm rất nhẹ này.
 
Mùa thu – hai từ đem đến cho tôi cảm giác thoải mái, dễ chịu. Bầu trời trong vắt, không một mảnh mây vắt ngang. Nó trong đến nỗi tưởng chừng mỗi khi tôi nhìn lên là thấy cả bên kia Trái Đất. Ôi sao tôi yêu bầu trời mùa thu đến thế! Và tôi yêu cả vạn vật mùa thu nữa! Tiếng chim thánh thót vút cao, ngân dài, ngân mãi kéo tôi đi tận nơi xa mơ hồ… đến khi thôi cất tiếng mới giật mình quay lại hiện tại. Lá cây cũng sang màu. Cái thứ màu đỏ đồng của lá bàng, màu vàng vàng của bằng lăng, màu nâu nâu héo lụi của cây cau.
 
Một thứ đặc trưng không lẫn vào đâu của mùa thu – gió heo may. Từng cơn gió không rít, không thét gào như gió mùa Đông Bắc, không ẩm ướt như gió mùa xuân, không nóng như gió mùa hạ, mà man mác, nhè nhẹ riêng biệt. Không hiểu sao tôi lại yêu gió heo may đến thế! Yêu nhiều lắm, nhưng cũng vừa đủ để người khác yêu thêm. Cơn gió ấy, nó thích chơi đùa cùng cành phượng tàn hoa đang ra quả. Nó thích lùa vào tóc người thiếu nữ thanh thanh, mang hương tóc ngọc lan vào lòng tôi. Nhưng nó thích nhất là uốn mình qua gánh hàng hoa của các chị mỗi buổi sáng tinh mơ nhịp bước chân vào phố.
           
Nhắc đến mùa thu là không ai quên được ngày tựu trường – cái ngày mà tuổi học trò luôn mong ước. Ấy là lúc nắng dịu dàng không đâu cho đủ. Tiếng chim hót báo hiệu đã hết mùa vui chơi, quay trở về với vòng tay bạn bè và thầy cô. Ra trường, đứa nào cũng tíu tít kể về mùa hè bất tận của mình. Và ở một góc nào đó, trái hẳn với sự ồn ã kia, các em lớp Một đang ngỡ ngàng, lo sợ. Đó là sự khởi đầu cho một nụ cười mới tại một ngôi trường mới.
 
(Vũng Tàu ngày đầu thu – hình minh họa)
 
Mặc dù không có sự phân biệt về bốn mùa như miền Bắc nhưng những ngày đầu tháng Tám, thành phố Vũng Tàu cũng đang được tận hưởng cái nắng dịu nhẹ, khí trời man mát, từng cơn gió biển đem đến cho người dân nơi đây sự thoải mái, dễ chịu hơn.
 
Tháng tám ơi - mùa thu đang chớm về, chúng ta lại có dịp tận hưởng những tháng ngày mát mẻ, êm đềm và là lúc các cô cậu học trò thực hiện những ước mơ cho một năm học mới, cho mùa yêu thương bắt đầu …/.
                                                                                                 
Bài:  Lê Ngân
BBT.