Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Phường 12: Cuộc thi tìm hiểu kiến thức “Cuộc sống quanh em”
08:37 | 23/06/2015 Print   E-mail    

 
Nằm trong chuỗi kế hoạch sinh hoạt hè năm 2015. tại UBND phường 12 thuộc thành phố Vũng Tàu đã diễn ra cuộc thi tìm hiểu kiến thức “Cuộc sống quanh em”.
 
Description: E:\20150620_112414.jpg
                                   Ông Lương Đức Đông trao giải cho các khu phố : Nhất, nhì, ba
 
Cuộc thi tìm hiểu kiến thức “Cuộc sống quanh em” là nhằm giáo dục cho thiếu nhi những giá trị tuyền thống, lịch sử của Đảng, của dân tộc, của những lớp cha anh đã anh dũng hy sinh bảo vệ Tổ quốc; Giáo dục cho các em tình yêu Biển Đảo quê hương; Khơi dậy niềm tự hào dân tộc, khơi dậy ý chí vươn lên; Giúp các em phấn đấu, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt; Xứng danh cháu ngoan Bác Hồ; trở thành công dân tốt, sống có ích, có lý tưởng. Đây cũng là dịp để các em thiếu nhi gặp mặt, giao lưu, học hỏi lẫn nhau; Thắt chặt hơn tình đoàn kết, gắn bó, thân ái giữa các khu phố với nhau.
 
Theo sự chỉ đạo chung của ban chỉ đạo hè thành phố Vũng Tàu, những năm trước đây phường 12 tổ chức hội thi kể chuyện sách, sau đó tuyển chọn một số tiết mục đạt giải cao dự thi cấp thành phố; Đây cũng là một sân chơi bổ ích cho các em trong dịp hè nhưng để có được một sân chơi mới lạ, hấp dẫn, phong phú hơn ông Lương Đức Đông - Bí thư đoàn phường cho biết ông đã mạnh dạn chủ động tham mưu cho ủy ban thay đổi hình thức thi kể chuyện sách có phần hơi nhàm chán trước đây bằng cuộc thi tìm hiểu kiến thức “Cuộc sống quanh em” với nhiều phần thi đa dạng, phong phú.
 
Theo ban tổ chức, cuộc thi “Cuộc sống quanh em” phải được tổ chức một cách trang nghiêm nhưng sôi nổi, hấp dẫn; Phong phú, đa dạng nhưng phải thiết thực, hiệu quả; Phù hợp với tâm lý thiếu nhi nhưng tạo được ấn tượng, sâu sắc cho các em thiếu nhi và qúi khán giả tham gia hội thi.
 
Phần thi thứ nhất là màn chào hỏi của các đội: Các thành viên trong đội phải có trang phục phù hợp, đeo khăn quàng đỏ, thông qua hình thức sân khấu hóa ... Mỗi đội tự giới thiệu các thành viên trong đội và những thông điệp gắn với kiến thức lịch sử, nhân vật lịch sử. Ở phần thi này đa số các đội chỉ giới thiệu đơn giản về họ tên của các thành viên trong đội mà chưa có những thông điệp gửi tới khán giả, chưa biết vận dụng sân khấu hóa trong phần thi này để đem lại hiệu quả cao. Trong 6 khu phố có khu phố 1 là đơn vị thể hiện tốt nhất phần thi này, khu phố 1 đã biết sử dụng vè để chuyển tải nội dung giới thiệu về đội, thông điệp mà các em gửi tới chúng ta là “ Mục đích chính của việc giáo dục lịch sử, về truyền thống của dân tộc cho thế hệ trẻ là không phải dạy cho thế hệ trẻ biết nhiều, biết rộng mà dạy cho trẻ biết hành động mới là mục đích chính ” 
 
Phần thi thứ 2 là thi kiến thức,Trong phần thi này mỗi đội cử 5 thí sinh tham gia. Mỗi đội thi bốc thăm 1 bộ đề câu hỏi ( trong đó có 5 câu) xoay quanh các kiến thức về lịch sử dân tộc, địa danh biển và hải đảo nước ta, luật giao thông đường bộ và phòng chống ma túy. Ở phần thi này có 3 đội trả lời xuất sắc đúng  hết 5 câu  với  điểm  tối đa là  20  điểm gồm: khu  phố  1, khu phố 2, khu phố 4.
 
Phần thi thứ 3 là tái hiện lại các nhân vật lịch sử. Mỗi đội cử 4 thí sinh tham gia,trong đó có 1 người đọc lời bình và 3 người mặc trang phục của những nhân vật lịch sử mà các em yêu thích. Ở phần thi này hầu như các đội không hiểu rõ thể lệ nên sa vào kể chuyện có minh họa, trong đó chỉ có khu phố 3 là đơn vị thể hiện tương đối tốt nội dung này; Thông qua các nhân vật lịch sử: Phan Đình Giót, Vua Hùng, Trần Quốc Toản, Võ Thị Sáu các em đã biểu diễn thời trang với những bộ trang phục phù hợp với từng nhân vật.
 
Phần thi thứ 4 là tài năng; Với hình thức: Hát, múa, ca cảnh, tiểu phẩm... các đội tái hiện lại một sự kiện, một nhân vật lịch sử gắn với lịch sử của địa phương, của dân tộc; Lịch sử về Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Trong phần thi này đa số các đội đều thể hiện khá tốt phần năng khiếu của mình, đúng chủ đề nhưng có 2 đội thể hiện  tốt nhất là khu phố 4 và khu phố 1. Khu phố 1 đã chọn hoạt cảnh và hát múa phụ họa về hình tượng chị Võ Thị Sáu. Mặc dù các em còn ít tuổi nhưng đã thể hiện tốt bài hát “ Biết ơn chị Võ Thị Sáu“ của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Em   Thùy Dung hoàn toàn chinh phục người nghe bằng chất giọng trong trẻo, rất có hồn với một phong cách tự nhiên, cuốn hút. Khu phố 4 lại chọn tiết mục múa Lạc Long Quân - Âu Cơ. Với một sự chuẩn bị công phu trong tiếng nhạc trầm hùng các em đã đưa người xem lạc vào một truyền thuyết tổ tiên - dòng giống Tiên Rồng của chúng ta theo truyền thuyết “ Bọc trăm trứng”
 
 Sau 4 phần thi đầy cam go, quyết liệt và phấn khích, ban tổ chức đã trao 3 giải khuyến khích, một giải ba cho khu phố 2, một giải nhì cho khu phố 1 và một giải nhất cho khu phố 4.
 
Sau hơn nửa tháng chuẩn bị có thể nói ban tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức “Cuộc sống quanh em” của phường 12 đã gặt hái nhiều thành công: Tạo một sân chơi phong phú, thực sự bổ ích cho các em thiếu nhi trong dịp hè; Đưa đến một thể nghiệm mới phù hợp với thực tiễn, qua đó rút ra một kinh nghiệm về công tác tổ chức  cho các loại hình mà chúng ta đang thực hiện.
Bài, ảnh: Hoàng Yến

BBT.