Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Thành phố Vũng Tàu: Chú trọng tuyên truyền, chủ động ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai khi mùa mưa bão 2019 đang đến.
08:02 | 11/05/2019 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu: Chú trọng tuyên truyền, chủ động ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai khi mùa mưa bão 2019 đang đến.
 
     Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thiên tai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nói chung và thành phố Vũng Tàu nói riêng diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn đến các công trình cơ sở hạ tầng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Với sự chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thành phố Vũng Tàu đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong những năm qua. Để tiếp tục ứng phó hiệu quả với diễn biến phức tạp của thời tiết trong năm 2019, việc khắc phục tâm lý chủ quan, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng là giải pháp quan trọng và các địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần có các biện pháp tuyên truyền và phương án phòng, chống kịp thời, hiệu quả.
 
 
(Cây xanh ngã đổ tại thành phố Vũng Tàu trong cơn bão số 09 năm 2018)
 
     Năm 2018 vừa qua, thành phố Vũng Tàu đã chịu ảnh hưởng và thiệt hại không nhỏ từ thiên tai đặc biệt là thiệt hại từ cơn bão số 09 (tháng 11 năm 2018) gây ra. Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Vũng Tàu thì bão số 9 không gây thiệt hại về người nhưng đã làm 05 căn nhà bị tốc mái, 1 trường học bị hư hỏng (Trường Tiểu học Phước Thắng); cột điện, trụ đèn bị gãy đổ…có 6 tàu cá loại nhỏ (dưới 20CV) bị chìm và 1 tàu đứt neo trôi. Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu còn có hơn 100 cây xanh lớn bị gãy đổ, trong đó một cây xà cừ trên 100 năm tuổi bị bật gốc đè nát trạm biến thế ở góc đường Lý Thường Kiệt-Trương Công Định và khoảng gần 1.000 cây xanh như sao, dầu, điệp bị gió quật ngã. Tại khu vực Bãi Trước, bờ kè dẫn xuống bãi biển bị sóng đánh sập.
 
     Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương thì mùa bão năm 2019 trên khu vực Biển Đông có xu hướng tăng độ phức tạp hơn so với những năm trước. Dự báo số lượng bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong năm 2019, cụ thể có khả năng xuất hiện khoảng 10-12 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông và trong đó có khoảng 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Trước diễn biến thiên tai phức tạp diễn ra trong thời gian qua, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương xác định việc nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền cảnh báo tới cộng đồng là ưu tiên hàng đầu. Nhà nước và chính quyền địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-2020.
 
     Những năm qua, công tác truyền thông trong phòng, chống thiên tai tại thành phố Vũng Tàu đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Thông tin về tình hình thiên tai được chuyển tải kịp thời đến người dân bằng nhiều hình thức với sự tham gia của các cấp, các ngành từ thành phố đến các phường, xã. Để chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, hằng năm, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Vũng Tàu đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với phương châm “Chủ động phòng tránh – Đối phó kịp thời – Khắc phục có hiệu quả”. Theo đó, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các phường, xã tiến hành rà soát lại các nguồn lực thực hiện công tác ứng phó thiên tai, kiểm kê nguồn nhân lực, các vật tư, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác ứng phó thiên tai và các nguồn lực khắc phục hậu quả.
 
     Để chủ động ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai khi mùa mưa bão 2019 đang đến, các cơ quan, đơn vị, các phường, xã  trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cần tiếp tục tổ chức phổ biến và thực hiện Luật Phòng, chống thiên tai cùng các văn bản hướng dẫn đến các cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân. Các địa phương và các đơn vị thực hiện rà soát các loại hình thiên tai (quy định tại Luật phòng chống thiên tai) để xác định cụ thể các loại hình thiên tai thường xảy ra trên cơ sở đó chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống và phương án ứng phó tương ứng từng loại hình, cấp độ rủi ro thiên tai trong đó đặc biệt quan tâm đến các kế hoạch, phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão, lũ lớn và nắng nóng; Tiếp tục củng cố lực lượng, hiện đại hóa phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên tai; quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm "4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ); có kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng quân đội, công an, lực lượng thanh niên xung kích... để chủ động thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố thiên tai xảy ra.
 
     Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế thành phố Vũng Tàu - Văn phòng Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Vũng Tàu thì: Năm 2019, thành phố Vũng Tàu xác định, nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng là một trong những giải pháp quan trọng để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Việc nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phòng, chống cơn bão số 09 năm 2018 là điều rất cần thiết. Để chủ động ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai khi mùa mưa bão 2019 đang đến thì bên cạnh sự quan tâm và cố gắng của các cấp chính quyền thành phố trong công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với thiên tai thì sự góp sức và ý thức quan tâm, phòng chống của các cơ quan, đơn vị, địa phương và toàn thể nhân dân mang ý nghĩa hết sức to lớn trong việc giảm thiểu đến mức thấp nhất trước những tác hại do thiên tai gây ra đối với cuộc sống của nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố./.
 
                                                                                           Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT
 
 
 

  

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn
Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu