Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Công tác Tư pháp tại thành phố Vũng Tàu đạt được nhiều kết quả tích cực trong năm 2018.
08:01 | 18/11/2018 Print   E-mail    

Công tác Tư pháp tại thành phố Vũng Tàu đạt được nhiều kết quả tích cực trong năm 2018.
 
     Trong những năm qua, đặc biệt là năm 2018,  nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố, của Sở Tư pháp; sự phối kết hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thành phố, của cấp ủy, chính quyền, công chức tư pháp - hộ tịch 17 phường, xã và sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân trên địa bàn thành phố, công tác Tư pháp tại thành phố Vũng Tàu đã được tổ chức thực hiện với nhiều thuận lợi. Qua gần một năm triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ 2018, công tác Tư pháp thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc triển khai thi hành pháp luật, đảm bảo giữ gìn sự ổn định và phát triển kinh tế xã hội của thành phố.
 
     Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu về kết quả thực hiện công tác Tư pháp năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2019 thì: Năm 2018 là năm thành phố Vũng Tàu tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính và công tác Tư pháp. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Thành ủy, UBND thành phố và Sở Tư pháp Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Thành phố Vũng Tàu đã tăng cường hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Chủ động thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách mới, các vấn đề dư luận quan tâm, tạo điều kiện để mọi cá nhân, tổ chức tiếp cận khai thác, sử dụng pháp luật làm phương tiện, công cụ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Phòng Tư pháp thành phố Vũng Tàu và các ban ngành đoàn thể của thành phố đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật với tổng số 2277 đại biểu. Tuyên truyền tổ chức mít tinh, diễu hành, ra quân hưởng ứng tháng an toàn giao thông, ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, tháng hành động về vệ sinh an toàn thực phẩm, phát động chương trình bình đẳng giới thu hút khoảng 35.000 người tham gia.
 
      Bên cạnh đó là việc thực hiện kiện toàn, bồi dưỡng cho 333 tuyên truyền viên của các cơ quan, đơn vị, phường, xã. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở. Thành phố đã ban hành Văn bản số 2464/UBND-TP ngày 07/5/2018 về hướng dẫn xây dựng, quản lý khai thác tủ sách pháp luật, công tác hòa giải cơ sở và bổ sung sửa đổi quy ước khu phố năm 2018. Nâng cao hiệu quả hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hoà giải ở cơ sở; tuyên truyền, phổ biến đến đông đảo cán bộ, nhân dân các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ, đời sống hàng ngày của người dân. Số tổ hòa giả cơ sở được kiện toàn năm 2018 là 120/125 tổ hòa giải, có 737 hòa giải viên. Tổng số vụ hòa giải là 92 vụ, số vụ hòa giải thành là là 82 vụ, đạt 89%.
 
     Về công tác xây dựng, thực hiện quy ước: Thực hiện Văn bản số 2464/UBND-TP ngày 07/5/2018 về hướng dẫn xây dựng, quản lý khai thác tủ sách pháp luật, công tác hòa giải cơ sở và bổ sung sửa đổi quy ước khu phố năm 2018, UBND các phường, xã đã bổ sung, hoàn thiện các quy ước, hương ước trong khu dân cư. 100% các khu phố trên địa bàn đã ban hành quy ước, hương ước. Tổng số quy ước, hương ước là 122. Trong năm 2018 đã có 06 phường bổ sung, sửa đổi các bản quy ước và gửi lên Phòng Tư pháp. Thành phố đã ban hành 35 Quyết định công nhận quy ước của 35 quy phố thuộc phường 1, 7, 9, 12 và phường Thắng Nhì.
 
     Về công tác thi hành án dân sự: Trong năm 2018, nhờ sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, công tác thi hành án dân sự tại thành phố Vũng Tàu đã tạo được sự chuyển biến rõ nét thông qua kết quả giải quyết thi hành án. Hơn 80% các vụ án đã được giải quyết thành công (trong đó có nhiều vụ án phức tạp). Để giải quyết xong hoàn toàn một việc thi hành án dân sự phức tạp, các cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp tại thành phố Vũng Tàu đã phải thực hiện nhiều thủ tục, liên quan đến nhiều chủ thể khác nhau, từ việc thông báo, tống đạt các giấy tờ, quyết định thi hành án, đến việc xác minh điều kiện nhân thân, tài sản của các đương sự và áp dụng các biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế thi hành án. Chỉ một trong các khâu phối hợp thực hiện chưa đạt yêu cầu, sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình thi hành án, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết thi hành án, vì vậy, ngành Tư pháp thành phố Vũng Tàu rất cần sự phối hợp cao hơn nữa của các cơ quan hữu quan, các tổ chức đoàn thể trong toàn bộ hệ thống chính trị để công tác thi hành án dân sự đem lại hiệu quả cao nhất, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ và sự mong đợi của toàn xã hội. Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vũng Tàu đã thực hiện kiểm sát tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án dân sự, giúp cho cơ quan thi hành án và chấp hành viên kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa nhiều vi phạm pháp luật trong hoạt động thi hành án dân sự. Các cơ quan chuyên môn như: Phòng Tài chính, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý Đô thị, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Bảo hiểm xã hội thành phố Vũng Tàu… trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi giúp cho cơ quan thi hành án dân sự hoàn thành nhiệm vụ, như: Cử người tham gia cưỡng chế, kê biên, định giá tài sản để thi hành án, lập thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản, xác nhận quyền sở hữu tài sản, cung cấp thông tin liên quan đến tài sản…
 
     Bên cạnh đó, các lĩnh vực khác trong công tác Tư pháp của thành phố Vũng Tàu trong năm 2018 cũng đều đạt được những kết quả đáng khích lệ như: Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; Công tác phố biến giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố; Công tác hòa giải cơ sở; Công tác đánh giá, công nhận, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; Công tác xây dựng, thực hiện hương ước; Công tác xây dựng và quản lý tủ sách pháp luật; Công tác hộ tịch; Công tác chứng thực; Công tác theo dõi, thi hành pháp luật theo Nghị định 59/2012/NĐ-CP và theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; Công tác bồi thường nhà nước; Công tác trợ giúp pháp lý; công tác ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính; Công tác tổ chức và Thi đua-khen thưởng; Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, lãng phí; Công tác tiếp nhận và kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ đưa người cai nghiện vào trại cai nghiện bắt buộc.
 
     Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Tư pháp năm 2018 tại thành phố Vũng Tàu vẫn còn một số hạn chế như: Việc triển khai một số nhiệm vụ công tác tư pháp còn chậm so với kế hoạch; hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa phương chưa cao. Trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu, khắc phục hạn chế, thực hiện tốt hơn nữa công tác Tư pháp. 
 
     Theo Lãnh đạo phòng Tư pháp thành phố Vũng Tàu thì: Trong năm 2018, ngành Tư pháp thành phố Vũng Tàu đã bám sát và thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tư pháp nói chung, các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng. Hiệu quả công tác Tư pháp đã góp phần nâng cao trình độ nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, làm giảm đáng kể các vụ vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần tích cực cho sự phát triển chung của thành phố. Các đơn vị từ cấp thành phố đến phường, xã luôn có tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt cơ chế phối hợp, lồng ghép thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên truyền với chương trình công tác thường xuyên của ngành, cơ quan./.
 
                                                                                                       Bài: Lê Ngân, BBT
 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu