Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Nhiều nỗ lực đối với công tác chỉnh trang đô thị của thành phố Vũng Tàu trong 06 tháng đầu năm 2019.
09:31 | 16/07/2019 Print   E-mail    

Thời gian qua, công tác chỉnh trang đô thị được thành phố Vũng Tàu xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố đối với công tác này, các phòng ban và các phường, xã của Thành phố đã tích cực vào cuộc, đẩy nhanh thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị, đặc biệt quan tâm đến việc xây mới, nâng cấp các công trình đô thị. Để xây dựng thành phố Vũng Tàu xanh – sạch – đẹp, phát triển bền vững hướng tới đô thị xanh, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tăng cường công tác lãnh chỉ đạo, giám sát và triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, đề án, nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh, thành phố về phát triển đô thị. Đặc biệt, trong 06 tháng đầu năm 2019 vừa qua, thành phố Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ sau nhiều nỗ lực đối với công tác chỉnh trang đô thị này.

Những tuyến đường của  thành phố Vũng Tàu ngày càng khang trang, sạch đẹp

Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu về kết quả thực hiện các nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao tại Thông báo số 661/TB-UBND ngày 22/11/2018 và Văn bản số 5213/UBND VP ngày 30/5/2019 của UBND tỉnh về các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 thì thành phố Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ ngay trong 06 tháng đầu năm 2019, đã làm thay đổi diện mạo đô thị, làm chuyển biến căn bản ý thức của người dân, được du khách thập phương đánh giá cao và được đại đa số người dân đồng tình ủng hộ. Thành phố Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng Đề án phát triển cây xanh thành phố Vũng Tàu tầm nhìn đến năm 2050 (đã hoàn thiện hồ sơ Đề án và lấy ý kiến các cơ quan liên quan. Hiện Sở Xây dựng đã có ý kiến góp ý thống nhất, UBND thành phố sẽ phê duyệt trong quý III/2019) và Đề án nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè, tiếp tục triển khai thực hiện thường xuyên, quyết liệt nội dung Kế hoạch số 1167 về lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, kết hợp giải tỏa các chợ tự phát, chống tái lập chợ; xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm lòng đường vỉa hè. Triển khai thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố sau khi được UBND tỉnh phê duyệt.

Đối với sự nỗ lực trong công tác chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển rác thì: UBND Tỉnh đã chấp thuận theo đề nghị của Quỹ bảo vệ môi trường Tỉnh theo Văn bản số 46/TTr- QBVMT ngày 22/01/2019 về hỗ trợ kinh phí vay vốn ưu đãi để chuyển đổi phương tiện thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Theo đó, các hộ thu gom rác được vay vốn chuyển đổi với lãi suất ưu đãi 1.3%/năm đối với hình thức bảo đảm tiền vay bằng thư bảo lãnh vay vốn do Ngân hàng Thương mại phát hành và mức lãi suất cho vay từ 2%/năm đối với hình thức bảo đảm tiền vay bằng thế chấp, cầm cố tài sản, thời gian vay vốn không quá 07 năm. UBND thành phố đã có chỉ đạo tại Thông báo số 2170/TB-UBND ngày 14/5/2019 yêu cầu các đơn vị tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ thu gom rác chuyển đổi phương tiện trước 30/6/2019 và chuẩn bị các phương án trong trường hợp các đơn vị không thực hiện chuyển đổi phương tiện. UBND thành phố tiếp tục có văn bản số 1725/UBND-QLĐT gửi Sở Xây dựng đề nghị sớm xem xét trình UBND tỉnh ban hành phương án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.

Đối với việc thay đèn chiếu sáng Sodium hiện hữu bằng đèn LED tiết kiệm điện: Công trình bắt đầu thi công từ ngày 21/2/2019 đến ngày 18/5/2019 đơn vị thi công đã lắp đặt thay thế 7.125 bóng trong tổng số 21.893 bóng; khối lượng đạt 32,55%. Thành phố đã đề nghị đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đúng kế hoạch đề ra; Còn với Đề án đặt tên đường và đánh số nhà các tuyến đường mới trên địa bàn thành phố thì ngày 11/3/2019, UBND Tỉnh có văn bản số 2049/UBND-VP chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh đặt tên những tuyến đường trên địa bàn thành phố Vũng Tàu và thành phố Bà Rịa. Hiện nay, thành phố đã lập xong Đề cương dự toán và chuẩn bị phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo; Các công trình dịch vụ công ích năm 2019: công trình sự nghiệp môi trường (dịch vụ vệ sinh môi trường và duy trì, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng công cộng năm 2019) và công trình sự nghiệp kiến thiết thị chính (công tác duy trì hệ thống cây xanh đô thị năm 2019).

