Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Quy trình luân chuyển hồ sơ khi xác định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
08:20 | 01/09/2017 Print   E-mail    

Nhằm phát huy tính dân chủ trong quản lý Nhà nước và từng bước đổi mới quy trình quản lý đất đai, quy trình Bồi thường giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Tỉnh, vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 22/2017/QĐ-UBND ngày 21/8/2017 quy định về Quy trình luân chuyển hồ sơ khi xác định giá đất cụ thể để xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất và để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo đó UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu các Sở, ngành cấp Tỉnh, UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện, chỉ đạo các cơ quan trực thuộc thực hiện và phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc thực hiện quy trình luân chuyển hồ sơ, xác định giá đất cụ thể để phục vụ các tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính và quyền lợi của người dân trong việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Quyết định 22/2017/QĐ-UBND ngày 21/8/2017 của UBND Tỉnh đã quy định cụ thể quá trình luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết các thủ tục như: xác định giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tổ chức kinh tế; xác định giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất để tính thu tiền thuê đất đối với tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; xác định giá đất cụ thể để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Theo Quyết định thì trình tự xác định giá đất cụ thể để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Quyết định phê duyệt dự án đầu tư, nguồn vốn bố trí cho dự án và sau khi hoàn tất việc đo đạc, lập bản đồ thu hồi đất của dự án, UBND cấp huyện ban hành Thông báo thu hồi đất và chỉ đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường chủ trì, phối hợp với phòng Tài chính-Kế hoạch, Trung tâm phát triển quỹ đất, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, Chi cục thuế và các phòng ban có liên quan tiến hành thu thập thông tin, tổ chức điều tra, khảo sát giá đất, để làm cơ sở cho việc xây dựng giá đất cụ thể tính bồi thường cho dự án tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Phương pháp định giá đất cụ thể được áp dụng theo các phương pháp quy định tại Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bên cạnh đó, Quyết định cũng đã nêu rõ giá đất được áp dụng để tính bồi thường khi nhà nước thu hồi đất là giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân Tỉnh quyết định cho mỗi dự án, tại thời điểm có quyết định thu hồi đất. Đối với những địa bàn, khu vực, đoạn đường, tuyến đường đã thực hiện thuê tư vấn khảo sát, xác định giá đất thực tế để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và bồi thường đất, nếu giá đất không có biến động và trong thời gian có hiệu lực của Chứng thư định giá đất thì không nhất thiết phải thuê tư vấn xác định giá đất mà vận dụng kết quả giá đất đã xác định để tính toán, tham mưu đề xuất giá đất cho các dự án liền kề, dự án cùng nằm trên tuyến đường, đoạn đường, vị trí, khu vực với dự án đã xác định giá đất.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/9/2017 và thay thế Quyết định số 33/2015/QĐ-UBND ngày 07/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc ban hành Quy trình xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phi nông nghiệp, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; thu tiền thuê đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu./.

Tin: Lê Ngân, BBT

 

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn