Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Kiên quyết thu hồi mặt bằng khu vực di tích Bạch Dinh, không để tiền lệ xấu về thuê, sử dụng đất có nguồn gốc Nhà nước không giao trả
10:19 | 10/06/2019 Print   E-mail    

 

Theo ý kiến của nhiều cử tri thành phố Vũng Tàu bức xúc việc các quán café, giải khát khu vực di tích văn hóa lịch sử Bạch Dinh đường Trần Phú, Phường 1 đã hết hợp đồng thuê mặt bằng từ tháng 10/2016 đến nay chây ì không giao trả mặt bằng, hành vi xem thường quy định pháp luật này không thể chấp nhận được. Cử tri cho rằng thành phố Vũng Tàu có dư kinh nghiệm trong việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện nhiều dự án trên địa bàn Thành phố, đề nghị sở Văn hóa và Thể thao tích cực phối hợp và đề nghị Thành phố hỗ trợ tổ chức cưỡng chế thu hồi mặt bằng, không để những tiền lệ xấu về việc thuê mặt bằng có nguồn gốc đất Nhà nước như thế này được, cử tri góp ý.

Quay lại “quá trình” cho thuê mặt bằng khu vực này. Đầu tháng 11/2011, được sự chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh BR-VT, ông Phạm Chí Thân, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ký kết hợp đồng kinh tế số 45/HĐKT-BT với ông Đỗ Hữu Côn, chủ quán cà phê Hoa Sứ - đại diện cho 5 hộ thuê mặt bằng kinh doanh các quán cà phê: Biển, Bạch Dinh, Cửu Long, Relax, Hoa Sứ trong khuôn viên di tích Bạch Dinh. Theo đó, các hộ thuê mặt bằng kinh doanh giải khát vùng đất thuộc khu vực II của di tích Bạch Dinh trên tổng diện tích hơn 2.555m2 (diện tích thực tế là 4.242,3m2, bao gồm tường rào, kè chắn, cây xanh) với mức giá 72,062 triệu đồng/tháng. Theo thỏa thuận của hai bên, hợp đồng có thời hạn đến ngày 31/10/2016. Khi hết hạn hợp đồng, các hộ phải tự tháo dỡ vật dụng để trả lại mặt bằng cho Bảo tàng Tỉnh. Gần thời hạn hết hợp đồng, đầu tháng 9/2016, Bảo tàng Tỉnh đã ra thông báo thanh lý hợp đồng để các chủ quán chủ động thu xếp giao trả mặt bằng. Tuy nhiên, đến hẹn, các chủ quán cà phê nói trên không giao trả mà xin gia hạn để có thời gian chuẩn bị di dời; đến cuối tháng 02/2017 chỉ có ông Đỗ Hữu Côn đồng ý ký vào biên bản thanh lý hợp đồng còn 4 hộ khác không chịu ký. Lý do mà các chủ quán đưa ra là đề nghị Nhà nước hỗ trợ khi thu hồi mặt bằng vì ảnh hưởng đến kinh tế, thu nhập, đời sống của người lao động và việc đầu tư để cải tạo có mặt bằng kinh doanh. Theo Giám đốc Bảo Tàng tỉnh BR-VT cho biết sau khi hết hợp đồng, đơn vị đã tiến hành làm việc với người thuê đề nghị kết thúc và giao trả mặt bằng để Bảo Tàng chỉnh trang di tích theo quy định, tuy nhiên các hộ thuê không hợp tác.

Quán café Bạch Dinh đã đóng cửa nhưng chưa tháo dỡ mái che, trả lại  hiện trạng ban đầu

Theo quan sát đến tháng 6/2019, các quán café, giải khát khu vực di tích văn hóa lịch sử Bạch Dinh đường Trần Phú, Phường 1 đã đóng cửa không còn hoạt động gần hết, tuy cuối tuần nhưng vẫn không có khách tại một vài điểm mở cửa. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Tỉnh BR-VT tại văn bản số 4747/UBND-VP ngày 17/5/2019 giao Sở Văn hóa Thể thao và UBND thành phố Vũng Tàu thực hiện thu mặt bằng khu vực di tích văn hóa lịch sử Bạch Dinh. UBND Thành phố và Thanh tra sở Văn hóa và Thể thao đã tiến hành các bước để thu hồi mặt bằng khu vực này, trả lại hiện trạng cho một di tích văn hóa lịch sử nhưng vẫn chưa hoàn thành.

Khu vực này vẫn còn 02 điểm kinh doanh giải khát, các quán còn lại đã ngừng kinh doanh

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Tỉnh, UBND thành phố Vũng Tàu làm việc với các ngành liên quan từ tỉnh, Thành phố, UBND Phường 1, sau khi rà soát các quy định của pháp luật liên quan. Trưởng phòng Quản lý đô thị Thành phố cho biết muốn xử lý triệt để vấn đề, đề nghị Thanh tra sở Văn hóa và thể thao lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành Quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, quyết định cưỡng chế thi hành biện pháp khắc phục, lý do đã hết thời hiệu xử lý vi phạm hành chính đối với các hộ kinh doanh tại đây. Trong một diễn biến khác, khi Thanh tra sở Văn hóa Thể thao tiến hành làm việc với các hộ kinh doanh theo đề xuất của UBND thành phố Vũng Tàu đã vấp phải sự phản ứng của các hộ kinh doanh tại đây. Đã đến lúc phải kiên quyết xử lý tình trạng vi phạm việc sử dụng đất có nguồn gốc Nhà nước, đặc biệt là các di tích văn hóa lịch sử đã được xếp hạng, nhằm phát huy giá trị văn hóa, phục vụ khách du lịch tham quan, học tập, không để tiền lệ xấu thế này, một lãnh đạo ngành văn hóa cho biết./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu