Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Cả nhà hoạt động nghệ thuật
07:49 | 27/07/2014 Print   E-mail    

 

 
Gia đình ông Lại Thanh Tuấn, chủ nhiệm CLB Giai điệu quê hương thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh là đại diện của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tham dự chương trình “Gia đình tài tử” do Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Đúng như tên gọi của chương trình, gia đình ông xứng đáng là “gia đình tài tử” bởi cả ba thế hệ ông bà, con, cháu đều hoạt động phong trào nghệ thuật một cách say mê và nhiệt tình.
 
Ngôi nhà nhỏ của ông Lại Thanh Tuấn nằm lọt thỏm trong một khu chợ xép trên đường Trần Bình Trọng, TP. Vũng Tàu. Buổi chiều cuối tuần, như thường lệ các thành viên trong CLB Giai điệu quê hương lại tập hợp về đây để sinh hoạt. Lệ khệ kéo chiếc đàn organ từ phía nhà trong ra, ông Tuấn đàn và “Hát vang bài ca chiến thắng” rồi bắt nhịp cho cả nhóm cùng hát theo. Vợ ông là bà Phạm Thị Quý cũng là thành viên của CLB nên lúc nào ngôi nhà của ông cũng ngập tràn không khí âm nhạc. Ông Lại Thanh Tuấn chịu trách nhiệm hòa âm, phối khí xây dựng các chương trình ca nhạc cho CLB Giai điệu quê hương. Ông đã sáng tác được khoảng 20 ca khúc về quê hương, đất nước, về khu phố nơi mình đang sống như: Đẹp mãi màu xanh, Vũng Tàu thành phố tôi yêu, Khu phố vào xuân, Khúc hát người đi xây dựng…
 
Ông Tuấn và bà Quý cùng nhau đàn hát quên tuổi già
 
Hoạt động văn hóa từ khi còn trẻ nhưng đến năm 1989 nghỉ hưu, ông Lại Thanh Tuấn và bà Phạm Thị Quý càng có nhiều thời gian hơn để hoạt động văn hóa văn nghệ. Năm 1997, CLB Giai điệu quê hương - một CLB ca múa dành cho người cao tuổi thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh được thành lập, ông Tuấn- bà Quý lại dắt tay nhau đến đây sinh hoạt. Không những thế, ông Tuấn và bà Quý còn đi đầu trong mọi phong trào từ CLB đến các hoạt động văn hóa, thể thao tại Hội người cao tuổi của phường Nguyễn An Ninh. Ở đâu, người ta cũng thấy một đôi vợ chồng già tuổi ngoài 60 nhưng vẫn gắn bó từ phong trào văn hóa, dưỡng sinh, đến các hoạt động khác như cầu lông, bóng bàn, cờ tướng… Và đã ngần ấy tuổi nhưng ông Tuấn – bà Quý vẫn luôn nhiệt tình tham gia các lớp học như: lớp viết kịch bản sân khấu, lớp nâng cao nghệ thuật múa dân gian, lớp múa phong trào… Ông Tuấn tâm sự: “Có nhiều hôm đi diễn mà phải bế cả cháu tới. Đến lượt mình lên biểu diễn thì nhờ các cô ở dưới trông cháu dùm. Hơi cực nhưng vui lắm vì được đi nhiều nơi, từ các tỉnh miền Đông, miền Tây đến TP. Hồ Chí Minh rồi về Vũng Tàu… Gặp gỡ kết bạn với nhiều người”.
 
Dịp lễ tết, khi mọi người nhộn nhịp đi mua sắm, thăm thú bạn bè người thân thì ông bà lại sửa sang quần áo đẹp để đi diễn. Hàng chục show diễn từ xã, phường đến chương trình do UBND TP. Vũng Tàu, Trung tâm Văn hóa tổ chức trong dịp Tết nhưng mỗi chương trình CLB Quê hương được mời diễn tới 3-4 tiết mục. Nơi nào cũng có mặt đông đủ, nơi nào ông Tuấn, bà Quý cũng hát rất “xung”, múa rất dẻo… 66 tuổi, bà Quý trông còn tươi trẻ như thuở còn U50. Bà nói, đó chính là nhờ văn hóa văn nghệ đấy “Ban ngày, tôi phải tranh thủ làm nhiều hơn một chút để buổi tối còn đi diễn. Khi có thời gian rỗi 5-10 phút, tôi không nghỉ ngơi mà phải tập luyện. Ở tuổi này, được đứng trên sân khấu hát cho mọi người nghe đã là một niềm vui”, bà Quý tâm sự tiếp.
Với những đóng góp của gia đình ông bà, năm 2009, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa - thể thao và du lịch cho ông Lại Thanh Tuấn và bà Phạm Thị Quý. Ngoài ra, gia đình ông bà còn đạt nhiều thành tích về văn hóa, thể thao từ cấp phường đến cấp thành phố, cấp tỉnh và cả khu vực miền Đông Nam bộ.
 
Gia đình ông Lại Thanh Tuấn có 3 thế hệ cùng hoạt động phong trào văn hóa quần chúng. Không chỉ có ông bà mà 1 cậu con trai cùng 2 cô con gái của ông bà đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh cũng tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ tại cơ quan, đơn vị rất sôi nổi. Các cháu nội, ngoại đều thích ca, hát.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu