Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Tác giả chương trình “Sách hóa nông thôn” đến TP. Vũng Tàu
11:24 | 03/07/2015 Print   E-mail    

Nguyễn Quang Thạch, người sáng lập chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam vừa đến tham quan và có buổi giao lưu với CB-CNV Công ty TNHH Nam Phương Xanh (đường số 7 KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu).
 
Description: C:\Users\Sony\Desktop\nguyen quang thach.jpg
 Hàng trên, thứ 5 từ trái sang phải chụp ảnh lưu niệm với CB-CNV Công ty TNHH Nam Phương Xanh
 
Tại buổi giao lưu, Nguyễn Quang Thạch cho biết, quanhững cuộc khảo sát nhỏ của anh ở nông thôn cho thấy trong nhiều gia đình, trẻ em không có quyển sách nào khác để đọc ngoài sách giáo khoa. “Lý do là ngành giáo dục chưa đặt ra mục tiêu tạo thói quen đọc sách cho học sinh. Thông thường, một chương trình đào tạo cơ bản đòi hỏi tối thiểu các em phải đọc những tác phẩm được trích dẫn trong sách giáo khoa môn ngữ văn nhưng điều này không được  quy định trong chương trình học như một nội dung bắt buộc. Vì vậy, học sinh sẽ đối diện với những đề thi yêu cầu phân tích giá trị nghệ thuật của một tác phẩm mà các em có thể chưa bao giờ được đọc trọn vẹn hoặc chưa được biết gì nhiều về các tác giả của nó” - anh Thạch nói. Vậy là anh bắt đầu dự án của mình và Chương trình “Sách hóa nông thôn” ra đời. Anh học cách khảo sát của người Canada từ khi còn là sinh viên, xin làm thủ thư để tìm hiểu về khoa học thư viện, cấu trúc cộng đồng, hệ thống hành chính... để thiết kế ra các mô hình thư viện, chiến lược truyền thông và vận động chính sách trong 10 năm. Anh đã áp dụng các mô hình tủ sách ở các vùng nông thôn để đo các kết quả và nhân rộng. Đó là lý do khiến anh có lòng tin tuyệt đối vào kết quả của những việc mình đã và đang làm. Bởi chương trình “Sách hóa nông thôn” của anh được thiết kế bài bản, đang thu lại những kết quả tích cực làm lợi cho hàng trăm ngàn người.
 
Bà Phạm Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Nam Phương Xanh chia sẻ: “Nam Phương Xanh nhiệt liệt ủng hộ sách hóa nông thôn và cam kết sẽ đóng góp tích cực để xây dựng văn hóa đọc cho người Việt. Nam Phương Xanh cam kết trong 5 năm sẽ xây dựng được 5.000 tủ sách”. Cũng tại buổi giao lưu, đã có 25 CB-CNV tham gia (nhiều CB-CNV không tham gia buổi giao lưu được vì bận công việc ngoài công trường) đã cam kết xây dựng tủ sách gia đình; 17 người cam kết xây dựng tủ sách cho dòng họ.
 
Tin, ảnh: Yến Nhi
BBT.