An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao y đức trong Ngành y tế tỉnh BRVT
03:24 | 27/02/2015 Print   E-mail    

 
Được sự  quan tâm của các cấp, các ngành, thời gian qua, ngành y tế tỉnh đã và đang tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung nguồn nhân lực, đặc biệt là tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao y đức cho đội ngũ cán bộ y tế... Nhờ đó, Ngành y tế tỉnh đã có những bước phát triển vượt bậc, đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh - xã hội và phát triển chung của tỉnh, tạo được niềm tin cho nhân dân.
Vào cấp cứu tại bệnh viện Lê Lợi do biến chứng của bệnh Tiểu đường, sau một tuần được các bác sĩ, nhân viên y tế bệnh viện Lê Lợi tận tình điều trị, đến nay, bệnh tình của chị Nguyễn Thị Ngọc Sương ở phường 7, TPVT đã thuyên giảm nhiều, chị đã có thể tự ngồi dậy, đi lại và trò chuyện được.
Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Ngọc Sương cho biết: “Tôi nhập viện ở đây đã được mấy hôm, tôi thấy các bác sĩ và những cô điều dưỡng ở đây phục vụ rất tốt, tận tình chăm sóc cho bệnh nhân. Nửa đêm tôi mệt lên báo với bác sĩ là bác sĩ xuống ngay để kiểm tra cho tôi. Tôi thấy rất xúc động vì các bác sĩ, y tá ở đây đúng là “ lương y như từ mẫu”.
Cũng nhập viện trong tình trạng sức khỏe yếu do suy giảm chức năng thận, được các bác sĩ và nhân viên y tế tại Khoa Nội, bệnh viện Bà Rịa tận tình cứu chữa, đến nay sức khỏe của bà Châu Thị Thanh Vân, ở Thị trấn Đất Đỏ đã dần hồi phục. Nhận xét về thái độ của đội ngũ y bác sĩ ở đây, bà Vân cho biết: “ tôi vàođây điều trị được các bác sĩ và y tá tận tình cứu chữa, phục vụ tốt lắm, họ luôn đối xử với bệnh nhân dịu dàng, tôi thấy vậy cũng mừng và yên tâm trị bệnh”
Để tạo được dư luận tốt trong cộng đồng về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên ngành y tế, người dân ngày càng hài lòng hơn khi đến với các cơ sở y tế,  thời gian qua, ngành y tế tỉnh đã có nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với từng thời điểm, đặc điểm của đơn vị, lãnh đạo ngành y tế và các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh đã có nhiều cách làm hay trong quá trình nâng cao y đức.
 
          Bác sĩ Trần Văn  Bảy- Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi cho biết: “thực hiện y đức tốt thì chúng ta phải có chuyên môn lành nghề, phải thuần thục, rành về kỹ thuật, kèm theo tấm lòng nhân ái. Xác định được mục tiêu như thế, trong những năm qua, BV luôn luôn giáo dục nhân viên phải làm thế nào để thực hiện y đức cho tốt, đối với người bệnh, thân nhân cũng thật tốt. Theo đó, chúng tôi thực hiện bằng cách cho cán bộ, y bác sĩ trong toàn bệnh viện đăng ký thi đua, phấn đấu thực hiện theo 12 điều y đức, cũng như đăng ký thi đua giao tiếp theo quy định của Bộ y tế, đồng thời cũng gửi một số bác sĩ, nhân viên y tế lên tuyến trên để học nâng cao về chuyên môn, và mời các bác sĩ tuyến trên về chuyển giao kỹ thuật tại BV LL để các bác sĩ nâng cao tay nghề.”
 
