Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Tháng Hai – Tháng của những niềm vui
11:15 | 27/02/2015 Print   E-mail    

 
Tháng Hai năm nào cũng vậy, nhân dân Việt Nam nô nức chào đón một sự kiện trọng đại đó là kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02). Đồng thời hầu như tháng Hai hàng năm cũng là tháng nhân dân ta đón tết Nguyên Đán – Tết cổ truyền của dân tộc. Vậy nên năm nào câu khẩu hiệu “Mừng Đảng mừng Xuân” cũng được trưng bày nhiều nhất và ở những nơi trang trọng nhất.
 
Niềm vui chào mừng Đảng Quang vinh, Đảng của niềm tin và hy vọng được nhân lên bội phần, hòa quyện với không khí của những ngày đoàn viên, sum họp trong mọi gia đình, anh em dòng họ và cả dân tộc Việt Nam vào dịp Tết nguyên đán. Nó càng làm tăng thêm mối quan hệ máu thịt giữa Đảng CSVN với Dân tộc, với mọi từng lớp nhân dân Việt Nam. Trên cổng chào lớn vào các địa phương, khu dân cư; cổng các cơ quan, đơn vị; những khu vui chơi giải trí, công viên, chợ hoa, lễ hội … đều trang trọng chưng câu khẩu hiệu “Mừng Đảng mừng Xuân”. Các chương trình biểu diễn văn nghệ ở các địa phương đều lấy chủ đề “Mừng Đảng mừng Xuân” làm chủ đạo v.v… tất cả đều nói lên khát vọng muốn hướng về Đảng về Bác Hồ kính yêu của nhân dân ta.
 
Hàng năm tháng Hai cũng là tháng có nhiều ngày trùng với những ngày của tháng giêng Âm lịch, là tháng của mùa lễ hội ở các địa phương, các dân tộc, tôn giáo, nhất là việc đi lễ chùa. Sau tết Nguyên Đán, tháng Giêng đi lễ chùa là một nét văn hóa tâm linh đặc sắc của người Việt Nam. Nên những ngày tháng Hai, mọi người dân đều hướng về cội nguồn, ôn lại lịch sử, ghi lại truyền thống lập nước và giữ nước từ ngàn xưa của dân tộc. Đồng thời qua việc đi lễ chùa, người dân còn cầu mong một năm mới được an khang, thịnh vượng và còn có ý nguyện muốn gột rửa hết những gì u ám, không may mắn của năm cũ, để đón nhận một năm mới với nhiều điều: chân, thiện, mỹ để có được một cuộc sống an bình, hạnh phúc hơn.
 
Tháng Hai là tháng có ngày lễ Tình nhân (14/02), ngày vui của các bạn trẻ. Mặc dầu mới được du nhập vào, nhưng với ý nghĩa nhân văn cao mà nó được đón nhận, hưởng ứng hết sức sôi động và rộng khắp trên đất nước ta. Không những đối với giới trẻ, nó còn có ý nghĩa quan trọng đối với những người thân trong gia đình. Những người đã trải qua ngày này khi còn trẻ, nay đã thành vợ thành chồng. Tình yêu đã gắn kết keo sơn, đã để lại trong họ những kỷ niệm đẹp, nhân ngày lễ valentine trọng đại này họ càng thấy tự hào hơn về tình yêu của họ và càng thấy gắn bó, yêu thương nhau tha thiết hơn.
 
Ngày 27 tháng 2 năm 1955 toàn ngành Y tế Việt Nam được vinh dự đón nhận bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi tặng và trong thư người căn dặn: “Lương y phải như từ mẫu”, đây là lời dặn dò của Bác, đồng thời nó là kết tinh về “Y Đức” của ngành Y Tế. Với ý nghĩa to lớn đó mà hàng năm ngày 27 tháng 02 trở thành ngày Truyền thống của ngành Y Tế Việt Nam, đưa lại niềm vui không những cho ngành Y tế mà cho cả toàm dân. Đến ngày này các địa phương, cơ quan được ôn lại truyền thống của ngành y tế, tôn vinh những y, bác sĩ, nhân viên y tế đã ngày đêm tận tụy chữa bệnh, cứu người, đem lại sự sống và niềm vui cho mọi người. Cũng trong ngày này ngành Y tế có dịp để nhìn lại mình xem đã đáp ứng được nguyện vọng của người dân chưa, đã thực sự là “Từ mẫu” của dân chưa?. Từ đó làm tăng thêm niềm vui và sự gắn kết giữa ngành Y tế với người dân và với toàn xã hội.  
 
Quả thực tháng Hai là tháng chứa chất những niềm vui: Vui vì dân có Đảng – Đảng được dân tin yêu, ngưỡng mộ. Vui vì Tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc cũng đến, mọi người có dịp ôn lại cội nguồn dân tộc, gốc rễ tổ tiên, truyền thống gia đình; gắn kết thêm tình thân, bạn hữu; chia sẽ nỗi suy tư với thế giới tâm linh để được an ủi, sưởi ấm lòng mình. Tháng Hai ta được vui, vì có dịp trở lại sống trong tình yêu đôi lứa say đắm, có dịp để tặng những bông hồng cho người bạn đời thương yêu nhất của mình. Tháng Hai cũng là tháng ta được sưởi ấm, chăm sóc tận tình bằng tấm lòng “Lương y như từ mẫu” của những người thầy thuốc mà ta hằng suy tôn.
Tháng Hai ngập tràn niềm vui như thế! sao lại là tháng ngắn nhất trong năm?!... Có phải chăng “Ông Trời không muốn lấy đi của ai tất cả, nhưng cũng không muốn cho ai tất cả” như câu châm ngôn của người xưa truyền lại. Có phải chăng thiên nhiên muốn để chúng ta tăng thêm sự háo hức trông chờ vào tháng Hai năm sau mau tới!...
Bài, ảnh: Trọng Chu
BBT.