Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin từ các đơn vị Thông tin từ các đơn vị
Phường 5, nỗ lực “gần gũi và thân thiện với người dân” trong Cải cách hành chính
07:56 | 24/10/2019 Print   E-mail    

 

Nhằm tạo mối quan hệ gần gũi và gắn kết hơn giữa chính quyền với người dân, thời gian qua, UBND Phường 5 triển khai các mô hình: Không vách kính ngăn tại Bộ phận môt cửa, trao thư chúc mừng và thư chia buồn, nhắn tin thông báo kết quả giải quyết hồ sơ, dịch vụ bưu chính công ích, và hỗ trợ ghi thông tin tờ khai cho người dân. Các mô hình đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân.   

Trao thư chúc mừng và chia buồn tới người dân

 
Ông Lê Thanh Phong - Chủ tịch UBND phường trao giấy kết hôn và thư chúc mừng cho hai bạn trẻ làm thủ tục kết hôn tại phường 

Nhằm tiếp tục đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước, thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” với người dân, từ đầu năm 2019 đến nay, UBND phường 5 triển khai thực hiện mô hình trao Thư hồng chúc mừng “trăm năm hạnh phúc” cho các cặp đôi làm thủ tục đăng ký kết hôn; Thư xanh chúc mừng gia đình cho thêm thành viên mới chào đời và thư màu xám cho các gia đình có người mới mất. Đây là một trong những mô hình mới của UBND phường 5 trong nỗ lực thực hiện việc cải cách các thủ tục hành chính nhằm từng bước gần gũi hơn và thân thiện hơn với người dân.

Tính từ khi triển khai mô hình này đến nay, UBND phường 5 đã trao 117 thư chúc mừng khai sinh cho các gia đình cho thêm thành viên mới, 82 thư chúc mừng Trăm năm hạnh phúc cho các cặp đôi đăng ký kết hôn và 47 thư chia buồn cho các hộ đến làm thủ tục khai tử. Mỗi ngày UBND phường 5 tiếp hàng trăm lượt công dân đến giao dịch các thủ tục hành chính tại phường, việc được chứng kiến Chủ tịch UBND phường trực tiếp trao thư cho các gia đình đã tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt người dân, từ đó lan tỏa niềm vui và trách nhiệm của công dân trong xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc, góp phần xây dựng nên phường văn hóa, văn minh.

Theo ông Lê Thanh Phong – Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND Phường 5 chia sẻ: Bằng hình thức gửi thư chúc mừng cũng như thư chia buồn nhân các sự kiện trọng đại của đời người đến nhân dân, chính quyền phường 5 chỉ với một mong muốn là tạo ra những việc làm có ý nghĩa, quan tâm tốt hơn đến đời sống người dân. Bên cạnh mục đích chia sẻ niềm vui hay nỗi buồn với người dân từ phía chính quyền, những thư này góp phần tuyên truyền những vấn đề mà người dân quan tâm. Qua đó, gắn kết, củng cố niềm tin của dân đối với chính quyền, nâng cao sự hài long đối với công tác cải cách thủ tục hành chính của địa phương. Các lá thư đã khiến người dân cảm thấy được quan tâm, chia sẻ, xóa đi khoảng cách giữa người dân và cán bộ, nó như sợi dây gắn kết hơn nữa giữa chính quyền với người dân.

Bỏ vách kính ngăn - xóa bỏ khoảng cách dân với chính quyền

Trước đây, khi còn để vách ngăn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận Một cửa), dù ai cũng hiểu vách kính ngăn ở bộ phận này chỉ là hình thức. Nhưng dẫu sao vách kính ấy dường như tạo cảm giác và làm cho mối quan hệ giữa người dân với cán bộ công quyền trở nên xa cách, cảm giác như có “bức tường”, xác định ranh giới giữa người dân và cơ quan công quyền.

Nhận thấy điều đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân đến liên hệ, giải quyết công việc, tạo sự thân thiện, gần gũi giữa cán bộ với nhân dân, từ cuối tháng 1 năm 2019, UBND Phường 5 cũng đã thực hiện việc xoá bỏ vách ngăn giữa cán bộ với nhân dân bằng cách nâng cao vách kính. Hiện, phần vách kính đã được nâng cao lên 1 mét tính từ mặt bàn tiếp dân, phần kính phía trên còn lại chỉ ghi vị trí các lĩnh vực xử lý thủ tục hành chính. Sau khi tháo dỡ tấm kính ngăn, chủ trương này được người dân đồng tình và đánh giá cao. Nhiều người dân tỏ ra phấn khởi và cảm thấy thoải mái vì không còn vách ngăn cách giữa cán bộ với nhân dân; các thủ tục, hồ sơ người dân chưa hiểu cũng được cán bộ chỉ dẫn thuận tiện và tận tình.

Đây là cách làm mới trong thực hiện cải cách hành chính, được người dân đồng tình cao bởi việc tiếp xúc, trao đổi và yêu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính của họ với cơ quan hành chính nhà nước được thuận tiện và kịp thời hơn./. 

Bài, ảnh: Thanh Thủy, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu