Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thành phố Vũng Tàu làm tốt công tác giảm nghèo
10:22 | 10/10/2018 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu làm tốt công tác giảm nghèo
      Xác định công tác giảm nghèo luôn là một nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua thành phố Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm thực hiện công tác giảm nghèo. Hơn 205 tỷ đồng vốn tín dụng hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất; 100% hộ nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được sử dụng nước sạch, có điện sinh hoạt, có thể tiếp cận thông tin truyền thông, được hỗ trợ đào tạo nghề… là những kết quả nổi bật về công tác chăm lo cho người nghèo của thành phố sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 1/8/2016 của Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Qua đó, đã giảm số lượng hộ nghèo trên địa bàn thành phố từ 3.239 hộ vào năm 2016 xuống còn 1.702 hộ tại thời điểm hiện nay (chiếm 2,2% tổng số hộ dân).
 
      Xác định chăm lo đến công tác giảm nghèo luôn là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm thể hiện tính ưu việt của chế độ. Do đó, việc tổ chức thực hiện các chính sách, chế độ về giảm nghèo đã được các cấp, các ngành và địa phương tại Thành phố thực hiện một cách nhanh chóng, kịp thời và bổ trợ lẫn nhau, giúp nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBMTTQ Thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã tăng cường công tác phối hợp, vận động đoàn thể, hội viên và nhân dân tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp đỡ nhau về vốn, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu các mô hình phát triển kinh tế mới giúp các hộ gia đình, đoàn viên, hội viên nghèo, khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo với nhiều mô hình “Dân vận khéo” như: mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trao bọc bổng Nguyễn Thị Định” của Hội Liên hiệp phụ nữ; mô hình “Vòng tay nhân ái”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội”, “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo đến trường” của Đoàn thanh niên; mô hình “Tình nghĩa, tình thương, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững” của Tổ dân vận KP4, phường Nguyễn An Ninh…
 
 
      Chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp, các ngành trong thành phố quan tâm (hình ảnh: Ông Nguyễn Xuân Hòa – Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố trao quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn)
 
       Bà Nguyễn Thị Nga – Trưởng phòng LĐ-TB-XH cho biết: Qua thời gian triển khai thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 1/8/2016 của Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, Chương trình hành động số 13-CTr/TU ngày 12/1/2017 của Thành ủy ũng Tàu về thực hiện nghị quyết, công tác giảm nghèo tại Thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các chỉ tiêu giảm nghèo của thành phố đều cơ bản đạt và vượt so với yêu cầu đề ra; số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố giảm từ 3.239 hộ từ năm 2016 xuống còn 1.702 hộ tại thời điểm hiện nay (chiếm 2,2% tổng số hộ dân). Các cấp, các ngành và địa phương đã hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, nâng cao tay nghề, tạo việc làm và tăng thu nhập. Từ 2016 đến tháng 8/2018 đã tổ chức xét duyệt cho 6.526 hộ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội với tổng số tiền trên 205 tỷ đồng. Đến nay, số lao động nghèo có nhu cầu học nghề được hỗ trợ đào tạo nghề đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ lao động nghèo sau khi được hỗ trợ học nghề có việc làm và thu nhập ổn định là 96%; đã giới thiệu cho 1.307 lao động có việc làm.
 
      Cùng với đó là việc hỗ trợ người dân tiếp cận về y tế, giáo dục, nhà ở cho các hộ nghèo. Từ 2016-2018, thành phố đã cấp 44.689 thẻ BHYT cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo năm và hộ thoát nghèo 05 năm. Tính đến tháng 3/2018, tỷ lệ trẻ đúng độ tuổi mầm non là 93%, tiểu học là 99,9%, trung học cơ sở là 97,5%. Việc miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho con em hộ nghèo được thực hiện đầy đủ và đúng quy định. Từ 2016 đến tháng 6/2018 thành phố đã thực hiện miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho con em thuộc các hộ nghèo đang theo học tại các trường, cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn 6.637 lượt học, với với số tiền trên 3,7 tỷ đồng.
 
      Thành phố cũng đã hỗ trợ người nghèo tiền điện sinh hoạt, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường và tiếp cận thông tin - truyền thông. Tính đến tháng 8/2018, 99,87% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch, 100% người nghèo được sử dụng nước sạch, 97,65% người nghèo được sử dụng hố xí hợp vệ sinh. Từ năm 2016 đến nay, Thành phố đã hỗ trợ chi phí sử dụng điện sinh hoạt cho 6.645 lượt hộ nghèo với tổng số tiền trên 3,1 tỷ đồng, hiện nay 100% hộ nghèo có điện sinh hoạt. 100% các hộ dân trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đều có thể tiếp cận thông tin truyền thông.
 
      Ông Mai Ngọc Thuận – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xác định công tác giảm nghèo luôn là một nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của địa phương trong mọi giai đoạn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, là nền tảng để thành phố phát triển ngày một văn minh, tiến bộ và thịnh vượng. Do đó, việc triển khai thực hiện công tác giảm nghèo phải hết sức thiết thực; phải đảm bảo tính bền vững và đòi hỏi sự chủ động, sáng tạo trong cách làm; tránh việc làm theo phong trào, chạy theo hình thức, hay thụ động chờ chỉ đạo mới thực hiện.
 
      Thành phố Vũng Tàu phấn đấu đến cuối năm 2018 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1,65% (chỉ tiêu tỉnh giao 1,68%); không còn hộ nghèo dân tộc, trừ những hộ hưởng bảo trợ xã hội không có khả năng thoát nghèo. Phấn đấu cuối năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 0,54%, không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia, trừ trường hợp hộ nghèo hưởng bảo trợ xã hội không có khả năng thoát nghèo.
 
Trúc Lan

    

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu