Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Hai gương mặt giáo viên trẻ tiêu biểu của ngành GD-ĐT
03:35 | 27/08/2014 Print   E-mail    

Thưa quý vị! Mặc dù tuổi đời và tuổi nghề còn khá trẻ, song, cô Phạm Hồng Nguyên - giáo viên trường THCS Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu và cô Đỗ Thị Thúy Dương - giáo viên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã có nhiều đóng góp trong công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, qua đó góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất giáo dục mũi nhọn cho ngành GD -ĐT tỉnh nhà.
 
Tốt nghiệp ĐHSP TPHCM năm 2010, cô giáo trẻ thế hệ 8X - Phạm Hồng Nguyên được nhận công tác tại trường THCS Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu. Phụ trách giảng dạy bộ môn Vật Lý, thời gian đầu, cô Nguyên gặp không ít khó khăn do chưa quen trường, lớp và chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy. Không nản chí, cô Nguyên quyết tâm tạo dựng niềm tin đối với học trò, lãnh đạo nhà trường và đồng nghiệp. Để làm được điều đó, cô Nguyên không ngừng cải tiến bài giảng của mình. Cô thường xuyên cập nhật, tự trau dồi kiến thức cho mình thông qua nghiên cứu sách, báo, Internet, đồng thời tích cực tham gia nghiên cứu, ứng dụng CNTT, qua đó, cô vận dụng tri thức mới và công nghệ mới vào quá trình giảng dạy. Nhờ đó, những bài học do cô truyền đạt trở nên dễ hiểu, dễ tiếp thu đối với học sinh. Trở thành giáo viên dạy giỏi nhiều năm liền và đạt giải Nhất cuộc thi “ Thiết kế bài giảng điện tử E - learning” do Bộ GD-ĐT tổ chức chính là kết quả của sự nỗ lực mà cô Nguyên đã phấn đấu. Rồi, cô Hồng Nguyên được Ban giám hiệu nhà trường tin cậy giao nhiều trọng trách: chủ nhiệm và giảng dạy các lớp nguồn, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi tham gia các cuộc thi cấp TP, cấp tỉnh và quốc gia. Kết quả, năm nào học sinh của cô cũng đạt giải cao ở các cuộc thi. Mới đây nhất, dưới sự hướng dẫn của cô, nhóm 3 học sinh trường THCS Nguyễn An Ninh đã đạt được giải khuyến khích cấp quốc gia với đề tài nghiên cứu khoa học “ làm kính thiên văn từ những vật liệu đơn giản, dễ làm”, giúp 3 em được tuyển thẳng vào các trường THPT công lập trong Thành phố Vũng Tàu.
 
Cô Phạm Hồng Nguyên -giáo viên trường THCS Nguyễn An Ninh, TPVT đang hướng dẫn học sinh làm bài tập.
 
Nhận xét về cô Hồng Nguyên, cô Đoàn Thị Thu Hoài- Phó hiệu trưởng trường THCS Nguyễn An Ninh, TPVT cho biết: “ Cô Nguyên tuy là một cô giáo trẻ nhưng có nhiều phương pháp giảng dạy tốt, đã giúp nhà trường bồi dưỡng hiệu quả đội tuyển học sinh giỏi, từ đó mang về cho trường nhiều danh hiệu và vinh dự”
 
Cũng là giáo viên thế hệ 8X, cô Đỗ Thị Thúy Dương, giáo viên môn Văn - trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được nhiều học sinh, đồng nghiệp trường chuyên ngưỡng mộ và quý mến. Tốt nghiệp ĐHSP Hà Nội năm 2008 với tấm bằng loại Giỏi và là thạc sĩ trẻ tuổi nhất của trường chuyên Lê Quý Đôn hiện nay, cô Thúy Dương luôn được Ban giám hiệu đánh giá cao về năng lực chuyên môn và phương pháp sư phạm. Chính vì thế, dù chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, song cô Dương vẫn được lãnh đạo nhà trường tin tưởng, giao phó trách nhiệm kèm cặp, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Kết quả, cuối năm học 2013-2014 vừa qua, cả 4 học sinh do cô phụ trách bồi dưỡng kiến thức đều đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, trong đó có 3 học sinh đạt giải Ba và một HS đạt giải khuyến khích. Điều đáng nói là cả 4 học trò của cô Dương đều là những học sinh lớp 11 tham gia thi vượt cấp kỳ thi học sinh giỏi quốc gia dành cho lớp 12. Bí quyết thu hút học sinh đam mê và yêu thích môn Văn của cô Dương chính là lấy HS làm trung tâm và luôn làm cho không khí giờ học thật thoải mái, không bị gò ép, gần gũi với thực tế. Bằng sự sáng tạo của mình, cô Dương đã làm cho những bài giảng của mình trở nên sinh động, giúp HS dễ hình tượng và hệ thống vấn đề cụ thể, nhanh chóng, rõ ràng. Học trò của cô nhờ thế cũng đã nhận thấy môn Văn là một bộ Môn quan trọng và cần thiết cho tất cả các lĩnh vực.
 
Cô Đỗ Thị Thúy Dương, giáo viên môn Văn - trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đang hướng dẫn đội tuyển học sinh giỏi trường chuyên Lê Quý Đôn.
 
Nhận xét về cô giáo của mình em Phạm Lê Minh Khang - Học sinh lớp 12 chuyên Văn, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: “ cô Dương rất nhiệt tình với tất cả các học sinh chúng em. Cô luôn mang lại cho chúng em những giờ học thật thú vị, bổ ích. Học với cô, em ngày càng thích môn Văn hơn”
 
Bề dày thành tích của cô Hồng Nguyên và Thúy Dương chưa phải đã nhiều, song cũng đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của ngành GD-ĐT tỉnh nhà trong vài năm gần đây. Được biết, trong những năm gần đây, chất lượng giáo dục mũi nhọn của ngành GD-ĐT tỉnh nhà luôn được nâng cao, năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, năm học 2013-2014 là năm ngành GD-ĐT BRVT đạt được kết quả cao nhất từ trước đến nay trong công tác giáo dục mũi nhọn. Trong đó, nổi bật là kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với 39 giải, kỳ thi Olimpic 27/4 khu vực phía Nam với 935 giải.
 
Bài, ảnh; Minh Phát
BBT.