Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Tuyển sinh mầm non Thành phố Vũng Tàu: Không lộn xộn nhưng vẫn còn áp lực
09:44 | 27/07/2014 Print   E-mail    

 

 
Thực hiện kế hoạch tuyển sinh chuẩn bị cho năm học mới 2014-2015, ngày 25, 26 và 28/7, tất cả các trường mầm non trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu đồng loạt tuyển sinh trẻ trong độ tuổi từ 2 đến 5 tuổi. Năm học này TPVT có số trẻ trong độ tuổi mầm non tăng khoảng 1.500 trẻ so với năm học trước, tuy nhiên quỹ trường lớp lại tăng không đáng kể. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt khâu tuyên truyền nên tình hình tuyển sinh ở các trường mầm non tại TPVT không quá áp lực, căng thẳng.
 
 
Tại một số trường mầm non trên địa bàn phường 1, phường 7 và phường 11, chỉ trong hai ngày đầu tuyển sinh, hầu hết các trường đều nhận được gần đủ số lượng đơn phát ra. Chẳng hạn, tại trường mầm non Ánh Dương, phường 1, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 146 trẻ, trong 2 ngày vừa qua nhà trường đã nhận được 129 đơn nộp vào. Tại trường mầm non 30/4, phường 11, năm nay trường tuyển sinh 193 chỉ tiêu, trong hai ngày tuyển sinh nhà trường đã thu nhận được 250 đơn xin nhập học. Tại trường mầm non Hoa Anh Đào, phường 7, ngôi trường chuẩn bị đưa vào sử dụng trong năm học mới, với chỉ tiêu tuyển sinh 300 trẻ, sau hai ngày nhà trường đã nhận được 300 đơn xin nhập học.
 
Bà Đặng Thị Ngọc- Hiệu trưởng trường mầm non Ánh Dương, TPVT cho biết: “ nhờ chuẩn bị chu đáo và thực hiện các bước như mọi năm nên năm nay công tác tuyển sinh của trường đều ổn định. Việc tổ chức bán đơn, phát đơn rất thuận lợi cho phụ huynh”
 
Bà Trần Thị Tương Giao- Hiệu trường mầm non 30-4, TPVT chia sẻ: “nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên lượng phụ huynh đến mua dơn, nộp đơn rải đều chứ không đồng loạt trong ngày đầu tiên gây ùn tắc, lộn xộn như những năm trước nữa”
 
Chị Nguyễn Thị Trúc Uyên- phụ huynh ở phường 1 nhận xét : “hôm nay mình tới đăng ký tuyển sinh cho con mình, nói chung mình thấy cũng bình thường không có gặp vấn đề gì khó khăn gì hết”.
 
Theo thống kê của Phòng GD-ĐT TPVT, năm học 2014-2015, toàn thành phố Vũng Tàu có khoảng 33 ngàn trẻ trong độ tuổi mầm non, tăng khoảng 1.500 trẻ so với năm học 2013-2014, trong khi đó TPVT hiện mới chỉ có 20 trường mầm non công lập, 18 trường mầm non tư thục và 131 nhóm trẻ gia đình, đáp ứng được khoảng 22 ngàn chỗ học cho trẻ trong độ tuổi. Trong đó, hệ thống trường mầm non công lập đáp ứng được khoảng 7.400 trẻ, hệ thống mầm non tư thục đáp ứng được khoảng 5.200 chỗ học, các nhóm trẻ gia đình đáp ứng được khoảng 7.600 trẻ. Học sinh đông, trường lớp mới đáp ứng hơn 50% nhu cầu, lại thêm hầu hết phụ huynh đều mong muốn cho con em vào học tại các trường mầm non công lập nên dù không xảy ra tình trạng lộn xộn tại các hội đồng tuyển sinh, song áp lực cho các trường công lập và các bậc phụ huynh vẫn khó tránh khỏi, nhất là các khu vực có đông số trẻ trong độ tuổi mầm non như phường 7, phường 11, 12.
 
Bà Trần Thị Tương Giao- Hiệu trường mầm non 30-4, TPVT cho biết: “ở phường 11 có khoảng 3.500 đến 4000 HS trong độ tuổi mầm non, nhưng phường 11 chỉ có 2 trường MN công lập là trường Hoa mai và 30/4 và 1 trường tư thục. Còn 1 số nhóm lớp hiện nay để đáp ứng được dạy trẻ 5 tuổi thì còn có nhiều hạn chế, chính vì vậy mà số trẻ có nhu cầu học ở trường MN công lập rất là lớn và cũng tạo áp lực cho nhà trường”
 
Chị Nguyễn Thị Kim Dung- Phụ huynh ở phường 6, TPVT chia sẻ: “khi gửi trường tư nói chung các mẹ ở nhà không yên tâm bằng gửi nhà nước, thế nên tôi mong sao cho nhà nước xây dựng thật nhiều trường cho các phụ hynh có trường để gửi con em mình vào trong trường nhà nước cho yên tâm”
 
Không thể đáp ứng hết nhu cầu của phụ huynh gửi trẻ vào trường mầm non công lập nên giải pháp được Phòng GD-ĐT TPVT đưa ra là phân tuyến tuyển sinh; thực hiện chế độ ưu tiên theo các đối tượng.
 
Ông Phạm Văn Ngọc- Phó trưởng Phòng GD-ĐT TPVT cho biết: “để giải quyết nhu cầu của PHHS trong nhu cầu đòi hỏi vào hệ thống công lập, phòng GD-ĐT đã xây dựng tiêu chuẩn cùng với các Phòng, ban, tham mưu UBTP đưa ra những ưu tiên. Ưu tiên thứ nhất là cho trẻ thực sự đặc biệt khó khăn như trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi....Ưu tiên thứ hai cho trẻ là con của các gđ có bó mẹ đang làm nhiệm vụ đặc biệt ở Hoàng Sa, Trường Sa hay làm nhiệm vụ dài hạn theo điều động của Nhà nước, của cơ quan an ninh. Ưu tiên tiếp theo là cho các gđ chính sách, gia đình nghèo đặc biệt khó khăn....”
 
Tuy nhiên, các giải pháp trên đây chỉ là những giải pháp tạm thời. Về lâu dài, để đáp ứng nhu cầu chính đáng của mọi tầng lớp nhân dân, UBND tỉnh cũng như UBND TPVT đang tập trung đầu tư xây dựng thêm nhiều trường mầm non, trước hết ưu tiên cho các phường chưa có trường MN. Được biết, trong năm học 2014-2015, TPVT sẽ có thêm hai trường mầm non mới tại phường Thắng Tam và phường 7, đáp ứng khoảng 800 chỗ học cho trẻ. Vừa qua, TPVT cũng đã khởi công xây dựng thêm 4 trường mầm non tại các phường 1, 2, 6, 9, đáp ứng chỗ học cho khoảng 1.500 trẻ, dự kiến đến năm 2015-2016 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.
 
Bài, ảnh : Minh Phát
BBT.