Được Đảng bộ, các cấp chính quyền và các Ban, ngành, đoàn thể trong và ngoài tỉnh hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, ngành y tế tỉnh đã ra sức bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên trong ngành. Đến nay, đội ngũ y bác sỹ của tỉnh đã có nhiều chuyên gia giỏi, làm chủ nhiều kĩ thuật điều trị phức tạp, điều trị thành công những ca bệnh nặng, hiểm nghèo. Các trường hợp bệnh nhân phải thay khớp háng, mổ u não, u gan, mổ nội soi, nối động tĩnh mạch trong chạy thận nhân tạo..v..v..đã không còn phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên như trước đây, bởi những kỹ thuật này nay đã được các thầy thuốc của Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp cận và triển khai thuần thục. Vi phẫu, ngoại thần kinh, xử trí các bệnh lý ở trẻ sơ sinh…giờ đã không còn quá xa lạ và là chuyện hiếm gặp ở các bệnh viện tuyến tỉnh. BRVT cũng là một trong những địa phương khống chế tốt các dịch bệnh; kiến thức, ý thức cộng đồng ngày càng chuyển biến; người dân được quan tâm, chăm lo sức khỏe ngay tại địa bàn dân cư.
 
Không chỉ đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị và chuyên môn, những năm gần đây, ngành y tế tỉnh còn quan tâm đẩy mạnh đến việc xây dựng môi trường khám chữa bệnh thân thiện. Tại các đơn vị y tế trong toàn tỉnh, hình ảnh dễ thấy nhất, chuyển biến nhất là môi trường bệnh viện đã dần trở nên thân thiện. Môi trường sạch đẹp, y, bác sĩ cởi mở, sẵn lòng chia sẻ với người bệnh.
 
Bác sĩ Trương văn Kính- Giám đốc Sở y tế tỉnh BRVTnhận xét: “Trong những năm qua, trình độ chuyên môn của 2 Bệnh viện tỉnh cũng như tuyến huyện  đã nâng cao lên một bước. Riêng thái độ cư xử đối với bệnh nhân ngành, chúng tôi luôn chỉ đạo nhân viên ngành y tế tỉnh  phải luôn  có thái độ mềm mỏng đối với BN, người nhà BN và đồng nghiệp, để làm sao người bệnh đến BV luôn cảm thấy là nơi đáng tin tưởng để yên tâm nằm điều trị”
 
Tuy chưa hẳn đồng bộ, nhưng hiện nay, hầu hết nhân viên y tế đã có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và “điều trị” về tinh thần cũng tốt hơn cho bệnh nhân. Bằng chứng là, những lời phàn nàn, số lượng ý kiến phản ánh, đơn thư khiếu nại về thái độ phục vụ của các thầy thuốc ngày càng thưa vắng. Thay vào đó là những bức thư cảm ơn, những lời khen ngợi về sự tận tâm, nhiệt tình, hết lòng vì bệnh nhân của đội ngũ y bác sĩ ngày càng nhiều hơn. Điều này chính là động lực để những người làm ngành y trong tỉnh vượt qua những áp lực, khó khăn trong công việc.
 
Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn- Trưởng khoa Đông y, Bênh viện Lê Lợi chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên phải chịu một áp lực là bệnh nhân rất đông. Nhưng khoa của chúng tôi kết hợp với đồng nghiệp và được sự chỉ đạo của BGĐ, chúng tôi thường phục vụ khám cho bệnh nhân, không để cho BN ra về mà chưa được khám bệnh, giải quyết hết trong ngày. Và trong các lời ăn tiếng nói, giao tiếp ứng xử cũng như về chuyên môn chúng tôi luôn cố gắng học tập ở các nơi tuyến cao hơn như TPHCM hoặc HN và luôn luôn trau dồi sách vở, học tập nâng cao để làm sao càng ngày càng chữa bệnh hiệu quả hơn.”
 
Bác sĩ Phan Văn Thành- Phó giám đốc Bệnh viện Bà Rịa tâm sự: “ Chúng tôi rất mong muốn có được sự hợp tác, chia sẻ, thông cảm đối với những thiếu sót, thậm chí là những sai sót của những nhân viên ngành y tế nói chung hay nói riêng của BV BR. Chính điều đó sẽ khích lệ và tạo điều kiện cho nhân viên ngành y tế chúng tôi có được một động lực để cải thiện hơn trong lĩnh vực chuyên môn hay lĩnh vực giao tiếp ứng xử đối với thân nhân và bệnh nhân”
 
Chưa bằng lòng với những gì đã đạt được, trong thời gian tới, ngành y tế tỉnh tiếp tục chấn chỉnh, hướng tới mục tiêu: Nâng cao chất lượng KCB, nâng cao y đức- phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác ngành y, quyết tâm thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Lương y phải như Từ mẫu".
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.