Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Dưa hành - Hương vị ngày tết
07:52 | 08/02/2015 Print   E-mail    

 

 
Tết Nguyên Đán là khởi đầu cho một năm mới, vận hội mới của gia đình, cộng đồng và cả dân tộc. Thế nên gia đình dù còn khó khăn, người ta vẫn gắng sắm sửa mâm cỗ Tết thịnh soạn để tưởng nhớ ông bà, tổ tiên, mong tổ tiên phù hộ cho con cháu sức khỏe, học hành tấn tới, làm ăn phát tài phát lộc. Nên mỗi dịp tết về, bữa cơm gia đình Việt luôn đầy ắp những món ăn truyền thống, Tuỳ theo mỗi gia đình mà người ta chuẩn bị những món khác nhau, nhưng không thể thiếu các món chính như:thịt mỡ, bánh chưng xanh, giò lụa, giò thủ, nem, nộm su hào, canh bóng bì, canh măng chân giò, miến nấu và một đĩa xào… để cho mâm cỗ ngày Tết luôn trọn vẹn ý nghĩa đoàn viên, may mắn.
 
Trong mâm cơm ngày Tết, đĩa dưa hành muối là một món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình, dưa hành thường được sử dụng như một món ăn kèm với bánh chưng hay các món như thịt đông, chân giò hầm măng..., giúp cơ thể dễ tiêu hóa thức ăn.Dưa hành là món rất dễ làm, không tốn thời gian, ít tốn tiền bạc mà lại rất ngon.Vị chua dịu, cay nhẹ của dưa hành vừa giúp gia tăng hương vị, vừa thấy bớt “ngấy” hơn và đưa cơm hơn trong những ngày cỗ bàn  hay trong ba ngày Tết. 
 
 
Ngày nay do cuộc sống bận rộn, phần lớn các gia đình đều làm giản tiện, rất ít người nấu đủ mâm cỗ như xưa, nhưng tối thiểu vẫn có hũ dưa hành. Vậy chúng ta hãy cùng học cách muối dưa hành vừa trắng vừa giòn mà lại không bị hăng cho mâm cơm ngày tết thêm hoàn hảo nhé. 
 
Sau đây là một cách muối dưa hành để chúng ta tham khảo. Đảm bảo nếu tuân thủ đủ các bước sau, thì sẽ thành công trong việc chuẩn bị dưa hành cho ngày lễ Tết.
 
 
Ngay sau khi mua hành về, bạn ngâm hành vào nước gạo hay nước tro bếp trong khoảng vài tiếng đến vài ngày cho phai bớt vị hăng. Đây cũng là cách giúp bụi ra bớt, lớp vỏ bên ngoài tự bong, khi rửa đất bám gốc hành cũng ra theo. Sau đó, vớt hành ra, bóc lớp vỏ khô bên ngoài, cắt bớt rễ, giữ lại gốc hành để tránh bị nhũn, ủng. Để hành ráo nước,cho vào lọ thủy tinh cùng khoảng lượng muối vừa đủ, xóc đều và để trong khoảng 2-3 ngày. Chú ý: Thỉnh thoảng xóc đều lọ để hành ra bớt nước đen. Sau đó, đổ hành ra rổ, để ráo nước, phần nước đen đã ráo hết, khi muối hành nước sẽ trong và thơm hơn. 
 
Gừng rửa sạch, cạo vỏ, đập dập,ớt bỏ hạt cắt lát. Pha đường với nước ấm cùng chút muối rồi đổ vào lọ, nếm thử cho vừa độ mặn ngọt. Tiếp tục đổ hành và gừng, ớt vào đảo đều. Chú ý: Lượng nước phải ngập hành, tùy thuộc vào thời tiết mà thời gian chín hành cũng khác nhau, muối hành theo cách này thông thường phải mất từ 1 tuần đến 10 ngày hành mới chín. Vì vậy chúng ta cần chuẩn bị muối hành từ sớm để kịp bày lên mâm cỗ Tết nhé.
 
Khi ăn dùng đũa sạch gắp dưa hành ra, rửa qua bằng nước sôi để nguội hoặc nước muối pha loãng, sau đó bóc vỏ ngoài, lấy phần dưa hành trắng nõn để ăn. Nếu ăn không hết thì cũng không đổ vào lọ dưa hành mà để ra một bát riêng. Bởi nếu đổ chung lẫn lộn dưa hành rất dễ bị khú và hỏng.
 
Nhìn qua, có vẻ cách muối dưa hành đơn giản, nhưng thật sự cầu kỳ và đòi hỏi sự khéo léo. Nếu ai không chú ý rất có thể sẽ bị hỏng mẻ dưa đang muối.
 
Mỗi món ăn ngày Tết đều chứa đựng rất nhiều ý nghĩa, vậy món dưa hành cũng vậy, cầu chúc cho mọi người, mọi nhà một năm mới an khang, thịnh vượng.
 
Bài: Trọng Chu
BBT.