Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
BR-VT cho tôi nhiều cảm xúc để sáng tác
10:38 | 29/07/2015 Print   E-mail    

 

TRÒ CHUYỆN VỚI NHẠC SĨ NGUYỄN VĂN HIÊN:
BR-VT cho tôi nhiều cảm xúc để sáng tác
-----------
 
“Hơn 30 năm tôi chính thức bước vào con đường âm nhạc là cũng gần ngần đó thời gian tôi đặt chân đến BR-VT. Vùng đất này đã cho tôi nhiều cảm xúc để sáng tác”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên, tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếngnhư Hổng dám đâu, Con đường học trò, Một thời để nhớ, Nắng sân trường, Tháng sáu mùa thi, Bồ câu không đưa thư... đã nói như vậy.
 
 
Hơn 30 năm gắn bó với con đường âm nhạc, tôi sáng tác nhiều ca khúc, nhiều thể loại nhưng với tôi viết cho tuổi hồng cảm xúc tự nhiên đến và đáng yêu lạ thường. Để được lòng các bạn nhỏ, các em học sinh sinh viên (tôi xem những đối tượng là tuổi hồng), tôi nghĩ người sáng tác phải yêu, gần gũi, đồng cảm với các em. Thậm chí phải chơi với các em nữa. Có lẽ vì vậy mà tôi… trẻ lâu.
 
Từ nhỏ, tôi đã được nghe nhiều bài hát hay nên giờ đây tôi phải có trách nhiệm “trả nợ” lại cho các em trong thế hệ mới, làm sao để sáng tác ra thật nhiều ca khúc vui tươi cho các bạn tuổi hồng. Với ca khúc dành cho lứa tuổi này, tôi thường quan tâm đến tiết tấu, nhịp điệu sao cho thật hồn nhiên, tươi trẻ. Hơn nữa, điều không kém phần quan trọng là cái tâm của người nhạc sĩ. Với tôi, tôi viết những ca khúc các bạn tuổi hồng như viết cho chính mình vậy. Tôi thường hóa thân vào tuổi học trò và bộc lộ sự cảm nhận sự vật, con người bằng cái nhìn, cảm xúc hồn nhiên, thi vị. Bên cạnh đó, tôi thích khai thác chất liệu từ hình tượng của các tác phẩm văn thơ và sáng tác thành ca khúc. Chẳng hạn từ một số truyện dài viết về tuổi học trò và mái trường của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tôi đã tìm được nguồn cảm hứng và sáng tác nhiều ca khúc.
 
Trong phong trào sinh viên, tôi được mọi người động viên nên mạnh dạn sáng tác những ca khúc cho bạn bè cùng hát. Và từ đó, tôi bước chân vào con đường sáng tác âm nhạc lúc nào không hay. Tôi bắt đầu sáng tác nhiều ca khúc dành cho tuổi học trò như Hổng dám đâu, Con đường học trò, Một thời để nhớ, Nắng sân trường, Tháng sáu mùa thi, Bồ câu không đưa thư... Từ đó bạn bè gắn cho tôi cái tên “nhạc sĩ của tuổi hồng”. Nhưng ai bảo tuổi hồng rồi không đến… tuổi yêu chứ. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, tôi cũng có rất nhiều những bản tình ca: Chiều trên đồi, Xa vắng, Giai điệu tình yêu, Mưa chiều, Sài Gòn trong tôi, Cảm xúc chiều mưa, Sóng hát, Một thoáng hương xuân, Sóng nhớ, Khi mùa xuân đến... Những bản tình ca này không chỉ mang đến cho tôi những album giá trị mà còn mang đến cho tôi một tình yêu đẹp. Người ấy bây giờ là vợ tôi.
 
Hơn 30 năm tôi chính thức bước vào con đường âm nhạc là cũng gần ngần đó thời gian tôi đặt chân đến BR-VT. Vùng đất này đã cho tôi nhiều cảm xúc để sáng tác. Biển hát là ca khúc đầu tiên về BR-VT tôi viết năm 1982. Tiếp sau đó là nhiều ca khúc như: Khúc tự tình BR-VT, Hành trình về Côn Đảo, Quê hương tuổi 20...
 
Bài, ảnh: HOA HẠ
BBT.