Về đầu tư các bến xe, bãi đậu xe trên địa bàn thành phố Vũng Tàu: Thực hiện Thông báo số 349/TB-UBND ngày 24/6/2019 của UBND tỉnh UBND thành phố Vũng Tàu đã giao Ban QLDA ĐTXD 1 nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư bãi đậu xe tại mũi Nghinh phong. Hiện nay Sở Giao thông vận tải đang triển khai làm việc với Công ty liên danh Vũng Tàu Paradise về phương án đầu tư bãi đậu xe tại góc đường 3/2 - đường Nguyễn An Ninh  và nghiên cứu thêm vị trí đầu tư bến xe khách tại góc đường 3/2 – Hàng Điều để so sánh với phương án bến xe theo quy hoạch tại Ẹo Ông Từ phường 12, thành phố Vũng Tàu.

Ngoài ra, thành phố Vũng Tàu còn có nhiều nỗ lực trong thực hiện xã hội hóa đầu tư các dự án chỉnh trang đô thị: Thành phố đã triển khai kêu gọi xã hội hóa được một số công trình chỉnh trang đô thị phục vụ nhân dân và du khách, tạo được sự đồng thuận cao, cụ thể như: Về lắp đặt thùng rác công cộng: Thành phố đã phối hợp với Công ty Goda tiến hành lắp đặt 200 thùng công cộng theo hình thức xã hội hóa (Công ty Goda tự bỏ kinh phí lắp đặt thùng rác; cho phép đơn vị được quảng cáo trên thùng rác, nội dung quảng cáo đơn vị phải xin phép Sở Văn hóa và Thể thao); Về lắp đặt nhà vệ sinh công cộng: Thành phố đã phối hợp với Sở Du lịch kêu gọi xã hội hóa trong việc lắp đặt nhà vệ sinh công cộng phục vụ người dân và du khách và được Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đồng ý tài trợ để thực hiện. Hiện nay, UBND thành phố đã lắp đặt xong 12 nhà vệ sinh công cộng tự động theo cam kết với Liên doanh Việt - Nga. Hiện nay, thành phố đang tiếp tục xem xét đề nghị của công ty này trong việc lắp đặt thêm cabin để kinh doanh kết hợp với quản lý duy trì các nhà vệ sinh công cộng này, và tiến tới việc xã hội hóa trong quản lý nhà vệ sinh cộng cộng trên toàn địa bàn thành phố, giảm chi phí cho ngân sách; Về lắp đặt vòi tắm nước ngọt tại các bãi biển: Thành phố Vũng Tàu đã kêu gọi tài trợ thực hiện lắp đặt được 08 vòi tắm nước ngọt tại các bãi tắm biển trên địa bàn thành phố gồm: bãi Trước 05 vòi, bãi Dứa 02 vòi và bãi Sau 01 vòi tắm để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách tắm biển.

Đối với việc dự kiến xây dựng biểu tượng tại các nút giao, vòng xoay theo hình thức xã hội hóa: hiện chưa triển khai được do một số nút nằm trong quy hoạch giao thông khác mức như vòng xoay Đường 3/2 – đường 2/9, vòng xoay Ngã tư giếng nước đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 433/QĐ-UBND ngày 27/02/2019 về phê duyệt đồ án Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Ngoài ra đối với vòng xoay ngã 5 Lê Hồng Phong – Ba Cu – Trương Công Định, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản số 911/SGTVT-QLKC ngày 09/5/2019 về ý kiến đối với các vòng xoay dự kiến tổ chức phương án thi tuyển thiết kế biểu tượng trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Theo đó, Sở Giao thông vận tải cho biết đang triển khai lập đề án Xây dựng các giải pháp tổng thể hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có nghiên cứu giải pháp xử lý tại các nút giao nói trên bằng hình thức giao thông khác mức.

Có thể thấy rằng, để đạt được những kết quả trên thể hiện sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các ban ngành của tỉnh; sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự nỗ lực phấn đấu của các ban, ngành của thành phố và UBND các phường, xã; sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Vũng Tàu. Trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy những thành tựu đã đạt được, để thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, góp phần xây dựng thành phố Vũng Tàu xanh - sạch - đẹp, phát triển bền vững, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cho cộng đồng dân cư đô thị, để người dân biết và tuân thủ các quy định của pháp luật về công tác quản lý đô thị, hình thành nếp sống văn minh đô thị./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu