Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Ngày hè các trường mầm non vẫn nhộn nhịp học sinh
03:03 | 19/06/2015 Print   E-mail    

 
 
Sau khi kết thúc năm học, các trường từ bậc mầm non đến THPT được nghỉ hè trong khoảng thời gian 2 tháng. Đây là thời gian để giáo viên và học sinh nghỉ ngơi sau một năm học. Tuy nhiên, với các trường mầm non, thời gian nghỉ hè thực tế chỉ được từ 1 đến 2 tuần, bởi trước nhu cầu bức thiết của phụ huynh, các trường mầm non đã  tổ chức dạy hè cho trẻ.
 
 
 
Ở các trường mầm non trong tỉnh, nhất là khu vực Thành phố Vũng Tàu, sau khi kết thức năm học, kỳ nghỉ hè của học sinh chỉ diễn ra trong vòng một tuần đến 10 ngày. Với nhiều phụ huynh, thời gian nghỉ hè như vậy cũng đủ để họ gặp không ít khó khăn trong việc sắp xếp người trông giữ con em mình, nhất là với những phụ huynh là cán bộ, công nhân, viên chức. Chính vì thế, dù mức đóng tiền học hè cho trẻ gấp đôi, thậm chí gần gấp 3 so với trong năm học, nhiều phụ huynh vẫn có nguyện vọng được gửi con học hè tại trường.
 
Anh Nguyễn Văn Thắng có con học hè tại trường mầm non Ánh Dương, Thành phố Vũng Tàu chia sẻ: “cho cháu đi học hè thì cháu sẽ ngoan hơn ở nhà, ở nhà cháu đòi xem tivi xem máy tính suốt nên tôi sợ hư mắt cháu. Gửi cháu vào trường tôi thấy an tâm hơn. Bình thường trong năm học tôi đóng 600 đến 700 ngàn,  còn học hè một tháng đóng 1,6 triệu, tôi thấy thế là hợp lý”.
 
Chị Lê Thị Loan có con gửi học hè tại trường mầm non Sơn Ca, phường 4, Thành phố Vũng Tàu cho biết: “Gia đình tôi hai vợ chồng đều đi làm ở cơ quan, không có thời gian ở nhà chăm sóc bé. Hơn nữa, chúng tôi cũng muốn cho bé tới trường cho có nề nếp vì ở trường các cháu được ăn ngủ đúng giờ, được học, được chơi với các bạn. Nếu ở nhà suốt ngày cháu sẽ đòi xem tivi, đòi chơi điện thoại nên chúng tôi không muốn để cháu ở nhà. Chính vì vậy, nếu trường nghỉ hè dài quá là chúng tôi không biết gửi cháu ở đâu được, đem tới cơ quan cũng bất tiện, nên ở trường học hè như thế này là rất tốt, phụ huynh chúng tôi rất  yên tâm, giải quyết được khó khăn là trẻ được đến trường mà không phải đi nhờ đi gửi.”
 
Tại các trường mầm non tư thục của Thành phố Vũng Tàu, số lượng phụ huynh đến đăng ký học hè cho trẻ cũng tăng lên đáng kể do có nhiều trường mầm non công lập phải sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp.
Cô Nguyễn Thị Mai Trang- Hiệu trưởng trường Mầm Non Smart Kids – phường 7- Thành phố Vũng Tàu cho biết: “Trong dịp hè này, trường chúng tôi đón khá nhiều các bậc phụ huynh từ các trường công lập về đây với nhiều lý do như: trường nghỉ hè, trường sửa chữa. Với tinh thần xã hội hóa giáo dục, trường tư thục chúng tôi cũng hỗ trợ cho các trường công lập trong dịp hè để chăm sóc các bé và tạo điều kiện để phụ huynh  yên tâm công tác”
Để vừa giải quyết chế độ nghỉ ngơi dịp hè cho giáo viên vừa giải quyết nhu cầu gửi con của phụ huynh, lãnh đạo các trường mầm non phải tính toán, sắp xếp bố trí nhân lực phù hợp với hoạt động hè tại nhà trường.
Cô Lê Thị Huyền- Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Ca, phường 4, Thành phố Vũng Tàu cho biết: Hè năm nay nhu cầu phụ huynh gửi con rất  lớn. Đa số phụ huynh của trường là CBCNVC nên họ phải đi làm, gần đến hè họ đã hỏi chúng tôi hè trường có tổ chức dạy hè hay không. Trước những trăn trở phụ huynh như vậy và trước bao nhiêu tai nạn rình rập trong dịp hè vì nhiều gia đình không có người trông coi để trẻ ở nhà rồi xảy ra những biến cố đáng tiếc thì chúng tôi cũng đã trao đổi với GV, làm công tác tư tưởng để GV cố gắng thu xếp, bố trí luân phiên làm sao để GV vừa được nghỉ vừa được dạy, từ đó giải quyết được nhu cầu bức thiết của phụ huynh, giúp phụ huynh yên tâm công tác.”
 
          Sở dĩ ngày càng đông các bậc phụ huynh mong muốn được gửi trẻ tại trường mầm non trong dịp hè là bởi các lớp hè hiện nay chủ yếu hướng vào việc tổ chức sân chơi giúp trẻ rèn luyện năng khiếu, thể chất chứ không nặng về rèn và học chữ như trước đây.
 
Cô Nguyễn Thị Phương- HIệu trưởng Trường mầm non Ánh Dương- Thành phố Vũng Tàu cho biết: Chương trình học của bé theo hình thức ôn luyện chứ không cung cấp kiến thức mới. Giáo viên chỉ ôn luyện bài cũ cho trẻ, chú trọng chế độ ăn của trẻ. Riêng chương trình học, nhà trường không tổ chức dạy trước lớp 1 mà chỉ là ôn luyện theo kiểu học mà chơi chơi mà học cho các bé.”
 
          Ngành giáo dục luôn khuyến khích các trường cho giáo viên và học sinh được nghỉ sau một năm dài học tập. Tuy nhiên, với trẻ dưới 6 tuổi thì việc cho các cháu nghỉ hè đã khiến nhiều gia đình gặp phải khó khăn trong việc tìm người trông giữ, nhất là khi các bậc phụ huynh còn phải bận rộn lo toan cho cuộc sống. Do đó, việc các trường mầm non tổ chức “giữ trẻ” trong dịp hè cũng là một hoạt động tốt, đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh. Và thời gian này trẻ mầm non vẫn được học và vui chơi cùng bạn bè, cô giáo tại trường mà  không phải quá gò bó trong khuôn khổ của giáo trình lên lớp như trong năm học.
Bài, ảnh: Lê Đức

BBT.