Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu nỗ lực nhân rộng mô hình trường học đạt chuẩn quốc gia.
07:39 | 22/07/2018 Print   E-mail    

Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia và giữ vững danh hiệu đạt chuẩn được xem là điều kiện cần thiết và tất yếu để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Những năm qua, ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu luôn xác định xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là một trong những nhiệm vụ then chốt của các trường học nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất, chuẩn hóa trình độ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, nâng cao chất lượng giáo dục…Chính vì thế, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã và đang phấn đấu cho mục tiêu trường học đạt chuẩn quốc gia và luôn cố gắng hoàn thiện theo các tiêu chí của trường học đạt chuẩn quốc gia.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì toàn thành phố hiện nay có 35/65 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt 54%). Trong 06 tháng đầu năm 2018 có thêm 02 trường học của Thành phố được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2017-2018 vừa qua, Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (Trung học cơ sở) của Thành phố đạt kết quá rất tích cực: 28/36 giáo viên dự thi được công nhận giáo viên dạy giỏi tỷ lệ 77,8% xếp thứ nhất toàn đoàn. 23/28 giáo viên tiểu học được công nhận giáo viên cấp Tỉnh (82,1%); Hội thi dành cho CBQL và giáo viên các cấp học: Hội thi giáo viên dạy giỏi mầm non công nhận 143 giáo viên và 27 cấp dưỡng giỏi (tỷ lệ 85%); Hội thi Giáo viên là Tổng phụ trách Đội giỏi công nhận 11/16 Tổng phụ trách giỏi (tỷ lệ 68,8%); Hội thi CBQL giỏi Mầm non cấp thành phố với sự tham gia của 63/65 CBQL đủ điều kiện dự thi; Công tác triển khai kế hoạch sửa chữa trường lớp hè năm 2018, khảo sát nhu cầu mua sắm thiết bị phục vụ năm học mới được thực hiện tốt; Nhiều trường học đang phấn đấu để đủ điều kiện được xét công nhận là trường học đạt chuẩn Quốc gia.

Những năm qua, để quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia diễn ra đúng tiến độ và quy định, ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu đã thực hiện tốt từng khâu trong các tiêu chí trường chuẩn; đồng thời, tích cực và chủ động tham mưu với chính quyền địa phương trong sự chung tay xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của trường học đạt chuẩn quốc gia. Các trường học tại thành phố Vũng Tàu đã chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh, tổ chức kiểm tra, đánh giá đúng thực chất. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp học, học sinh đạt giải học sinh giỏi văn hóa cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia được nâng lên. Thành phố Vũng Tàu cũng là địa phương được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn dạy thử nghiệm chương trình giáo dục phổ thông mới tại Trường Tiểu học Quang Trung và Trường THCS Trần Phú với 129 tiết ở 11 bộ môn trong năm vừa qua 2017-2018.

Bên cạnh đó, các trường học trong toàn thành phố đã và đang thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển trường đạt chuẩn quốc gia các mức độ. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, người đứng đầu trong việc tổ chức tốt các hoạt động dạy học. Nâng cao chất lượng đội ngũ, cải tạo cơ sở vật chất, tạo môi trường dạy học thân thiện, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu đổi mới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đánh giá học sinh. Tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học đồng bộ với đổi mới về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đặc biệt quan tâm đến giáo dục thể chất, đạo đức, pháp luật, an toàn giao thông, kỹ năng sống cho học sinh.

Trường Tiểu học Trưng Vương thành phố Vũng Tàu (Trường đạt chuẩn quốc gia) trong Lễ tổng kết năm học 2018-2019)

Với những kết quả đạt được, chúng ta thấy rằng ngành Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu đã và đang cụ thể hóa các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI nhiệm kỳ 2015-2020; phấn đấu đến năm 2020, thành phố có 70-80% số trường học đạt chuẩn quốc gia; Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tư tưởng chính trị từ mỗi cán bộ quản lý, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý theo chuẩn Hiệu trưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, phấn đấu 100% trường học an toàn, công trình vệ sinh đạt chuẩn.

Tuy nhiên, theo Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu thì việc nhân rộng mô hình trường học đạt chuẩn quốc gia tại thành phố bên cạnh những mặt tích cực cũng còn gặp một số khó khăn như: Chất lượng đội ngũ giáo viên, công tác bồi dưỡng thường xuyên của một số trường chưa thực hiện tốt; đội ngũ nhân viên y tế, thư viện, thiết bị, văn phòng còn thiếu; Cơ sở vật chất trường học nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu phòng học bộ môn, thiếu phòng học bán trú, các phòng chức năng, sân chơi bãi tập, công trình vệ sinh….Trong khi đó, một số trường không thể mở rộng diện tích nên khó đạt chuẩn. Nhiều nơi cũng chưa huy động tối đa sự tham gia của cộng đồng cho giáo dục.

Trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Ngành Giáo dục thành phố cũng đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng lộ trình phấn đấu cụ thể, tích cực và chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, củng cố các điều kiện cơ sở vật chất, trang-thiết bị. Bên cạnh đó, thường xuyên tiến hành rà soát, đánh giá, quy hoạch, bồi dưỡng để nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý cũng như giáo viên các trường học nhằm đảm bảo đạt chuẩn kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng với yêu cầu của việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

 

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn
Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu