Liên Kết Website Liên Kết Website
An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Vì sự bình yên trên từng con phố
07:42 | 11/12/2019 Print   E-mail    

Trong những năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng công tác đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương, các khu dân cư trên địa bàn thành phố Vũng Tàu vẫn được giữ vững, ổn định góp phần xây dựng nền kinh tế của thành phố Vũng Tàu phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng khá, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản hoàn thành theo kế hoạch, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, hiệu quả, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Bên cạnh công tác chỉ đạo tích cực của chính quyền địa phương thì lực lượng bảo vệ dân phố, lực lượng dân quân có vai trò quan trọng trong việc giữ bình yên cho khu phố, cho nhân dân. 

Lực lượng Dân quân Phường 1, thành phố Vũng Tàu ra quân xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trái quy định trên địa bàn phường, giữ gìn bình yên trên từng con phố 

Theo Công an thành phố Vũng Tàu thì: Sau khi Nghị định 38/2006/NĐ-CP ngày 17/4/2006 của Chính phủ về Bảo vệ dân phố được ban hành và có hiệu lực, Công an thành phố Vũng Tàu đã tích cực tham mưu phối hợp chặt chẽ với chính quyền thành phố và UBND các địa phương nhanh chóng hình thành tổ chức lực lượng Bảo vệ dân phố, hướng dẫn chỉ đạo lực lượng Bảo vệ dân phố nắm vững chức năng, nhiệm vụ, tích cực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn cơ sở. Theo đó, lực lượng Bảo vệ dân phố đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quần chúng cơ sở, nắm tình hình kịp thời phát hiện những vấn đề, vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT). Chính vì thế trong những năm qua, lực lượng Bảo vệ dân phố, lực lượng dân quân đã nắm được nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT ở cơ sở, cung cấp cho các lực lượng nghiệp vụ, phối hợp tham gia giải quyết hàng ngàn vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân; kịp thời phản ánh với chính quyền địa phương, Công an phường, xã có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn.

Công an các phường, xã tại thành phố Vũng Tàu đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân, bảo vệ chuyên trách các cơ quan trên địa bàn, các đội nghiệp vụ cùng phối hợp giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm từ cơ sở. Ở các phường 10, 11, 12, phường Rạch Dừa, Thắng Nhất…cán bộ, chiến sĩ Công an phường đã tăng cường nắm hộ, nắm người ở cơ sở cho thuê lưu trú, vận động người dân tham gia xây dựng mô hình "Cơ sở lưu trú, khu dân cư an toàn về ANTT", "Camera an ninh" hỗ trợ cho đấu tranh, phòng ngừa tội phạm hoạt động trộm cắp tài sản của nhân dân.

Thầm lặng, tận tụy trong công việc, lực lượng Bảo vệ dân phố, dân quân tại các khu phố, các phường xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã vượt qua khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vì sự bình yên cho từng con phố, ngõ xóm. Họ thực sự là lực lượng nòng cốt, là “cánh tay nối dài” của Công an cơ sở trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Nhiều năm nay, hình ảnh lực lượng bảo vệ dân phố đi tuần tra đã trở nên quen thuộc với những người dân thành phố Vũng Tàu. Ngày nắng cũng như ngày mưa, khi màn đêm buông xuống, Ban bảo vệ dân phố và lực lượng Công an phường lại lên đường giữ gìn ANTT cho từng con phố. Là một trong những lực lượng nòng cốt của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương và là cánh tay nối dài của Công an phường xuống cơ sở, Ban bảo vệ dân phố phối hợp với cảnh sát khu vực tham gia quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, qua đó góp phần làm giảm tỷ lệ tái phạm, tăng tỷ lệ đối tượng tiến bộ, hòa nhập cộng đồng. Lực lượng bảo vệ dân phố cũng tham gia giải quyết các vụ việc có liên quan đến ANTT, các vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh điểm nóng. Bên cạnh đó, lực lượng này còn tham gia triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị, phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, người dân khu phố 2, phường 1, thành phố Vũng Tàu chia sẻ: “Cũng nhờ Ban bảo vệ dân phố và dân quân của phường tuần tra hàng đêm mà tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo giúp nhân dân chúng tôi yên tâm làm ăn, sinh sống. Chúng tôi luôn thầm cảm ơn họ, vì chính họ là những người có vai trò quan trọng trong việc góp phần giữ gìn bình yên cho khu phố”.

Anh Hoàng Văn Thiều, một trong những Bảo vệ dân phố phường 11, thành phố Vũng Tàu cho biết: “Chúng tôi xác định ngay từ khi tham gia công việc này là tự nguyện nên những khó khăn, vất vả, cũng sẽ vượt qua. Mình giữ vững An ninh trật tự ở địa phương, khu phố thì cũng chính là bảo vệ gia đình mình, khu phố an toàn, không xảy ra trộm cắp mình cũng thấy vui”.

Theo Lãnh đạo Công an phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu thì: Lực lượng bảo vệ dân phố, Lực lượng dân quân, có vai trò quan trọng trong việc giữ bình yên cho khu phố, cho nhân dân. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyển chọn, xây dựng, quy hoạch, bố trí lực lượng bảo vệ dân phố đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Qua đó, phát huy hơn nữa tính tự giác, chủ động, tự nguyện của bảo vệ dân phố trong việc bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bình yên cho từng klực lượng bảo vệ dân phố và dân quân của các khu phố, phường, xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đã thể hiện được vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại cơ sở,hu phố.

Có thể thấy rằng,  góp phần tích cực trong công tác đấu tranh trấn áp, phòng ngừa tội phạm, đảm bảo tình hình An ninh trật tự trên địa bàn thành phố./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu