An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Kết qủa bước đầu triển khai "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2015 ở thành phố Vũng Tàu
08:54 | 25/04/2015 Print   E-mail    

 

Với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”, Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2015 có mục tiêu nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở các cấp, người quản lý; nhận thức, ý thức của người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP.

Khách sạn dầu khí PTSC hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm.
 
Là một địa bàn trọng điểm du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với trên 1669 cơ sở chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống. Dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 âm lịch) và lễ 30-4, 1-5 lượng khách du lịch đến Vũng Tàu tăng cao, công tác bảo đảm vệ sinh ATTP  trở thành một vấn đề quan tâm hàng đầu.
 
Trong những ngày đầu triển khai tháng hành động, công tác bảo đảm ATTP được các cấp ngành, người dân thành phố Vũng Tàu tích cực thực hiện và đạt được một số kết quả ban đầu quan trọng.
 
Tính đến nay trên địa bàn thành phố đã có 1.604 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; đạt 96%.(1.604/ 1.669); Trong đó cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cấp được 1.425 cơ sở; bếp ăn tập thể: 179 cơ sở.
 
Thành phố Vũng Tàu triển khai được 12 mô hình điểm về quản lý thức ăn đường phố (Phường 1, phường 2, phường 3, phường 4, phường 5, phường 6, phường 7, phường 8, phường Rạch Dừa, phường 11, phường Thắng Tam, Xã Long Sơn) và xây dựng thành công mô hình khu phố ẩm thực đạt chuẩn trên tuyến đường Thống Nhất nhằm tạo môi trường ăn uống văn minh - lịch sự - an toàn cho người dân và du khách, đồng thời, cải thiện điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với loại hình thức ăn đường phố, góp phần phòng, chống ngộ độc thực phẩm, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.
 
Bên cạnh đó, công tác thông tin giáo dục truyền thông về an toàn thực phẩm được tăng cường, đã được triển khai trên toàn Thành phố. Đồng thời duy trì các hoạt động truyền thông tập trung vào các đợt cao điểm: 30/4 và 1/5…Bằng nhiều hình thức tuyên truyền: Loa phóng thanh, phát tơ rơi, nói chuyện trực tiếp với nhiều lực lượng tham gia: cán bộ y tế, các hội viên của các hội, đoàn thể.
 
Các hoạt động chính được triển khai thực hiện, đó là: Tuyên truyền, hướng dẫn sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn; thực hiện các quy định bảo đảm an toàn sản xuất rau, thịt, quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm, thuốc kháng sinh trong chăn nuôi.
 
Song song với công tuyên truyền, Ngành y tế Thành phố cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP rau, thịt tại các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, buôn bán thực phẩm, đặc biệt là các chợ đầu mối; đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố.
 
Để thực hiện có hiệu quả tháng hành động vì ATTP năm 2015 các cấp ngành, đã tập trung vào giải pháp quan trọng nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cách sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu dùng rau, thịt an toàn.
 
Tuyên truyền thực hiện tốt các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, phụ gia; vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến rau, thịt.
 
Tập trung tuyên truyền vào 3 đối tượng là: các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, sơ chế, chế biến, giết mổ, xuất, nhập khẩu, kinh doanh rau thịt; với những người làm công tác quản lý như chính quyền cơ sở, cán bộ làm công tác thanh, kiểm tra tuyên truyền để nâng cao nhận thức, làm đúng trách nhiệm trong việc bảo đảm chất lượng vệ sinh ATTP theo quy định của pháp luật; và đối với người tiêu dùng, cần tự nghiên cứu và bằng kinh nghiệm cuộc sống hãy là những người tiêu dùng thông thái, tích cực hưởng ứng tháng hành động vì ATTP để đem lại lợi ích thiết thực cho gia đình, bản thân và toàn xã hội.
 
Có thể khẳng định rằng với sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự hưởng ứng tích cực của người dân. Trong những ngày đầu của tháng triển khai hành động, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở thành phố Vũng Tàu bước đấu đã có những kết quả đáng khích lệ. Đây là điều kiện tiên quyết trong việc đảm bảo các điều kiện của các hoạt động dịch vụ ăn uống phục vụ công tác du lịch trên địa bàn./.
 
 
Bài, ảnh: Đức Trung

BBT.