Liên Kết Website Liên Kết Website
An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân để đảm bảo trật tự an toàn và giảm thiểu tai nạn giao thông.
09:00 | 10/07/2019 Print   E-mail    

Trong những năm qua, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đã được Đảng bộ, chính quyền và các cơ quan chức năng tại thành phố Vũng Tàu tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện một cách nghiêm túc. Bằng nhiều biện pháp quyết liệt để lập lại TTATGT của các cơ quan chức năng nên trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã kiềm chế và giảm TNGT, ùn tắc giao thông. Trong đó, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT được đặc biệt nhấn mạnh và coi là một trong những biện pháp quan trọng để góp phần kiềm chế và làm giảm TNGT, ùn tắc giao thông.

Vẫn còn những người dân vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông - Ảnh: Ngã tư đường Lương Thế Vinh và 30/4, phường 9, thành phố Vũng Tàu

Theo báo cáo của Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Vũng Tàu thì: Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và cơ quan chức năng tại thành phố Vũng Tàu, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị - xã hội, trong những năm gần đây, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã có chuyển biến tích cực. Trong năm 2018 và 06 tháng đầu năm 2019 vừa qua, tai nạn giao thông (TNGT) có giảm trên cả ở ba tiêu chí số vụ, số người chết và số bị thương. Tuy nhiên, kết quả trên mới chỉ là những dấu hiệu tích cực bước đầu, chưa bền vững. Tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và những vấn đề khác thuộc lĩnh vực TTATGT vẫn đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững của thành phố. Tình hình trên đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị rất cao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với những giải pháp chiến lược, cơ bản, toàn diện. Trong đó, vai trò nòng cốt của các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng CSGT phải tiếp tục được nâng lên ở tầm cao hơn. Cụ thể, chỉ tính riêng trong 06 tháng đầu năm 2019 vừa qua, toàn thành phố Vũng Tàu xảy ra 118 vụ tai nạn giao thông, làm chết 21 người (giảm 11 vụ, giảm 15 người chết so với cùng kỳ năm 2018). Xảy ra 121 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (tăng 08 vụ so với cùng kỳ), đã điều tra làm rõ 84 vụ với 94 đối tượng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nhưng chủ yếu vẫn là sự thiếu ý thức tuân thủ quy định Luật giao thông đường bộ. Rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra bắt nguồn từ việc lái xe sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện, lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu; do phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ...Chính vì thế việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông là việc làm thiết thực góp phần giảm tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của mỗi người dân và cộng đồng.

Theo khảo sát, tại thành phố Vũng Tàu, tình trạng vi phạm pháp luật giao thông vẫn còn xảy ra. Dù các cơ quan chức năng và địa phương liên tục tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu hay trực tiếp vận động để người dân hiểu và nâng cao kiến thức pháp luật về giao thông, nhưng không phải ai cũng nghiêm túc chấp hành. Trên thực tế một bộ phận người tham gia giao thông ý thức tự giác vẫn còn kém. Điều này dễ bắt gặp trên các tuyến đường, khi có kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông thì hoạt động giao thông rất trật tự. Thế nhưng, khi vắng bóng lực lượng chức năng, mọi chuyện khác hẳn. Hậu quả là có không ít vụ tai nạn đau lòng đã xảy ra. Một số người dân sẵn sàng phóng nhanh vượt đèn đỏ, treo mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường, uống rượu bia say xỉn vẫn tham gia giao thông.

Để từng bước nâng cao ý thức giao thông an toàn, mỗi người dân tại thành phố Vũng Tàu cần có trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng của mình và của những người tham gia giao thông khác, trong đó công tác tuyên truyền, giáo dục rất quan trọng. Trong việc tuyên truyền và giáo dục pháp luật về đảm bảo ATGT cần chú trọng tuyên truyền đến đối tượng là thanh thiếu niên (đối tượng chính vi phạm TNGT); tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin đại chúng và được gắn với các hoạt động của từng tổ dân phố, khu phố và thông qua hoạt động giáo dục của các nhà trường với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, thiết thực và gần với đời sống của người dân, có ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, có như vậy thì nhận thức của người dân đối với công tác đảm bảo ATGT mới thu được nhiều kết quả.

Trong 6 tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo, thành phố Vũng Tàu sẽ phấn đấu giảm thiểu bền vững từ 5% đối với cả 3 tiêu chí (số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương); 100% người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm. Để đạt được những mục tiêu đó, Phòng cảnh sát giao thông - Công an thành phố Vũng Tàu đã có những phương hướng nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như: Tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định đảm bảo ATGT tới mọi người tham gia giao thông (đặc biệt là các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên) trên các phương tiện thông tin đại chúng của thành phố; phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp, các ngành và gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan đối với công tác đảm bảo ATGT; tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm và thông báo danh tính người vi phạm về đơn vị, tổ chức, địa phương nơi có người vi phạm để làm căn cứ xem xét trong các phong trào thi đua khen thưởng; các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện nghiêm chỉnh việc không uống rượu, bia trong giờ làm việc và buổi trưa những ngày làm việc.

Theo Lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông – Công an thành phố Vũng Tàu thì việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động quần chúng tham gia bảo đảm TTATGT là một trong những biện pháp cơ bản trong quản lý TTATGT của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng CSGT – Công an thành phố Vũng Tàu đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT cho các tầng lớp nhân dân. Đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng, các phương tiện thông tin đại chúng, các tổ chức chính trị- xã hội đổi mới, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông để quần chúng nhân dân hiểu và nắm vững, nghiêm chỉnh chấp hành. Qua đó thúc đẩy quần chúng nhân dân tự giác tham gia phong trào “Toàn dân giữ gìn trật tự, an toàn giao thông"​.

Có thể thấy rằng, bảo đảm trật tự ATGT đang là công việc cấp bách, không phải là công việc riêng của ngành công an mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Cả hệ thống chính trị huy động sức mạnh để thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông". Xây dựng con người văn hóa trong giao thông sẽ góp phần hạn chế tai nạn giao thông, đồng thời cũng góp phần tạo ra môi trường giao thông văn minh, thân thiện. Mỗi người dân thành phố Vũng Tàu cần nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn vì đó chính là yếu tố có tính quyết định trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông hiện nay. Vì vậy, phải tạo dựng được ý thức, trách nhiệm tham gia giao thông an toàn trong mỗi người dân để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn
Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu