Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Ngành Giáo dục và Đào tạo Tỉnh đón chào năm học mới
08:44 | 06/09/2014 Print   E-mail    

Cùng với 22 triệu học sinh, sinh viên, trẻ mầm non trong cả nước, ngày 5/9, hơn 248 ngàn học sinh các bậc học của tỉnh BRVT cũng nô nức phấn khởi bước vào năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tới dự và chúc mừng thầy, trò các nhà trường và đánh tiếng trống khai trường đầu tiên.
 
Lễ khai giảng năm học 2014 – 2015 được các đơn vị trường học tổ chức long trọng và chu đáo. Ở phần Lễ, cùng với việc ôn lại truyền thống của ngành giáo dục và những kết quả nổi bật của năm học vừa qua, các đơn vị trường đã phát động phong trào thi đua dạy tốt học tốt với các mục tiêu giải pháp cụ thể, trọng tâm trong các phong trào là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện tháng cao điểm khuyến học, khuyến tài và tháng an toàn giao thông. Với phần Hội, không khí ngày khai giảng càng thêm rộn ràng, vui tươi bởi nhiều tiết mục văn nghệ, trò chơi giân gian sinh động, vui nhộn đầy màu sắc. Tất cả hòa trộn gợi lên niềm vui và hạnh phúc trong ngày khai trường của các em học sinh và các cô thầy giáo.
 
Đặc biệt trong 2 ngày khai giảng, các trường trên địa bàn tỉnh cũng đã vinh dự được chào đón các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh cùng đông đảo các bậc phụ huynh đến tham dự và chúc mừng nhân dịp đầu năm học mới. Đây chính là sự quan tâm của Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh dành cho ngành GD-ĐT tỉnh nhà. Được biết, trong năm học 2014-2015, được sự đầu tư của các cấp chính quyền, ngành giáo dục tỉnh có thêm 9 trường học mới khang trang đưa vào sử dụng với tổng kinh phí 517 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Ngoài ra, trong dịp hè vừa qua, Phòng GD-ĐT các huyện, Thành phố cũng được chính quyền địa phương đầu tư hơn 120 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp các trường học. Cho đến thời điểm này cơ sở vật chất trường lớp phục vụ năm học 2012-2013 ở các địa phương, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập ở tất cả các cấp học phổ thông. Hầu hết các địa phương có trường mới đều kịp đưa vào sử dụng đầu năm học mới.
  
 
Ông Nguyễn Văn Trình- Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Đầu tư cho GD-ĐT là đầu tư cho con người, là đòn bẩy quan trọng để phát triển kinh tế, phát triển xã hội. Vì vậy đào tạo nhân lực, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài là vấn đề có tầm chiến lược, là yếu tố quyết định tương lai của đất nước. Do vậy, GD-ĐT giữ vai trò cốt tử với mỗi quốc gia, nhận thức được điều đó cho dù ở giai đoạn nào, hoàn cảnh khó khăn nào, Đảng và Nhà nước đều ưu tiên dành những nguồn lực đáng kể để đầu tư cho GD-ĐT với mục tiêu đẩy mạnh phát triển một cách toàn diện ngành GD-DT, bắt kịp với các nền GD tiên tiến trên TG, góp phần phát triển đất nước. Trong năm học mới, tôi mong muốn ngành GD-ĐT tỉnh cần phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng GD, sử dụng, khai thác có hiệu quả csvc hiện có để chăm lo GD cho HS; phấn đấu có nhiều HS giỏi, nhiều HS đạt các giải cao cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế. Bước vào năm học mới, thay mặt lãnh đạo tỉnh tôi chúc quý vị đại biểu, các thầy cô và các em HS đồi dào sức khỏe, chúc ngành GD trong năm học 2014-2015 đạt nhiều thành tích mới”.
 
Trước sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, các ngành cũng như các bậc phụ huynh, năm học 2014 – 2015, ngành GD-ĐT tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM; tập trung nâng cao chất lượng phổ cập GD cho trẻ 5 tuổi, cũng cố và duy trì kết quả phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS; tăng cường xóa mù chữ cho người lớn; thực hiện phân luồng sau THCS, THPT và liên thông giữa các chương trình GD, cấp học; tăng cường công tác kiểm định chất lượng GD; triển khai thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập đến năm 2020. Cùng đó, nhiều giải pháp sẽ được ngành GD-ĐT thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
 
Ông Nguyễn Thanh Giang- GĐ Sở GD-ĐT tỉnh cho biết: “Đây là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Chính phủ “ đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT” trên địa bàn BRVT cho nên ngành GD-ĐT có rất nhiều việc phải làm. Thứ nhất phải tiếp tục ổn định nâng cao hơn nữa chất lượng GD toàn diện và chất lượng GD đại trà, quan tâm đến GD đạo đức hạnh kiểm của HS, quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho các em và phát huy cao nhất khả năng tự học, tự rèn luyện của các em để giúp các em có thể phát triển tốt nhất năng lực của các em. Niệm vụ trọng tâm thứ 2 mà ngành là phải làm sao nâng cao chất lượng GD mũi nhọn, cụ thể là nâng cao chất lượng trường chuyên Lê Quý Đôn và các trường THCS có lớp 6 nguồn. Hiện nay các trường được trang bị cơ sở vật chất, đặc biệt là CNTT rất đầy đủ, khang trang, hiện đại, nên nhiệm vụ của ngành là phải khai thác cơ sở vật chất thật hiệu quả để nâng cao hơn cao hơn nữa chất lượng GD trong các nhà trường”
 
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm học mới, ngành GD-ĐT BRVT sẽ còn phải đối mặt với không ít khó khăn, thế nhưng khi tiếng trống khai trường vang lên, cũng là khi những người làm công tác giáo dục sẵn sàng bước đi trên con đường tri thức với tâm nguyện “Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Dẫu con đường phía trước vẫn còn dài, nhưng trước thềm năm học mới, các thầy cô giáo và các em học sinh vẫn quyết tâm khắc phục khó khăn, vượt qua mọi thử thách để đưa nền GD tỉnh nhà lên một tầm cao mới.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.