An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Nước sạch lên đỉnh núi Lớn
08:54 | 16/06/2015 Print   E-mail    

 
Có nước sạch để  ăn uống, tắm giặt, điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại là niềm vui lớn của cán bộ - chiến sĩ trạm Rada 585 và 15 hộ gia đình sống trên đỉnh núi Lớn, TP. Vũng Tàu.
 
Sau 40 năm kể từ khi thành lập, trạm Rada 585 (thuộc Trung đoàn 251, quân chủng vùng 2 Hải quân) nằm trên đỉnh núi Lớn vừa đón dòng nước tinh khiết đầu tiên từ dưới chân dốc lên độ cao 108m, chảy thẳng vào bể 50m3 của đơn vị. Trạm rada hải quân 585 được thành lập vào ngày 9-4-1975. Nhiệm vụ chính trị được giao là “bảo đảm ra đa quan sát, phát hiện nhanh, xa, cính xác các mục tiêu trên biển, mục tiêu trên không phận thấp, báo cáo kịp thời về sở Chỉ huy các cấp, các đơn vị bạn. Trạm rada đã gặt hái nhiều thành tich xuất sắc góp phần và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thành tựu nổi bật đầu tiên là 8 giờ sáng 25-4-1975, trạm đã kịp thời phát hiện 1 chiếc tàu chiến của Ngụy ở phương vị 80 độ cự ly 80 hải lý đi về Sài Gòn, trên tàu chở hơn 200 sỹ quan ngụy quân Sài Gòn cùng nhiều phương tiện chiến đấu khác. Tháng 11-2012, trạm đã kịp thời phát hiện 1 tàu dầu Malaysia bị cướp biển, trên tàu có 9 tên cướp biển.
 
                             Cán bộ trạm Rada 585 đón những dòng nước đầu tiên vào bể chứa của đơn vị
 
Bữa tiệc liên hoan mừng nước về được trạm Rada 585 được tổ chức nhỏ gọn, ấm cúng tại sân của đơn vị đầu tháng 6 không còn là bữa tiệc bình thường. Bởi bữa tiệc này cán bộ chiến sĩ trạm rada 585, trung đoàn 251… ai nấy đều vui mừng vì từ nay cán bộ chiến sĩ sẽ không còn phải sống trong cảnh thiếu thốn nước sạch để ăn uống, tắm giặt. Đại úy Phạm Viết Cường, Trạm trưởng trạm Rada 585 không dấu được niềm vui. Đại úy cho biết, trạm rada 585 được thành lập từ 4-1975 trên đỉnh núi Lớn – TP. Vũng Tàu. Do địa hình cao nên đường ống nước chưa được kéo lên tận nơi. “40 năm qua, sinh hoạt của đơn vị và gia đình quân nhân khó khăn do thiếu nước sinh hoạt về mùa khô, giá nước sinh hoạt mua cao 80.000- 100.000 đồng/m3; đường sá đi lại gập ghềnh, khúc khỉu. Với quyết tâm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe bộ đội, Trung đoàn 251, được sự quan tâm của Xí nghiệp Cấp nước Vũng Tàu; Điện lực TP. Vũng Tàu, sau gần 1 tháng thi công cuối tháng 5 công trình đã hoàn thành, cấp nước sạch cho đơn vị và khu gia binh. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt cho bộ đội và khu gia bình, giải quyết khó khăn cơ bản bảo đảm nước sinh hoạt cho cán bộ chiến sĩ…
 
Chị Phạm Thị Hằng, vợ của trung úy Phạm Duy Tân cho biết, chị sống ở khu gia binh của trạm rada 585 đã hơn 10 năm nay. Trước đây chưa có nước sạch của Xí nghiệp Cấp nước Vũng Tàu, chị phải mua nước dưới phố với giá cao. Mỗi tháng chị mua 1 lần 10m3 rồi thuê xe bồn chở lên đổ vào bể để dành sử dụng. Cả tiền mua nước cả tiền thuê xe bồn mỗi tháng gia đình chị mất khoảng gần 1 triệu tiền nước cho sinh hoạt trong gia đình gồm 5 người mà vẫn không thoải mái. Chị vẫn phải sử dụng thêm nước giếng và nước mưa để tắm giặt và rửa ráy. “Khi có nước lên đến trên núi cao này, tôi cũng như những gia đình của bộ đội ở đây mừng vô kể. Có nước sạch về tận nhà, mọi thứ sinh hoạt đều thoải mái, nước thì bảo đảm chất lượng nên gia đình rất an tâm”, chị Hằng vui mừng cho biết.
 
Trước đây phải sử dụng nước rất tiết kiệm, tận dụng nước rửa mặt, nước giặt quần áo để tưới cây. Hôm nay, cũng vậy, cán bộ chiến sĩ rada 585 vẫn tận dụng nước đã sử dụng để tăng gia sản xuất nhưng việc ăn uống, tắm giặt đã thoải mái hơn. Khắp nơi vẫn dán những dòng chữ “tiết kiệm điện, tiết kiệm nước”, nhưng sự tiết kiệm hôm nay không còn là vì thiếu nước như trước nữa.
Bài:  ảnh: YẾN NHI

BBT.