Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Liên hoan Diều Quốc tế lần thứ VI năm 2015.
09:26 | 25/04/2015 Print   E-mail    

 
Với chủ đề “Bay cùng Việt Nam”, sáng ngày 24/4/2015 tại nhà hàng Cá Ông khu du lich Paradise Liên hoan diều Quốc tế lần thứ VI - 2015 đã chính thức khai mạc.
 
Qua 05 lần tổ chức đến nay, Liên hoan Diều Quốc tế được xem là một sự kiện văn hóa thường niên của Tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân địa phương và du khách gần xa. Liên hoan không chỉ là dịp để các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong kỹ thuật chế tác và nghệ thuật biểu diễn Diều mà còn là cầu nối mở rộng giao lưu văn hóa giữa Việt Nam nói chung và Bà rịa – Vũng Tàu nói riêng với các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
 
 
Sau nghi lễ khai mạc, công chúng và du khách tại thành phố Vũng Tàu đã có dịp chứng kiến các hoạt động biểu diễn, thi đấu diều thật hấp dẫn và đẹp mắt của gần 50 nghệ nhân diều hàng đầu Việt Nam đến từ 3 miền trong cả nước và 20 đoàn diều với gần 60 nghệ nhân diều của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm: Đức, Pháp, Anh, Ý, Newzealand, Australia, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ, Philipines, Trung Quốc, Campuchia, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Mỹ, Brazil, … Buổi chiều cùng ngày các đoàn Diều trong nước và Quốc tế sẽ thả diều giao lưu tự do, thi đấu và biểu diễn các loại Diều như: Diều 01 dây có xương, 01 dây không xương, Diều Rokkaku, Diều điều khiển thể thao, Diều bầy, Diều đàn ... Các nghệ nhân diều trong nước và quốc tế đề mang đến đây những con diều đặc sắc nhất của mình để phô diễn và thi thố tài năng trong khuôn khổ Liên hoan. Qua đó, chúng tôi cũng có thể học hỏi thêm được nhiều ứng dụng công nghệ để về áp dụng trong việc chế tác diều nghệ thuật truyền thống của Việt Nam. Các nghệ nhân còn dành nhiều thời gian giới thiệu, hướng dẫn khách tham quan lịch sử, nguồn gốc, chất liệu, thời gian chế tác, cách thức lắp ráp… từng con diều… 
 
Vợ chồng nghệ nhân người Mĩ Beaw Spaulding và Ron Spaulding cho biết: “ Liên hoan diều Quốc tế tại Việt Nam khác so với các nước khác đó là Đêm biểu diễn diều đêm, ở các nước khác biểu diễn diều đêm chỉ đơn giản là mọi người thả diều lên còn ở Việt Nam thì rất đặc sắc. Hai người rất thích đến Việt Nam và ở Vũng Tàu vì Cảnh quan và môi trường ở đây rất thoải mái như ở nhà mình, thức ăn rất ngon và con người ở đây thân thiện, nồng ấm. Ngoài ra, 3 năm trước ông bà ở Vũng Tàu chỉ là một thành phố nhỏ nhưng bây giờ đã phát triển rất lớn không biết 5 năm sau thì sẽ lớn mạnh như thế nào nữa”. Nghệ nhân diều Lisa Willonghby cho biết: “ Đây là lần đầu tiên chị tham dự Liên hoan diều Quốc tế tại Vũng Tàu đến liên hoan lần này đội của chị sẽ biễu diễn diều trên nền 1 bài nhạc quan họ Việt Nam”.
 
Hôm nay và ngày mai (25/4), trên toàn tuyến Bãi Sau (từ khu du lịch Vũng Tàu - Paradise đến khu du lịch Biển Đông), các đoàn diều sẽ đồng loạt biểu diễn diều nghệ thuật, thả diều tự do có chủ đề kèm thuyết minh để người xem nắm bắt nét đặc trưng tiêu biểu về diều của các quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ 19h đến 22h ngày 25/4, Đêm diều nghệ thuật sẽ diễn ra tại sân tập golf Paradise, người xem sẽ được mãn nhãn chiêm ngắm các loại diều đèn, diều trình diễn kết hợp trên nền nhạc...
      
Ngoài ra, trong liên hoan lần này ngoài sự tài trợ của Công ty Liên doanh Vũng Tàu Paradise, Công ty cổ phần dịch vụ Du lịch Quốc tế Vũng Tàu Intourco, Công ty Thoát nước và Phát triển Đô thị Busadco, Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm Strip, Công ty Vũng Tàu Tourist, Công ty TNHH Da vàng – Lan rừng Resort … Đặc biệt còn có tài trợ Vàng của Tổng công ty Bia rượu – Nước giải khát Sài Gòn.
 
Bài, ảnh: Ngọc Linh
BBT.