Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chăm lo, giáo dục các em thiếu nhi trong dịp hè là trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội.
09:49 | 13/07/2020 Print   E-mail    

Cho đến thời điểm này thì hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã tổ chức tổng kết năm học 2019-2020 cho các em học sinh. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm học được kéo dài hơn và đồng nghĩa với mùa hè dành cho các em cũng được rút ngắn hơn so với mọi năm. Nhưng theo chủ trương của Bộ Giáo dục và đào tạo và Kế hoạch của Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì học sinh trên địa bàn thành phố Vũng Tàu dự kiến sẽ tựu trường vào ngày 31/8 và bắt đầu năm học mới sau ngày khai giảng 05/9 năm 2020. Như vậy là các em học sinh vẫn có 1,5 tháng nghỉ hè. Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và đem lại cho các em thiếu nhi, nhi đồng một mùa hè 2020 thật an toàn, lành mạnh, dưới sự chỉ đạo của đảng bộ và chính quyền thành phố, các địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cũng đang có kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động thiết thực, góp phần phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần cho thanh, thiếu niên trên địa bàn

Ban chỉ đạo hè phường 11, thành phố Vũng Tàu tổ chức giải bóng đá thiếu nhi năm 2019 

Ngay từ khi các em học sinh chuẩn bị kết thúc năm học, Ban Thường vụ Thành Đoàn - Hội đồng Đội thành phố Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các liên đội phối hợp với Đoàn Thanh niên các phường, xã làm tốt công tác bàn giao đội viên, thiếu niên về tham gia sinh hoạt tại địa bàn cư trú. Để các em có một mùa hè vui tươi, bổ ích, tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố, Đoàn thanh niên các phường, xã cần phát huy hiệu quả vai trò tập hợp, thu hút đội viên, thiếu nhi tham gia sinh hoạt tập thể tại các tổ dân phố. Công tác quản lý và tổ chức hoạt động hè cho thanh, thiếu nhi được diễn ra chủ yếu ở cơ sở và cần được tổ chức nghiêm túc, sâu rộng đến địa bàn dân cư với nội dung thiết thực, phong phú có tính quần chúng rộng rãi, tạo điều kiện cho tất cả các đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia. Các địa phương cần tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật.

Cũng như mọi năm, để giúp các em có một mùa hè bổ ích và an toàn, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tại 17 phường, xã trên địa bàn thành phố với vai trò là thường trực Ban Chỉ đạo đã và đang nỗ lực xây dựng, tổ chức các chương trình, hoạt động sao cho phù hợp, bổ ích nhất. Các cấp ủy và chính quyền địa phương đang huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, các đội thanh niên tình nguyện và các lực lượng xã hội tham gia phụ trách các hoạt động cho thiếu nhi. Như tổ chức sinh hoạt hè, ôn tập văn hóa, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí và các loại hình trò chơi dân gian… cho thiếu nhi trên địa bàn đơn vị phụ trách. Trong đó, tập trung vào một số nội dung như: Hướng dẫn thiếu nhi thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, chương trình “Em yêu lịch sử Việt Nam”, chú trọng các hoạt động có tính giáo dục, nhất là giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, đoàn kết, tương thân tương ái; tổ chức các hoạt động về nguồn, “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”…Ngoài ra, Ðoàn thanh niên các phường, xã trên địa bàn thành phố cũng chú trọng tuyên truyền, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi, mô hình tủ sách tại các điểm sinh hoạt, vui chơi, nhà văn hóa khu phố... Tập trung xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi tại các khu phố...

Chị Lê Huyền Châu, khu phố 3, phường Rạch Dừa chia sẻ: Hiện nay, các bậc phụ huynh chúng tôi mong muốn trong dịp nghỉ hè này các con được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí kết hợp với phát triển tư duy và các kỹ năng xã hội. Do đó, các chương trình hè ở địa phương nên kết hợp các hoạt động đội nhóm, hoạt động thể chất, học hỏi về kỹ năng. Chúng tôi mong muốn chính quyền phường Rạch Dừa, đoàn thanh niên phường và Khu phố 3 có nhiều chương trình hè phong phú và bổ ích cho các con, giúp các con được vui chơi và rèn luyện kỹ năng, chuẩn bị tốt tâm thế cho năm học mới 2020-2021.

Theo Đoàn phường 8, thành phố Vũng Tàu thì: Trong thời gian nghỉ hè của các em thiếu nhi tới đây, Ðoàn thanh niên phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là việc thực hiện Luật Trẻ em; chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức hoạt động gặp gỡ, đối thoại với thiếu nhi; tổ chức các hoạt động nhằm phát huy quyền tham gia của trẻ em vào những vấn đề liên quan; mở các lớp tập huấn kỹ năng an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống ma túy, bạo lực học đường... Tăng cường sự quan tâm, chăm lo của gia đình và cộng đồng, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở trong việc quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn...

Đoàn Phường 11, thành phố Vũng Tàu cho biết: “Để tạo sân chơi cho các em trong dịp hè 2020, chúng tôi cũng cố gắng để làm sao có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Bên cạnh các buổi sinh hoạt hè tại nhà văn hoá khu phố vào các buổi tối, chúng tôi cũng cho các em được tham gia các họat động vui chơi hè như: bơi, khiêu vũ, võ thuật, ngoại ngữ và tin học. Ngoài ra, các chi đoàn còn tổ chức các câu lạc bộ sở thích cho các em thiếu niên, nhi đồng. Cùng với đó, Đoàn phường sẽ tổ chức cho các em thanh, thiếu nhi tham gia các hoạt động xã hội tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, chung sức cùng cộng đồng; chỉnh trang, vệ sinh sạch đẹp các công trình ghi ơn liệt sĩ ở địa phương…”.

Theo Ban Thường vụ Thành đoàn Vũng Tàu thì: Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mùa hè của các em thiếu nhi thành phố được diễn ra muộn hơn. Là cơ quan thường trực, thời gian qua, Thành đoàn cũng đã chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo hè thành phố chỉ đạo các phường, xã quan tâm bố trí nguồn kinh phí cho các hoạt động hè tại địa phương; tránh tình trạng vì thiếu kinh phí mà hoạt động hè chỉ mang tính hình thức, đơn điệu. Qua đó, góp phần chăm lo cho thanh, thiếu nhi phát triển toàn diện; tạo môi trường lành mạnh và an toàn để trẻ em phát triển; đẩy mạnh hoạt động vui chơi, giải trí ở địa bàn dân cư; ngăn ngừa các loại tệ nạn xã hội trong thiếu niên, nhi đồng.

Một mùa hè muộn đang bắt đầu đối với các em thiếu nhi thành phố Vũng Tàu. Chăm lo cho các em không chỉ là mối quan tâm của mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Việc tạo dựng những sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh trong dịp hè sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để mọi trẻ em đều có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục toàn diện. Vì vậy, để các em có những ngày hè bổ ích rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu