An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Mẹ chồng nàng dâu
02:20 | 05/03/2015 Print   E-mail    

 

 
Từ xưa, ca dao đã có câu: “ Thật thà cũng thể lái trâu/ Thương nhau cũng thể nàng dâu mẹ chồng” để ám chỉ những mâu thuẫn không thể điều hòa nổi giữa mẹ chồng và nàng dâu trong xã hội. Không ít những mối tình đẹp đã đổ vỡ chỉ vì mẹ chồng quá khắt khe, cổ hủ; Hoặc tại nàng dâu giữ dằn, đanh đá, không biết điều.
 
Ngày xưa cho tới nay, mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu còn khắt khe không phải không có những người mẹ chồng lý tưởng: Có người tận tụy chăm sóc con dâu không chỉ trong lúc sanh nở mà còn còn những lúc ốm đau, bệnh tật; Để con dâu có thời gian nghỉ ngơi có người mẹ chồng hy sinh cả giấc ngủ của mình để chăm sóc cháu, làm mọi việc trong nhà; Có những con dâu được mẹ chồng che chở, bảo vệ mà vượt qua được thời gian dài bị chồng nghi ngờ, ruồng rẫy, đánh đập v.v...
 
Description: F:\me chong nang dau 1.jpg
(Ảnh minh họa )
 
Khi chúng ta gặp được người mẹ chồng như vậy nếu nàng dâu nào biết điều sẽ vô cùng biết ơn và tôn kính mẹ chồng, để trả ơn công lao trời biển đó chúng ta sẽ biết quan tâm, chăm sóc lại mẹ chồng, biết chiều lòng mẹ chồng bằng những lời nói nhẹ nhàng, tình cảm; Biết yêu thương, chăm sóc chồng, con chu đáo...Tuy nhiên có những nàng dâu không biết điều, khi thấy mẹ chồng như vậy lại càng lợi dụng lòng tốt của mẹ chồng mà đổ hết mọi việc trong nhà cho mẹ chồng; Không quan tâm, chăm sóc mẹ chồng; Nói nặng, nói nhẹ tới mẹ chồng và tất nhiên sớm muộn cũng xảy ra xung đột trong gia đình.
 
Cũng có một số mẹ chồng có quyền thế, địa vị, giàu có nên người ta hay tỏ thái độ trịnh thượng; Có tư tưởng môn đăng, hộ đối. Nếu gặp phải con dâu không phải con nhà giòng dõi, xứng danh với con mình thì người mẹ chồng này thường hay xét nét, bắt khoan, bắt nhặt con dâu. Gặp trường hợp này các nàng dâu phải biết chinh phục mẹ chồng bằng chính nhân cách của mình: khôn ngoan trong cách cư xử, ăn nói với tất cả mọi thành viên trong gia đình chồng, đặc biệt là đối với mẹ chồng; Biết quan tâm tới mẹ chồng đúng lúc, đúng chỗ; Luôn tỏ ra tôn kính và lễ phép với mẹ chồng; Luôn quan tâm, chăm sóc chồng con một cách chu đáo; Siêng năng, gọn gàng, sạch sẽ; Biết sắp xếp công việc trong gia đình một cách khoa học; Biết lắng nghe, biết sửa đổi và luôn hoàn thiện mình.
 
Khi gặp người mẹ chồng không có quyền hành gì trong gia đình, bị “lép vế “ chồng con chúng ta không nên lấn át, coi thường, rẻ rúng mẹ chồng; không nên phạm sai lầm bắt chồng chiều theo mọi ý thích của mình: “ nhất vợ, nhì trời” . Đừng tưởng những hành vi của mình không ai biết, chính các con của chúng ta sẽ là nhân chứng quan trọng nhất và tòa án lương tâm của chúng ta sẽ kết án chúng ta khi đến lượt chúng ta làm mẹ chồng. “ Sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đấy “, đó là quy luật tự nhiên.
 
Trường hợp gặp những người mẹ chồng góa bụa khi con còn rất nhỏ và đặc biệt người chồng là con trai duy nhất của bà thì người con dâu xuất hiện ít nhiều tạo ra cảm giác hụt hẫng cho mẹ chồng vì có người đã chia sẻ tình cảm mẹ con thiêng liêng của bà với con bà. Khi mới cưới vợ về, bất cứ người chồng nào cũng dành nhiều tình cảm cho vợ bằng những cử chỉ quan tâm, yêu thương, chiều chuộng nhất, mà những cử chỉ này luôn xuất hiện trước mặt mẹ chồng thì sẽ gây cho mẹ chồng khó chịu, có phần ghanh tỵ với con dâu. Do đó chúng ta lại càng phải tinh tế, tế nhị nhiều hơn bằng cách: Nhắc nhở chồng dành những cử chỉ đó khi chỉ có hai vợ chồng, riêng bản thân nàng dâu cần phải gần gũi, quan tâm tới mẹ chồng nhiều hơn; Nhắc nhở chồng phải dành nhiều thời gian cho mẹ, cả hai vợ chồng phải tạo ra được một không khí vui vẻ, ấm cúng trong gia đình, không để người mẹ có cảm giác cô đơn...
 
Tóm lại, làm mẹ chồng trước hết phải biết thương con dâu như con đẻ “ con gái là con người ta, con dâu mới thể con bà bà ơi”; Không nên xét nét, để ý, bắt bẻ con dâu thì con dâu mới thương yêu, quí trọng mẹ chồng. Ngược lại con dâu cần phải tôn kính, quý trọng mẹ chồng; Đó không chỉ hợp đạo lý mà còn là tiền tuyến vững chắc để các nàng dâu giữ gìn hạnh phúc gia đình. Chúng ta hãy chinh phục mẹ chồng bằng cả tấm chân tình của một nàng dâu như nhà thơ Xuân Quỳnh:
 
Phải đâu mẹ của riêng anh
Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi
Mẹ tuy không đẻ không nuôi
Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong
 
Bài: Hoàng Yến
BBT.