An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Vai trò của Phụ nữ nông thôn trong phong trào xây dựng nông thôn mới
07:01 | 07/03/2015 Print   E-mail    

Những năm gần đây, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân của cả nước luôn thi đua xây dựng nông thôn mới. Đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm thực hiện đường lối công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở nước ta. Có nhiều yếu tố tác động đến sự thành công của việc xây dựng nông thôn mới, trong đó lực lượng lao động ở nông thôn là một nhân tố quan trọng. Một thực tế đang đặt ra hiện nay là cùng với quá trình đô thị hóa thì xu hướng lao động nam giới được chuyển từ nông thôn ra thành thị ngày càng tăng cao, do vậy lực lượng lao động chính ở khu vực nông thôn còn lại chủ yếu là phụ nữ. Nhìn nhận vào tình hình đó, chúng ta có thể thấy rằng phụ nữ nông thôn nước ta có một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và việc xây dựng nông thôn mới nói riêng. 
 
(Hình minh họa)
 
Thực tế đó cho thấy phụ nữ là lao động chính ở nông thôn hiện nay. Theo số liệu điều tra của Tổng cục thống kê thì ở nước ta hiện nay, trong gần 80% phụ nữ của khu vực nông thôn thì có đến 58% hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Phụ nữ nông thôn Việt Nam là một chủ thể quan trọng mang lại thu nhập chính cho gia đình. Họ không chỉ là người lao động chính mà còn là người góp phần sản xuất ra phần lớn nông phẩm. 
 
Bên cạnh đó, phụ nữ còn có vai trò quan trọng trong việc chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho gia đình, góp phần giáo dục nhân cách trẻ em, xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc. Ngoài thiên chức làm mẹ, làm vợ, làm dâu; phụ nữ nông thôn là một lực lượng xã hội thực sự quan trọng trở thành chỗ dựa vững chắc cho sự phát triển kinh tế - văn hóa xã hội ở nông thôn. Phụ nữ còn tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao vào những dịp lễ tết, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho phụ nữ nông thôn. Phụ nữ là người góp phần tích cực trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước như: “Gia đình không sinh con thứ 3”, “nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Gia đình không có người thân phạm tội và mắc tệ nạn xã hội”,… Họ là người đảm bảo cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, bền vững và an toàn cho mọi thành viên trong gia đình. Ngoài ra, phụ nữ còn có vai trò quan trọng trong việc chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho gia đình góp phần giáo dục nhân cách trẻ em, xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc. Ngoài thiên chức làm mẹ, làm vợ, làm dâu; phụ nữ nông thôn là một lực lượng xã hội thực sự quan trọng trở thành chỗ dựa vững chắc cho sự phát triển kinh tế - văn hóa xã hội ở nông thôn. Chính vì lẽ đó cần có những định hướng và biện pháp tích cực để phát huy vai trò của phụ nữ nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.
 
(Hình minh họa)
 
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo các tiêu chí đặt ra, một mặt đòi hỏi phải tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, mặt khác phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền, đoàn thể đặc biệt là Hội phụ nữ nhằm khơi dậy và phát huy mọi tiềm năng to lớn của lao động nữ ở nông thôn. Chính phụ nữ là lực lượng đông đảo góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo bộ mặt nông thôn và xây dựng đời sống mới thông qua việc triển khai thực hiện các phong trào: Phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi, xóa đói giảm nghèo lồng ghép chặt chẽ trong việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình văn hóa” chống bạo lực gia đình, chống buôn bán phụ nữ trẻ em. 
 
Có thể nói rằng, phụ nữ nông thôn luôn phát huy tiềm năng sáng tạo to lớn của mình và ngày càng trở thành chủ nhân đích thực của xã hội. Hy vọng trong thời gian tới, phụ nữ nông thôn cần phát huy hơn nữa tài năng, lòng nhiệt tình và sức sáng tạo của mình trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Khi phụ nữ đã làm tốt vai trò của mình sẽ có sức lan tỏa và lôi cuốn được những lực lượng và nguồn lực khác trong xã hội tạo ra sức mạnh tổng hợp để hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần to lớn trong việc đưa Việt Nam chúng ta tiến xa hơn trong quá trình hội nhập./.
 
Bài: Ngân Lê
BBT.