Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Chống ô nhiễm môi trường tại các lô đất trống
05:31 | 03/09/2017 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu thời gian gần đây đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường từ nhiều lô đất trống nằm rải rác tại các phường, xã trên địa bàn thành phố. Dạo một vòng quanh thành phố, ta có thể dễ dàng bắt gặp những đống xà bần và rác thải đổ tràn lan trên những khu đất trống hoặc hai bên vệ đường, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Chính vì thế, chống ô nhiễm môi trường tại các lô đất trống đang là vấn đề rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân thành phố Vũng Tàu.

Khu đất trống có nguy cơ ô nhiễm môi trường tại đường Hồ Tri Tân, phường Rạch Dừa

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vũng Tàu thì trên địa bàn thành phố còn rất nhiều lô đất trống đang có nguy cơ bị ô nhiễm môi trường. Các lô đất này tập trung nhiều ở các phường Rạch Dừa, 10, 11, 12. Các lô đất trống hoang phế, cỏ dại um tùm, nước thải tù đọng, thậm chí trở thành điểm tập kết rác thải, xà bần trong các khu dân cư. Các chủ đất mua đất xong rồi để đó nhiều năm liền. Người dân lợi dụng khoảng trống này đổ đất đá, xà bần, rác gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị của một thành phố đô thị trực thuộc Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Việc các cấp, các ngành, các phường xã ở thành phố Vũng Tàu thời gian vừa qua đã và đang ra quân dọn vệ sinh môi trường, dọn xà bần, phát quang cỏ dại tại các lô đất trống bị ô nhiễm đang nhận được sự đồng tình ủng hộ của lãnh đạo và nhân dân thành phố.

Tại khu công nghiệp Đông Xuyên (Phường Rạch Dừa) vẫn còn rất nhiều diện tích đất trống đã được quy hoạch nhưng chưa có doanh nghiệp đến thuê mặt bằng. Cỏ dại mọc và rác thải từ nhiều nguồn khác nhau được “tập kết” tại một vài khu đất trống. Còn tại một số khu đô thị mới, khu tái định cư, nhiều lô đất của các hộ gia đình được đền bù hoặc mua để xây dựng nhà ở nhưng vì nhiều lý do nên để trống nhiều năm. Lâu ngày, những khoảng đất trống này cũng trở thành những nơi cho cây cỏ mọc, xả rác thải hay “để tạm” những vật liệu, chất thải vật liệu xây dựng của các hộ dân xung quanh... Đây là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và là điều kiện để phát sinh nhiều mầm bệnh do muỗi và các côn trùng sinh nở, phát triển. Thêm vào đó, những lô đất trống này còn gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc thực hiện thu thuế nhà đất.

Giải quyết ô nhiễm ở các khu đất trống là thách thức của toàn thành phố, song chống tái ô nhiễm lại càng khó khăn hơn. Lãnh đạo phòng Tài nguyên và môi trường thành phố cho rằng, bên cạnh việc ra quân dọn dẹp từng đợt, cần phát động Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp trên địa bàn thành phố với tần suất nhiều hơn; tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân; các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương không nên xem công tác bảo đảm vệ sinh môi trường là việc riêng của ngành Tài nguyên và Môi trường.

Theo ông Nguyễn Thế Lực – Chủ tịch UBND phường Rạch Dừa thì thời gian qua phường Rạch Dừa cũng tổ chức nhiều đợt ra quân làm sạch vệ sinh môi trường, thu dọn rác thải tại các lô đất trống trên các tuyến đường của phường. Các đợt ra quân vệ sinh môi trường thường tập trung tại các điểm đông dân cư và các lô đất trống trên địa bàn. Đợt ra quân gần đây, các lực lượng chức năng và nhân dân đã phát quang cỏ dại tại 5 điểm đất trống và 10 điểm khu dân cư. Đoàn viên thanh niên của phường cũng ra quân xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trên các tuyến đường lớn và khu dân cư, thu gom rác tại một số điểm quanh chợ Rạch Dừa và các khu đất trống.

Có thể thấy rằng, để xử lý và hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu đất trống trên địa bàn thành phố, UBND các phường xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan, đoàn thể, tổ dân phố tuyên truyền, vận động người dân không được đổ rác, phế thải. Đồng thời phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường thành phố có biện pháp xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm. Mỗi chúng ta hãy hành động vì một thành phố Vũng Tàu Xanh-sạch-đẹp./.

Bài, ảnh:  Lê Ngân, BBT

 

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn