Liên Kết Website Liên Kết Website
An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Tuyên truyền vận động người dân nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông
10:01 | 07/05/2019 Print   E-mail    

Tuyên truyền vận động người dân nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông
 
     Hiện nay, điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia đang trở thành vấn nạn gây ra hiểm họa khôn lường trong toàn xã hội. Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tại thành phố Vũng Tàu nói riêng đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm do sử dụng rượu, bia gây ra. Chính vì thế, hạn chế tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia là vấn đề của toàn xã hội. Mỗi cá nhân, gia đình, địa phương và các cơ quan chức năng cần phải phối hợp chặt chẽ giáo dục quản lý và xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm. Nhưng trên hết, ý thức người tham gia giao thông là yếu tố quan trọng hàng đầu, góp phần giảm tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia gây ra.
 
 
(Vụ va chạm giao thông do có sử dụng rượu, bia trên đường Võ Thị Sáu,
phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu trong dịp nghỉ Lễ 30/4 năm 2019)
 
     Mới đây, theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì trong 5 ngày nghỉ Lễ từ 27-4 đến 1-5 năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 04 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 4 người, bị thương 6 người. So với cùng kỳ năm 2018, tăng 03 người chết và 03 người bị thương. Mặc dù trong số này, khó thống kê đầy đủ người gây tai nạn có liên quan đến nguyên nhân uống rượu bia, nhưng do đặc thù trong việc xử lý các vụ tai nạn là ưu tiên cứu người, sau đó mới xác định nguyên nhân nên ít khi lực lượng chức năng đo độ cồn ngay sau mỗi vụ tai nạn. Tuy nhiên qua phân tích có thể thấy rõ, phần lớn các vụ tai nạn và va chạm giao thông thường xảy ra nhiều vào buổi chiều tối – thời điểm mà nhiều người vừa rời quán nhậu trở về.
     Tại thành phố Vũng Tàu, việc xử lý những vi phạm liên quan đến nồng độ cồn đã và đang được các ngành chức năng triển khai đồng bộ, mạnh mẽ với quyết tâm phòng, tránh các vụ TNGT thương tâm có thể xảy ra. Theo ghi nhận, đối với hành vi vi phạm này, lực lượng chức năng kiên quyết lập biên bản, giữ phương tiện và hướng dẫn người say rượu ra về bằng các hình thức an toàn. Tuyệt đối không để người say rượu tiếp tục điều khiển phương tiện, bởi có nguy cơ cao đến tính mạng chính họ, hoặc những người cùng lưu thông. Nhằm thực hiện nghiêm việc chấp hành quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông, thời gian qua, lực lượng CSGT tại thành phố Vũng Tàu đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, tuần tra xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào lỗi uống rượu, bia. Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã gắn việc ra quân thực hiện tháng ATGT với tuyên truyền “Nói không với uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông”. Tuy nhiên để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả thì rất cần sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa của ngành chức năng cũng như toàn xã hội.
     Ủy ban ATGT Quốc gia cũng xác định, nguyên nhân TNGT do vi phạm nồng độ cồn còn chiếm tỷ lệ cao là do thói quen sinh hoạt, tập quán văn hóa chúc tụng nhau uống rượu bia vào dịp Lễ, Tết; hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục và tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm còn hạn chế; các cán bộ, đảng viên chưa phát huy tốt vai trò nêu gương trong việc thực hiện quy định “đã uống rượu bia, không lái xe”. Để khắc phục tình trạng này, lực lượng CSGT, lực lượng Thanh tra giao thông các địa phương cần phải tăng cường kiểm tra, xử phạt các lái xe vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, các ban ngành chức năng phải đề ra chế tài xử lý nghiêm đối với các chủ cơ sở kinh doanh vận tải nếu để lái xe sử dụng các chất có cồn khi tham gia giao thông. Siết chặt quy trình cấp mới, cấp lại giấy phép lái xe trong trường hợp người lái xe bị thu bằng do vi phạm nồng độ cồn…
     Theo Phòng cảnh sát giao thông – Công an thành phố Vũng Tàu thì: Giải pháp đặt ra để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông là cần tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, qua đó thông tin về quy định nồng độ cồn đối với người sử dụng khi tham gia giao thông cũng như tác hại của việc uống rượu, bia… để nhân dân biết, nghiêm túc thực hiện. Mặt khác, các tổ chức, cơ quan, đoàn thể cần vận động công chức, viên chức, hội viên chấp hành quy định về TTATGT nói chung và không uống rượu, bia khi tham gia giao thông nói riêng để làm gương trong nhân dân. Để đảm bảo an toàn về sức khỏe, tính mạng của bản thân và người khác, hãy nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông . Đây cũng là biện pháp để mọi người cùng chung tay góp phần xây dựng văn hóa giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.
     Có thể thấy, để an toàn hơn khi tham gia giao thông, chúng ta phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện truyền thông kết hợp với sự giáo dục của các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhà trường và gia đình để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi tham gia giao thông của cộng đồng. Đồng thời phải có những biện pháp, chế tài xử phạt nặng đối với các hành vi vi phạm luật an toàn giao thông./.
 
                                                                                        Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu