Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Nỗ lực “giữ chân” thuê bao điện thoại cố định
09:04 | 26/07/2014 Print   E-mail    

 
Trước sự phổ biến của điện thoại di động, lượng thuê bao điện thoại cố định mỗi năm một giảm, các nhà mạng buộc phải có những phương án nhằm nỗ lực “giữ chân” những thuê bao đang có.
 
Hầu hết các cơ quan, công sở vẫn sử dụng điện thoại cố định
 
VNPT và Viettel là hai đơn vị nằm trong nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ điện thoại nội hạt do Bộ Thông tin - Truyền thông quy định. Tuy nhiên, không nằm ngoài quy luật phát triển của cuộc sống, mạng điện thoại di động trở nên thông dụng, phổ biến khiến cho doanh thu trên mạng cố định giảm mạnh. Trước thực tế đó, các nhà mạng đã phải tìm nhiều giải pháp nhằm nỗ lực giữ chân những thuê bao hiện có. Ông Huỳnh Hữu Trên, Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh (Viễn thông Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, ở thời điểm cực thịnh, VNPT có tới 13 triệu thuê bao điện thoại cố định. Vài năm trở lại đây, điện thoại di động phát triển chóng mặt khiến điện thoại cố định có lượng thuê bao rời mạng ngày càng cao. Đặc biệt ở năm 2007-2008, khi thời điểm điện thoại di động bắt đầu phổ biến rộng rãi trong đời sống của người dân thì lượng thuê bao cố định giảm đến 10% mỗi năm. Hiện tại, số thuê bao cố định còn lại của VNPT là 109.139 thuê bao trong đó chủ yếu là thuê bao của các hộ gia đình kinh doanh, buôn bán và các đơn vị, doanh nghiệp… Mới đây, Viễn thông Bà Rịa – Vũng Tàu đã cung cấp được 2.000 đầu số cho khu du lịch Hồ Tràm Strip (huyện Xuyên Mộc) khi đơn vị này chuẩn bị đi vào hoạt động. Mặc dù VNPT có phát triển thêm được thuê bao mới nhưng số thuê bao điện thoại cố định cũ vẫn giảm khoảng 8% mỗi năm, đặc biệt là thuê bao cố định không dây.
 
Trước thực trạng trên, VNPT nói chung, Viễn thông Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng điện thoại cố định. Ông Huỳnh Hữu Trên cho biết, đường truyền tốt, tiết kiệm chi phí, nhiều khuyến mãi hấp dẫn… đó là những lợi thế của điện thoại cố định khiến khách hàng phải lựa chọn sử dụng điện thoại cố định.  Không chỉ nâng cấp tối ưu về đường truyền, Viễn thông Bà Rịa – Vũng Tàu còn chú trọng đến cung cách phục vụ như sửa chữa kịp thời cho khách hàng trong vòng 1 tiếng đồng hồ; miễn phí gọi nội hạt; xây dựng những gói cước tích hợp... Bên cạnh đó, nếu sử dụng điện thoại cố định khách hàng còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi với phương châm mỗi khách hàng một chính sách như gói cước dành cho ngành Giáo dục, gói cước dành cho ngành Y tế…
 
Với những nỗ lực của nhà mạng, điện thoại cố định vẫn đang được sử dụng tại các hộ gia đình và đa số các cơ quan, xí nghiệp. Chị Lê Thị Hải Yến (105/37/14 Lê Lợi, P.6, TP. Vũng Tàu) cho biết, mặc dù mỗi thành viên trong gia đình đều có điện thoại di động nhưng chị vẫn sử dụng đầu số thuê bao cố định của VNPT vì số này chị đã dùng nhiều năm nên không muốn cắt bỏ. Hơn nữa, mẹ chị Yến năm nay đã 70 tuổi, bà không sử dụng thành thạo di động nên chị vẫn sử dụng thêm điện thoại bàn. Mỗi tháng chị phải trả 30.000 đồng nhưng được gọi nội mạng miễn phí lại đơn giản, dễ sử dụng. “Điện thoại cố định ngày nay cũng có rất nhiều tiện ích như hẹn giờ, hiển thị số gọi đến, thông báo vắng nhà, chặn cuộc gọi không mong muốn… như điện thoại di động nên điện thoại cố định có thể bổ sung cho nhu cầu sử dụng thông tin liên lạc của gia đình tôi hiện nay”, chị Yến nói.
 
Mặc dù, không chiếm thị phần lớn về mạng điện thoại cố định nhưng Viettel cũng quan tâm đến việc giữ chân những thuê bao này. Đại diện Chi nhánh Viettel Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, lượng thuê bao điện thoại cố định của Viettel hiện có là 2.000 thuê bao. Mỗi năm lượng thuê bao này vẫn giảm 70-100 thuê bao nhưng song song đó Viettel lại phát triển thêm cũng bằng ngần đó khách hàng mới nên lượng thuê bao điện thoại cố định của Viettel đến nay khá ổn định, giữ ở mức khoảng 2.000 thuê bao. Đa số chủ thuê bao vẫn là các công ty, đơn vị, xí nghiệp và những hộ gia đình có nhu cầu sử dụng thật. Vì vậy, để khuyến khích khách hàng sử dụng điện thoại cố định, Viettel đã ban hành nhiều giải pháp như miễn phí toàn bộ cuộc gọi nội tỉnh không giới hạn với gói cước 60.000-100.000 đồng/tháng; nếu sử dụng dịch vụ home phone (điện thoại cố định không dây) khách hàng không mất tiền thuê bao hàng tháng, ngoài ra còn được Viettel tặng 15.000-20.000 đồng/tháng.
 
Bài, ảnh:  Hoa Hạ
BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu