Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu thực hiện tốt công tác an sinh xã hội năm 2019 - nền tảng cho phát triển bền vững.
10:42 | 21/12/2019 Print   E-mail    

Thời gian qua, các chính sách đảm bảo an sinh xã hội luôn được các cấp, ngành, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu quan tâm thực hiện; xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bảo đảm ngày càng tốt hơn an sinh xã hội luôn là một chủ trương, nhiệm vụ lớn, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự ổn định chính trị - xã hội và là chìa khóa để phát triển toàn diện và bền vững của cả tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung và thành phố Vũng Tàu nói riêng. Năm 2019, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, Quốc phòng an ninh thì những nỗ lực trong tổ chức thực hiện công tác an sinh xã hội tại thành phố Vũng Tàu được bảo đảm tốt hơn, góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 

(Thành Đoàn Vũng Tàu thực hiện công tác an sinh xã hội, trao quà cho người nghèo trên địa bàn thành phố nhân dịp Tết Nguyên Đán 2019) 

Để thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thành phố Vũng Tàu đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai các hoạt động hướng về người nghèo, nhóm các đối tượng yếu thế trên địa bàn. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội trên các lĩnh vực như: thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, văn hoá để họ vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, thành phố đã vận dụng các cơ chế, chính sách và huy động các nguồn lực của các cấp, ngành thực hiện các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Năm 2019 vừa qua, theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu thì công tác an sinh xã hội tại thành phố ghi nhận được nhiều kết quả đáng khích lệ. Thành phố đã trợ cấp thường xuyên hàng tháng cho 2.260 người có công với số tiền 44.790 triệu đồng. Trợ cấp một lần cho 3.603 người có công với số tiền là 5.409 triệu đồng. Chi trợ cấp 27/7 cho 3.273 người có công từ ngân sách Trung ương và tỉnh với tổng số tiền là 4.005 triệu đồng. Mua bảo hiểm y tế cho 4.237 người có công với tổng số tiền là 1.226 triệu đồng. Chi trợ cấp khó khăn cho 27 người có công với 53,5 triệu đồng; Chi trợ cấp hàng tháng cho khoảng 5.713 đối tượng bảo trợ xã hội với tổng số tiền 25.969 triệu đồng; Chi thăm tặng quà cho 255 người bao gồm các đối tượng: nạn nhân chất độc màu da cam, người khuyết tật, người cao tuổi nhân các ngày kỷ niệm đặc thù với số tiền là 144,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trong năm 2019, thành phố đã giải quyết việc làm cho 8.311 lao động đạt 101,3%. Số lao động được giải quyết việc làm tăng thêm là 3.100 lao động, đạt 103,3%. Thành phố đã ban hành các kế hoạch điều tra thu thập và xử lý thông tin thị trường lao động năm 2019, kiểm tra, giám sát công tác điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2019 và thành lập Đoàn kiểm tra tại 17 phường, xã trên địa bàn. Kết quả sau khi rà soát hộ nghèo cuối năm 2019 là: Số hộ thoát nghèo: 629/400 hộ đạt tỷ lệ 157,3% kế hoạch tỉnh giao, chỉ tiêu thành phố phấn đấu 629/536 hộ đạt tỷ lệ 117,4%. Số hộ nghèo còn lại là 464 hộ tỷ lệ 0,60%. Thành phố tập trung 38 đối tượng xã hội vào Trung tâm xã hội của Tỉnh để nuôi dưỡng và giúp đỡ hồi gia. Thảm tra 362 hồ sơ và chuyển sang tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu xem xét quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 31/12/2013 của Chính phủ.

Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũng Tàu đều xây dựng kế hoạch hoạt động vì người nghèo, hướng dẫn cụ thể, triển khai tới MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên. Từ đó, các đơn vị đã chủ động phối hợp với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát, lập danh sách, nắm tình hình cụ thể từng hộ nghèo, cận nghèo, đảm bảo đúng quy trình, không bỏ sót; tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghèo; kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo nguồn quỹ này được tiếp nhận, quản lý và sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch...Các thành viên của Mặt trận cũng linh hoạt phát huy thế mạnh của tổ chức mình, có sự phân công, triển khai nhiệm vụ một cách hợp lý tới cơ sở để phát huy tối đa nguồn lực tại chỗ, tránh chồng chéo trong thực hiện; Hội LHPN thành phố Vũng Tàu duy trì và phát triển các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm khuyến khích, hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế. Qua đó, tạo động lực, giúp đỡ bà con từng bước thoát nghèo. Bên cạnh đó, các phong trào “Tương thân tương ái”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” do MTTQ thành phố, các cấp và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các đơn vị và cá nhân chủ động thực hiện và hưởng ứng tham gia đã phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đóng góp đáng kể vào việc nâng cao an sinh xã hội cho nhân dân, nhất là người nghèo.

Theo ông Huỳnh Quang Vinh - Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Vũng Tàu thì: Để công tác đảm bảo an sinh xã hội thực sự là nền tảng cho sự phát triển bền vững thì trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền tại thành phố Vũng Tàu cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung các nguồn lực thực hiện an sinh xã hội; đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quyền và nghĩa vụ mỗi người đối với các chính sách an sinh xã hội. Tập trung phát triển thị trường lao động gắn kết cung cầu lao động; đa dạng hóa hệ thống BHXH, BHYT, tiến tới BHXH toàn dân; tiếp tục chủ trương khuyến khích làm giàu, tập trung chính sách hỗ trợ giảm nghèo cho các nhóm đặc thù theo hướng tiếp cận nghèo đa chiều, hỗ trợ có điều kiện; tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản ở mức tối thiểu. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc vận động ủng hộ giúp đỡ các hộ nghèo, đồng thời tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động an sinh xã hội; cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng dịch vụ an sinh xã hội phục vụ nhân dân.

Bước sang năm 2020, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục xem việc bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội là một nhiệm vụ chủ yếu thường xuyên. Thành phố quyết tâm hoàn thành cao các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội bởi đây chính là cơ sở quan trọng để bảo đảm tốt hơn công tác an sinh xã hội. Thành phố Vũng Tàu đã và đang phát huy thành quả và những kinh nghiệm tốt đã đạt được, khắc phục những yếu kém bất cập, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng hệ thống chính sách đảm bảo an sinh xã hội đồng bộ, hiệu quả./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu