Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Lan tỏa các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa”
10:02 | 21/07/2020 Print   E-mail    

 

Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020) 

Lan tỏa các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa”

------------ 

Mỗi Tháng Bảy về, cả nước lại lặng mình tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh cho ngày hòa bình, độc lập và tri ân cho người trở về sau đạn bom khói lửa, gửi lại một phần máu xương nơi chiến trường để bảo vệ bình yên cho Tổ Quốc, cho nhân dân. Cùng với cả nước, thấm nhuần đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, trong suốt những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Vũng Tàu luôn luôn ghi nhớ công ơn các Anh hùng Liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Với tình cảm sâu sắc, sự tri ân và trách nhiệm đối với những người có công với cách mạng, thành phố Vũng Tàu đã luôn quan tâm, chú trọng và không ngừng đẩy mạnh thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa thông qua rất nhiều hoạt động phong phú, thiết thực và giàu ý nghĩa. Đền ơn đáp nghĩa không những là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng mà còn là nguồn động lực lớn lao để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu chung sức, đồng lòng, đoàn kết vươn lên, giành những thành tựu to lớn và toàn diện xây dựng và phát triển thành phố Vũng Tàu ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2020, Trường Tiểu học Trương Công Định đã tổ chức cho các em học sinh vào viếng Đền thờ Liệt sĩ thành phố Vũng Tàu) 

Theo thông tin từ Phòng Lao động, thương binh và xã hội thành phố Vũng Tàu thì: Những năm qua, thành phố Vũng Tàu đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi cho các đối tượng, thực hiện chi trả trợ cấp, phụ cấp, lập danh sách mua bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách để đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh của các đối tượng. Ngoài ra, chế độ ưu đãi cho con em của các đối tượng chính sách đang học tập tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề, tạo việc làm, phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo cho các gia đình chính sách luôn được quan tâm triển khai, qua đó đã động viên được các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công vươn lên khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu trong lao động sản xuất, ổn định cuộc sống gia đình, tiếp tục đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

Cụ thể, chỉ tính riêng trong 06 tháng đầu năm 2020 vừa qua, dù bị ảnh hưởng của đại dịch covid-19 nhưng thành phố Vũng Tàu cũng đã tổ chức cho hơn 02 nghìn lượt CBCC, người lao động và du khách đến viếng và dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ thành phố Vũng Tàu, Đền thờ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ xã Long Sơn, Tượng đài ghi công trận đánh Phước Thành, Bia ghi công trận đánh khách sạn Palace, Đài tưởng niệm Liệt sĩ Cầu Cỏ May để tưởng nhớ các chiến sĩ và đồng bào yêu nước đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Thành phố luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đối với người có công với cách mạng. Trong 06 tháng đầu năm 2020, thành phố Vũng Tàu đã chi hỗ trợ cho 1.833 người có công với cách mạng với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng; chi hỗ trợ cho các đối tượng Bảo trợ xã hội (5.194 người với tổng số tiền trên 7,7 tỷ đồng).

Hằng năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp, hưởng ứng có hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các đoàn thể, đơn vị kinh tế và nhân dân thành phố Vũng Tàu, công tác chăm sóc đời sống người có công đã trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu sắc và đạt được kết quả quan trọng. Với nhiều hoạt động thiết thực, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở thành phố Vũng Tàu phát triển và lan tỏa đều khắp trong các phường, xã, các khu phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị... nên đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng cùng chung tay chăm lo công tác chính sách. Nhờ vậy, ngoài việc tập trung các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, thành phố Vũng Tàu còn tiếp tục đẩy mạnh phong trào chung tay chăm sóc nghĩa trang, xây dựng và tôn tạo nhà bia tưởng niệm liệt sĩ. Ngoài việc chi trả kịp thời các chế độ theo quy định hiện hành của Nhà nước cho các đối tượng có công, Ðảng, chính quyền các cấp tại thành phố Vũng Tàu đã vận động toàn xã hội đóng góp vào Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa để chăm lo cho người có công đang gặp khó khăn. Các đoàn thể cũng tích cực tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm chăm sóc người có công, đặc biệt là những hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật. Từ đó, nhận thức về công việc đền ơn đáp nghĩa trong xã hội ngày càng được nâng lên.

Nhân tháng Bảy tri ân này, 17 phường, xã của thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa với người có công và thân nhân của họ, tuyên truyền sâu rộng và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” cho thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các Ban , ngành, đoàn thể, các cấp ủy chính quyền địa phương; các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức thực hiện các hoạt động thiết thực cụ thể để tất cả người có công và nhân thân của họ đều được quan tâm, chăm sóc, ổn định về vật chất, động viên về tinh thần.

(Tuổi trẻ thành phố Vũng Tàu thắp nến tri ân các anh hùng Liệt sĩ nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2019) 

Theo bà Nguyễn Thị Nga – Trưởng Phòng Lao động, thương binh và xã hội thành phố Vũng Tàu thì: Chăm lo công tác “Ðền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng là trách nhiệm và việc làm thường xuyên của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu. Các hoạt động này đã góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng và nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về công lao to lớn của các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công. Lan tỏa các hoạt động chăm sóc người có công, gia đình liệt sĩ trong xã hội ở thành phố Vũng Tàu không chỉ thể hiện đạo lý truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc bằng trách nhiệm và các hoạt động thiết thực của các cấp ủy đảng, chính quyền, mà còn khơi dậy, phát huy tiềm năng to lớn trong xã hội để chăm lo tốt hơn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công, gia đình liệt sĩ. Trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh sâu rộng các phong trào "Ðền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng" bằng những việc làm cụ thể, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, sự tôn vinh của xã hội đối với người có công.

Cứ đến những ngày này, mỗi người dân Việt Nam nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng lại vô cùng xúc động, tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh đã hy sinh xương máu của mình, tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc. Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, như: thăm hỏi, tặng quà đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ, tổ chức viếng các Nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức Lễ thắp nến tri ân, huy động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”… tất cả hoạt động đều hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng và thực hiện tốt công tác chính sách đối với người có công với cách mạng, làm giàu thêm truyền thống nhân văn của quê hương Vũng Tàu./.

 Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu