Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Sống mãi mùa thu Cách mạng 1945
09:05 | 11/08/2015 Print   E-mail    

 

 
Một Tháng Tám, một mùa thu nữa lại về. Đất nước ta, dân tộc ta đều không thể nào quên cuộc Tổng khởi nghĩa dành chính quyền Tháng Tám năm 1945 – một sự kiện đã đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công mau lẹ, ngoạn mục không phải là sự ngẫu nhiên, mà là kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn, đầy sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
Mùa thu năm ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn thể đồng bào ta hãy đứng dậy đem sức ta mà giải phóng cho ta!”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân cả nước đã đồng loạt đứng dậy, tiến hành cuộc khởi nghĩa giành chính quyền trong khắp cả nước. Cuộc Tổng khởi nghĩa bắt đầu nổ ra từ ngày 14/8/1945 và đến ngày 18/8/1945, chúng ta đã giành được thắng lợi ở nông thôn đồng bằng Bắc Bộ, đại bộ phận các tỉnh miền Trung, một phần miền Nam và ở các thị xã Bắc Giang, Hải Dương, Hà Tĩnh, Hội An, Quảng Nam.
 
(Niềm vui của nhân dân khi Cách mạng Tháng Tám thành công – Hình minh họa)
 
Có thể nói rằng, cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công là do sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, khôn khéo của Đảng, là sự vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện lịch sử cụ thể của nước ta một cách đúng đắn, độc lập, tự chủ và sáng tạo, có phương pháp và chiến lược, chiến thuật cách mạng thích hợp và linh hoạt. Với tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của các tầng lớp nhân dân ta không chịu sống mãi kiếp nô lệ của người dân mất nước, nghe theo tiếng gọi của Đảng, quyết vùng lên đánh đổ bọn đế quốc, phát xít cướp nước, bọn vua quan phong kiến tay sai bán nước, giành độc lập cho đất nước, tự do, cơm áo cho nhân dân.
 
Cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 là thành tựu tuyệt vời của tinh thần, ý chí, trí tuệ con người Việt Nam. Tinh thần, trí tuệ ấy xuất hiện từ buổi đầu lịch sử dân tộc, đã được nâng lên một tầm cao mới sau 15 năm đấu tranh quật cường dưới sự lãnh đạo của một Đảng.Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Dân tộc Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.
 
Với thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm ấy, nhân dân ta đã đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân, đế quốc trong gần một thế kỷ, lật nhào chế độ quân chủ chuyên chế mấy nghìn năm, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á, nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành một dân tộc tự do và dân chủ. Đảng ta từ một Đảng hoạt động bí mật, bất hợp pháp trở thành một Đảng cầm quyền.Từ đây đất nước, xã hội, dân tộc và con người Việt Nam bước vào một cuộc trường chinh mới với những biến đổi cách mạng lớn lao và sâu sắc. Kỷ nguyên mới của dân tộc là kỷ nguyên đấu tranh giành độc lập, thống nhất và phục hưng đất nước, kỷ nguyên kết hợp chặt chẽ độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội, mà chủ thể của sự nghiệp vĩ đại này không ai kháchơn con người Việt Nam, cộng đồng các dân tộc Việt Nam luôn mang trong mình khí phách quật cường của mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước.
 
70 năm qua (19/8/1945 – 19/8/2015), Cách mạng Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn, nhiều bước ngoặt lớn với những thử thách vô cùng to lớn. Nhưng dù ở giai đoạn nào, dù thử thách có to lớn đến đâu, Đảng và Nhà nước ta biết dựa vào nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà phục vụ, mọi việc đều được nhân dân đồng tình, ủng hộ thì sẽ đập tan bất cứ âm mưu nào của kẻ địch dù có tinh vi, hùng mạnh, sừng sỏ, đến mấy….Hay trong mọi hoàn cảnh đất nước ta dù có khó khăn đến đâu, thì chúng ta cũng luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng để chiến thắng, để vượt qua khó khăn và đưa đất nước ta ngày càng phát triển.
 
Thời gian trôi nhanh, đất nước Việt Nam nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng đã và đang bước đi lên trong quá trình đổi mới và hội nhập. Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn cả về kinh tế - xã hội, chính trị, đối ngoại, an ninh quốc phòng…. Có nhiều thời cơ lớn, đồng thời cũng phải đối mặt với thách thức không nhỏ. Nhưng với tinh thần, ý chí của mùa thu năm ấy (1945), dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu đã và đang quyết tâm vượt qua thách thức, phấn đấu thực hiện thành công công cuộc đổi mới và thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI nhiệm kỳ 2015-2020 vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đó chính là khí phách, là bản lĩnh, là ý chí của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu trong giai đoạn mới. Và mùa thu năm 1945 vẫn còn sống mãi trong chúng ta, trong hàng triệu người con đất Việt./.
                                                                               
Bài: Lê Ngân, BBT