Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
07:25 | 17/11/2018 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
     Thời gian qua, Đảng bộ Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn theo hướng giảm đầu mối tổ chức, sắp xếp các tổ chức có chức năng tương đồng nhưng vẫn đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Để thực hiện nhiệm vụ này, Đảng bộ Thành phố đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, nhất là đối với công chức, viên chức, người lao động ở những nơi tiến hành sáp nhập hoặc giải thể.
 
     Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Chương trình hành động số 19-CTr/TU, ngày 19/3/2018 của Tỉnh ủy về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Đảng bộ thành phốVũng Tàu đã xây dựng chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ, đồng thời xây dựng đề án tổng hợp vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành phố. Trên cơ sở đề án được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án, trong đó đề ra nội dung, phương pháp và lộ trình thực hiện hàng năm. Cụ thể, từ nay đến năm 2021 giảm 11 biên chế.
 
     Thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, đến nay trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố và UBND các phường, xã đã giải quyết chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP đối với 23 trường hợp (năm 2016 tinh giản 09 trường hợp, năm 2017 tinh giản 14 trường hợp). Hiện nay, Thành phố đang thực hiện quy trình giải quyết chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP đối với 08 trường hợp (cơ quan khối Đảng có 03 trường hợp và cơ quan khối Chính quyền có 05 trường hợp).
 
     Trước khi Nghị quyết hội nghị Trung ương 6 khóa XII được ban hành, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố đã đề ra chủ trương và thực hiện Đề án Trưởng Ban tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố. Thành phố Vũng Tàu cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh và là số ít trong những địa phương trong cả nước thực hiện thí điểm việc sáp nhập Trung tâm Bồi dưỡng chính trị vào Ban Tuyên giáo Thành ủy, hướng đến mục tiêu từng bước sắp xếp lại tổ chức bộ máy hệ thống chính trị địa phương theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
 
     Thành phố Vũng Tàu cũng là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh thực hiện thí điểm tổ chức sát hạch cán bộ, công chức từ cấp phó trưởng phòng trở xuống trong hai lĩnh vực quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các phường, xã trên địa bàn. Qua đó, tạo cơ sở quan trọng trong quá trình xem xét, phát hiện nguồn cán bộ thật sự có năng lực, tạo sự chủ động về nhân sự, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức theo yêu cầu đổi mới góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước tại địa phương.
 
     Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Vũng Tàu đã có sự chủ động, tích cực, nhận thức rõ trước một bước về xu thế tất yếu của yêu cầu đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, tiếp tục duy trì tổ chức Hội Nông dân trên địa bàn thành phố là không còn phù hợp với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh của thành phố. Do đó, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố đã xây dựng đề án thí điểm sắp xếp tổ chức hoạt động Hội Nông dân Thành phố và Hội nông dân 16 phường theo hướng chấm dứt hoạt động. Trên cơ sở Đề án được Ban thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, Ban Thường vụ Thành ủy đã công bố quyết định thí điểm chấm dứt hoạt động Hội Nông dân thành phố vào ngày 28/9/2018.
 
     Thành phố Vũng Tàu là đơn vị thực hiện thí điểm Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, xã. Hiện nay, toàn thành phố còn 02 đơn vị thực hiện mô hình này là phường Thắng Nhì và xã Long Sơn. Trong quý I năm 2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức hội thảo chuyên đề về vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân đối với mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường, xã. Sau khi chuẩn bị kỹ nguồn cán bộ đủ sức đảm đương nhiệm vụ, thành phố Vũng Tàu phấn đấu đạt trên 50% tổng số đơn vị hành chính thực hiện mô hình này ở những nơi có đủ điều kiện trong nhiệm kỳ 2020-2025.
 
     Ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng ban tổ chức Thành ủy cho biết, căn cứ quy chế thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng kế hoạch thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại một số phòng, ban, đơn vị thành phố giai đoạn 2018 đến 2021 và đăng ký thực hiện thí điểm thi tuyển 03 chức danh lãnh đạo, quản lý. UBND Thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại một số phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố, trước hết đang thông báo thi tuyển chức danh Phó Trưởng phòng Văn Hóa – Thông Tin, Phó Trưởng phòng LĐ – TB – XH.
 
      Theo ông Mai Ngọc Thuận - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy - Bí thư Thành ủy, việc sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế là việc khó, bởi làm sao số lượng giảm nhưng chất lượng, hiệu quả hoạt động phải được nâng lên. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của cán bộ, đảng viên. Theo đó, Đảng bộ Thành phố đã tiến hành một cách thận trọng nhưng kiên quyết, bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ. Mục tiêu mà Đảng bộ Thành phố Vũng Tàu hướng đến là xây dựng đội ngũ cán bộ tận tậm, tận lực phục vụ nhân dân và sự phát triển của thành phố.
 
     Theo đánh giá của ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh, bộ máy hành chính của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu thời gian qua đã được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đội ngũ cán bộ từ thành phố đến cơ sở có sự trưởng thành về nhiều mặt. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, làm cho người dân hài lòng với sự phát triển của thành phố, cảm thấy hạnh phúc hơn khi sống ở thành phố Vũng Tàu là trách nhiệm của những người làm trong hệ thống chính trị. Để thực hiện nhiệm vụ này thì phải cải cách hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Những cán bộ nào không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì phải thay thế; phải chọn lựa cho được những cán bộ, đảng viên, công chức có ý thức trách nhiệm, có phương pháp công tác tốt và có hiệu quả hành động tốt để đưa vào những vị trí đứng đầu, phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội một cách tốt nhất. Mấu chốt của sự thành công chính là những người lãnh đạo phải có tư duy tích cực và luôn tâm niệm về sự vững chắc trong phát triển. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để tạo ra sinh khí mới trong hệ thống chính trị cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ, chăm lo và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn./.
 
Bài: Trúc Lan, BBT
 

    

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu