Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thành phố Vũng Tàu với bài toán thiếu giáo viên trong năm học mới
06:36 | 25/08/2014 Print   E-mail    

Năm học 2014-2015 đã được bắt đầu gần 1 tuần nay, tuy nhiên, cho đến thời điểm này, ngành giáo dục Thành phố Vũng Tàu vẫn đang phải loay hoay giải bài toán về nhân sự. Việc giao biên chế, bổ sung giáo viên cho ngành GD-ĐT được Bộ nội vụ thực hiện quá chậm, không kịp thời đã dẫn đến việc nhiều trường học thiếu giáo viên, gây khó khăn trong việc bố trí giáo viên đứng lớp.

Là trường tiểu học duy nhất tại phường 12, trường Hải Nam hiện nằm trong top những trường thiếu nhiều giáo viên nhất. Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Phó Hiệu trưởng trường TH Hải Nam cho biết, trong năm học 2014 – 2015, trường TH Hải Nam có hơn 2.400 học sinh với 69 lớp học. Theo đó, nhà trường cần khoảng 91 giáo viên đứng lớp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, trường mới được phòng phân bổ chính thức 75 giáo viên. Như vậy, trường TH Hải Nam vẫn còn thiếu khoảng 16 giáo viên trong năm học 2014 - 2015. Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Phó hiệu trưởng trường TH Hải Nam, TPVT cho biết, “ để đảm bảo hoạt động dạy và học trong thời gian tới, nhà trường buộc phải ký hợp đồng thỉnh giảng với số giáo viên còn thiếu. Tuy nhiên số giáo viên này hầu hết là những giáo sinh mới tốt nghiệp trường CĐSP BRVT, chưa có kinh nghiệm giảng dạy”
 
Tình trạng thiếu giáo viên cũng xảy ra ở các trường mầm non Hoa Anh Đào, phường 7; trường Ngô Sĩ Liên, phường Rạch Dừa; trường THCS Võ Văn Kiệt, phường 5 ...v..v. Ông Lương Văn Toàn- Hiệu trưởng TRường THCS Võ Văn Kiệt, TPVT cho biết: “Năm học này số lớp tăng, số HS tăng. Chính vì vậy đội ngũ GV trong nhà trường và nhân viên càng thiếu nhiều. Năm học này nhà trường thiếu 10 GV cộng thêm nhân viên nữa là tổng cộng 17 người...... Việc thiếu giáo viên sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy của nhà trường, vì nếu không có giáo viên thì tiết học đó bỏ trống”
 
Không chỉ ở những trường cũ mà ngay cả những trường mới sắp đưa vào sử dụng cũng rơi vào cảnh thiếu giáo viên, nhân viên trầm trọng. Đơn cử tại trường mầm non Thùy Vân tại phường Thắng Tam- ngôi trường dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cuối tháng 8/2014. Với qui mô 15 nhóm lớp, trường MN Thùy Vân cần khoảng 36 giáo viên, tuy nhiên hiện nhà trường mới chỉ được phân bổ 14 giáo viên. Như vậy, trường còn thiếu khoảng 19 nhân sự. Do thiếu nhân sự nên đầu năm học này nhà trường không thể tổ chức bán trú hay học 2 buổi/ngày.
 
Bà Lê Thị Ngân Hà – Hiệu trưởng trường mầm non Thùy Vân cho biết, “ Ngày 25/8 này nhà trường sẽ cho các bé đi học một buổi, không có ăn trưa mà chỉ học buổi sáng rồi về. Và trong thời gian tiếp theo, nếu như nhà trường vẫn chưa có các cô nuôi thì các cháu vẫn tiếp tục đi học 1 buổi đến khi nào đầy đủ nhân sự thì nhà trường sẽ cho các cháu sinh hoạt cả ngày”
 
Theo số liệu báo cáo của phòng GDĐT thành phố Vũng Tàu, hiện tại thành phố đang thiếu gần 300 cán bộ, giáo viên. Trong đó, mầm non thiếu 86 người, tiểu học 76, THCS 136
 
Ông Phạm Văn Ngọc - Phó phòng GDĐT thành phố Vũng Tàu cho biết: “ thực tế trong thời gian qua ngành GDĐT thành phố VT chưa được giao chỉ tiêu biên chế của năm học 2014-2015, mà năm học 2013 – 2014 chỉ mới được tạm giao thôi. Vì vậy theo nguyên tắc chưa được tạm giao thì ngành GD không thể tiếp nhận giáo viên, và không thể tiến hành tổ chức thi tuyển công chức được, do chỉ tiêu ngành chưa xét. Trên cơ sở đó, Ngành khắc phục bằng cách sắp xếp với đội ngũ giáo viên hiện có để giải quyết việc học của học sinh bên canh đó cũng xin phép UBND thành phố cho phép hợp đồng một số giáo viên để giải quyết những chỗ hiện nay còn thiếu giáo viên.
 
Được biết, những năm học trước việc bổ sung đội ngũ giáo viên cho số lớp, số học sinh tăng thêm được phân cấp cho các tỉnh quyết định, nhưng từ năm học 2013 – 2014 việc quyết định số lượng viên chức giáo dục bổ sung cho năm học mới của các địa phương lại do Bộ Nội vụ quyết định. Theo đó, biên chế đội ngũ ngành giáo dục năm học mới của các tỉnh cũng như thành phố vẫn phải thực hiện theo hình thức tạm giao. Đây chính là nguyên nhân khiến ngành GDĐT thành phố Vũng Tàu thiếu giáo viên trầm trọng trong thời gian vừa qua và trong năm học 2014 – 2015 này.
 
Bài, ảnh : Minh Phát
BBT.