Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Trung tâm truyền thông Giáo dục sức khỏe Tỉnh khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh Tay – Chân – Miệng
10:30 | 10/10/2018 Print   E-mail    

Trung tâm truyền thông Giáo dục sức khỏe Tỉnh khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh Tay – Chân – Miệng
 
      Trước tình hình bệnh Tay – chân - miệng đang bùng phát tại nhiều địa phương trên toàn quốc và đã ghi nhận có trường hợp tử vong, vừa qua, Trung tâm truyền thông Giáo dục sức khỏe Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã gửi Văn bản đến các Trung tâm y tế, các phòng Y tế huyện, thị, thành phố trên địa bàn Tỉnh về việc khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh Tay – chân – miệng.
 
 
       Theo đó, Bệnh Tay – chân – miệng thường xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi và tập trung nhiều nhất là trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh lây theo đường tiêu hóa. Khoảng từ tháng 9 trở đi, các trường mầm non, nhóm trẻ hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ hè, đây là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh Tay – chân – miệng lan rộng nếu công tác phòng chống dịch bệnh không được triển khai tích cực, chủ động…
 
      Bệnh Tay – chân – miệng đặc biệt nguy hiểm bởi các biến chứng của nó, trong đó có biến chứng gây viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, bại liệt, thậm chí có thể bị tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Dấu hiệu nhận biết trẻ bị biến chứng là: Trẻ khó ngủ, quấy khóc liên tục, hay giật mình, hoảng hốt, nói nhảm, run chi, loạng choạng, chới với, co giật, sốt cao, nôn ói nhiều, da nổi bông, mạch nhanh, yếu tay chân, méo miệng, mắt lé, mắt nhìn chằm chằm hoặc đảo mắt liên tục…Khi thấy trẻ có các biểu hiện trên phải nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.
 
      Vì hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng ngừa, do vậy thực hiện các biện pháp phòng bệnh có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Để chủ động ngăn ngừa bệnh Tay – chân – miệng, Trung tâm truyền thông Giáo dục sức khỏe Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:
 
1. Vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên bằng xà bông dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, trước khi cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ; sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ…
 
2. Vệ sinh ăn uống: Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như ly, chén, đĩa, muỗng, đồ chơi chưa được khử trùng.
 
3. Làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt: Các hộ gia đình; các nhà trẻ, mẫu giáo; các nhóm trẻ gia đình nhà cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn, ghế, sàn nhà… bằng xà bông hoặc các chất tẩy rửa thông thường.
 
4. Quản lý phân: Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.
 
5. Theo dõi phát hiện sớm: Trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác.
 
6. Cách ly, điều trị kịp thời khi phát bệnh: Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ gia đình và hộ gia đình có trẻ dưới 5 tuổi cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện trẻ mắc bệnh và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh; không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác.
 
      Các bậc cha mẹ, các trường mầm non, các nhóm trẻ gia đình và tất cả mọi người, mọi nhà cần chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, của Trung tâm truyền thông Giáo dục sức khỏe Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đảm bảo cho các cháu có được 3 sạch, đó là: Ăn sạch - Ở sạch – Đồ chơi, bàn tay sạch./.
 
                                                                                                  Tin: Lê Ngân, BBT

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu