Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật tại thành phố Vũng Tàu.
05:11 | 06/07/2018 Print   E-mail    

  
Những năm qua, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg/2010 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các các phường, xã, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố triển khai xây dựng và duy trì Tủ sách pháp luật. Ngày 07/5/2018 vừa qua, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã ban hành Văn bản số 2357/UBND-TP về việc Hướng dẫn xây dựng, quản lý khai thác tủ sách pháp luật năm 2018 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, cán bộ, đảng viên tìm hiểu, nghiên cứu sách báo, tài liệu, văn bản pháp luật. Hiện nay, trên địa bàn thành phố, Tủ sách pháp luật được xây dựng, duy trì rộng khắp ở các phường, xã, các phòng, ban, đơn vị, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền địa phương và nhu cầu thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật của nhân dân.
 
Mô hình "Phòng đọc sách kết hợp Tiếp dân" tại phòng Quản lý đô thị thành phố Vũng Tàu đang nhận được sự ủng hộ của CBCNV và người dân khi đến giao dịch
 
Có thể thấy rằng, tủ sách pháp luật là nơi lưu giữ, khai thác và sử dụng sách, báo, tài liệu pháp luật để phục vụ nhu cầu công tác, nghiên cứu, tìm hiểu của người đọc. Hoạt động của Tủ sách pháp luật là một trong các hình thức, biện pháp giúp tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở; trang bị kiến thức pháp luật cho cán bộ và nhân dân. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị tại thành phố Vũng Tàu đã và đang xây dựng, duy trì tủ sách, ngăn sách pháp luật tự quản để tăng cường thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn. Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng tàu thì hiện nay Tủ sách pháp luật tại cơ quan, đơn vị, phường xã vẫn được duy trì thường xuyên, có trung bình trên 200 đầu sách pháp luật. Số lượng tủ sách tại các đơn vị cơ sở là 17 tủ sách; số lượng tủ sách tại các cơ quan chuyên môn, đơn vị, đoàn thể là 57 tủ sách. UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo phòng Tư pháp thành phố hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị, phường, xã trên địa bàn việc bổ sung, mua các sách, tài liệu mới cho các Tủ sách pháp luật, đảm bảo phù hợp, thiết thực, phục vụ trực tiếp nhiệm vụ thực thi công vụ, công việc chuyên môn của cán bộ, công chức và nhu cầu tiếp cận thông tin, tìm hiểu, giải đáp pháp luật của cán bộ, công chức, nhân dân.
 
 
 Kệ sách tại phòng Văn hóa và Thông tin (ảnh: Trần Việt)  
Qua 08 năm thực hiện Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý khai thác tủ sách pháp luật, các cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã chú trọng, quan tâm hơn tới việc đầu tư xây dựng Tủ sách pháp luật, 17/17 phường, xã của thành phố đã có Tủ sách pháp luật; công tác quản lý Tủ sách pháp luật đã từng bước đi vào nền nếp. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường học đã xây dựng được ngăn sách, Tủ sách pháp luật. Các Tủ sách pháp luật đều bố trí cán bộ phụ trách và theo dõi. Cán bộ phụ trách Tủ sách pháp luật chủ yếu là cán bộ có trình độ hiểu biết về pháp luật, thuận tiện cho việc cập nhật kịp thời những văn bản luật mới, lựa chọn những đầu sách pháp luật phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của cán bộ, công chức, người dân. Bên cạnh đó, đầu năm 2018, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu đã thành lập Đường sách Vũng Tàu (tại công viên Quang Trung, đường Ba Cu, phường 1, thành phố Vũng Tàu) nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao kiến thức của người dân, phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn và tạo cơ hội để phát triển du lịch.
 
Tuy nhiên, qua khảo sát ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố, chúng tôi nhận thấy công tác quản lý, khai thác, sử dụng Tủ sách pháp luật vẫn còn hạn chế. Cụ thể: Số sách, tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, giải đáp pháp luật còn ít, số lượng cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đến đọc, mượn sách không nhiều. Một số địa phương chưa chú trọng thông tin, giới thiệu về Tủ sách pháp luật, chưa thực hiện tốt quy định về quản lý tủ sách. Công tác quản lý, thống kê, rà soát, khai thác tủ sách pháp luật chưa chặt chẽ, khoa học; vị trí đặt tủ sách pháp luật ở một số phường, xã chưa thích hợp để nhân dân đến tìm hiểu, mượn sách báo ở tủ sách pháp luật; số lượng đầu sách mặc dù được bổ sung hàng năm nhưng vẫn còn nghèo nàn, chưa đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân. Kinh phí được cấp cho tủ sách pháp luật còn ít trong khi đó nguồn xã hội hóa cho công tác này chưa được thực hiện nhiều. 
 
Theo Lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu thì trong thời gian tới, để khắc phục những tồn tại hạn chế trên và để nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật, đáp ứng yêu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn thành phố thì các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân về vị trí, vao trò của tủ sách pháp luật trong công tác thông tin, phổ biến giáo dục pháp luật và thực hiện dân chủ ở cơ sở. Bên cạnh đó, cần có những hình thức, biện pháp phù hợp để thông tin, giới thiệu các sách, tài liệu của tủ sách pháp luật, chú trọng các sách, tài liệu mới, có nội dung thiết thực, liên quan trực tiếp đến thực thi công vụ của cán bộ, công chức, nhân dân. Cần tiếp tục rà soát, kiểm tra việc bổ sung, mục sách, tài liệu mới định kỳ để cung cấp cho tủ sách pháp luật, bảo đảm bổ sung các sách có chất lượng, thiết thực, nội dung phù hợp với nhu cầu của bạn đọc, chú trọng sách hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, giải đáp pháp luật gắn với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Gắn hoạt động khai thác của tủ sách pháp luật với hưởng ứng Ngày sách Việt Nam, các phong trào, cuộc vận động nâng cao dân trí, văn hóa đọc trong cán bộ, nhân dân. Bố trí địa điểm đặt tủ sách pháp luật theo quy định, bảo đảm thuận tiện cho việc khai thác, quản lý.
 
Nói tóm lại, để nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh và nhân dân trên địa bàn thành phố, phục vụ kịp thời yêu cầu cập nhật các chính sách pháp luật mới của cán bộ và nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân thì các cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò, tác dụng của việc xây dựng Tủ sách pháp luật. Đồng thời, các tổ chức đoàn thể cần phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp tiếp tục xây dựng Tủ sách pháp luật, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật để từng bước xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân để tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phục vụ tích cực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vũng Tàu./.
 
Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT
 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu