Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục tăng cường kiểm tra, phòng chống dịch tả lợn Châu Phi
08:25 | 14/06/2019 Print   E-mail    

Bệnh tả heo Châu Phi là bệnh truyền nhiễm, do virus gây ra, có thể gây chết 100% số heo mắc bệnh, bệnh có thể lây lan trong đàn heo qua thức ăn thừa, phương tiện dùng để chăn nuôi có virus. Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp trên toàn quốc, Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục tăng cường thêm lực lượng tại các trạm, chốt kiểm dịch nhằm kiểm soát chặt chẽ xe chở động vật ra vào tỉnh 24/24 giờ.

Đến thời điểm này Tỉnh đã thành lập 03 Tổ kiểm tra Liên ngành kiểm dịch động vật tại các trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông; 12 chốt kiểm dịch liên ngành trên các tuyến quốc lộ 51, 55, 56 và một số tuyến đường tắc qua các lô cao su hoặc khu vực dân sinh tại huyện Xuyên Mộc, Châu Đức và Thị xã Phú Mỹ; Tăng cường trạm, chốt kiểm dịch nhằm kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh. Các chốt có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là vận chuyển heo và sản phẩm từ heo vào địa bàn tỉnh, xử lý ngay các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y có thẩm quyền vào địa bàn, phun tiêu động khử trùng đối với các phương tiện vận chuyển theo đúng quy định hiện hành, đồng thời lập sổ ghi chép vào ra đối với các phương tiện này. Anh Nguyễn Tuấn Hùng- nhân viên công ty chế biến thực phẩm tại Thành phố Hồ Hồ Chí Minh khi chở động vật ngang qua huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu cho biết “ Bên thú y Bà Rịa- Vũng Tàu kiểm tra rất gắt gao, chặt chẽ, xịt thuốc sát trùng khắp xe, ngoài ra lực lượng còn bắt thang leo lên kiểm tra heo trên xe nữa”.

Tổ kiểm tra thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch

Còn tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các Đoàn kiểm tra liên ngành của Tỉnh do sở Công thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì cũng đã lập kế hoạch và tập trung thực hiện các giải pháp để ngăn chặn, đảm bảo cân đối cung cầu, cung cấp cho người dân. Từ ngày 25/3/2019 Đoàn đã tiến hành kiểm tra các chợ, siêu thị và các trung tâm thương mại, nội dung kiểm tra hướng vào xuất xứ hàng hóa của sản phẩm thịt heo khi nhập vào, qua kiểm tra các chợ, siêu thị thực hiện tương đối tốt về kế hoạch, chủ động phòng chống dịch bệnh, các mặt hàng co xuất xứ rõ ràng. Ông Tăng Minh Nhựt- BQL Chợ Rạch Dừa thông tin thêm “thực hiện theo sự chỉ đạo, BQL Chợ cũng đã xây dựng kế hoạch, triển khai kiểm soát, kiểm tra các loại thịt heo và sản phẩm từ thịt heo tuyên truyền vận động bà con tiểu thương kinh doanh phải chấp hành đầy đủ theo quy định”.

Đoàn kiểm tra Liên ngành kiểm tra tại chợ Rạch Dừa, Vũng Tàu

Đồng thời Chi cục Thú y Tỉnh cũng đã phân công cán bộ kỹ thuật tăng cường về các địa phương để hỗ trợ, giám sát, vệ sinh,lấy thông tin mẫu xét nghiệm khi có dấu hiệu dịch bệnh hoặc phát hiện heo chết không rõ nguyên nhân đồng thời thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin từ người dân. Chi cục Thú y Tỉnh và chính quyền địa phương cũng đã khuyến cáo người dân cần chủ động kiểm tra, giám sát đàn heo của mình, cách ly các heo bị bệnh, chấp hành việc khử trùng, vệ sinh chuồng trại, không buôn bán, sử dụng thịt heo không rõ nguồn gốc.

Song song đó, tại các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế đã  xây dựng kế hoạch hành động, ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với khả năng bệnh dịch xâm nhập vào địa bàn, sẵn sàng các phương án, kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện để kịp thời triển khai các biện pháp khi có dịch bệnh xảy ra.

Bên cạnh các công tác kiểm tra, kiểm soát, các ngành các cấp, đoàn thể cộng đồng xã hội ngành chức năng đang tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân cách nhận biết heo dịch bệnh cũng như cách phòng chống dịch, kiểm tra vệ sinh thú y tại các trại chăn nuôi, các cơ sở vận chuyển, giết mổ kinh doanh động vật, các sản phẩm đông lạnh từ thịt heo nhất là tại các khu vực cảng biển./.

Bài, ảnh: Kim Nguyễn, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu