Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và bài học về sức mạnh đoàn kết, tự cường dân tộc.
08:02 | 07/05/2018 Print   E-mail    

Kỷ niệm 64 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2018) 

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và bài học về sức mạnh đoàn kết, tự cường dân tộc.

-------------- 

Cách đây 64 năm (7/5/1954 – 7/5/2018), dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Chiến thắng Điện Biên Phủ là một chiến thắng điển hình trong lịch sử của quân và dân ta đánh thắng quân viễn chinh Pháp có tiềm lực quân sự mạnh, vũ khí trang bị hiện đại. Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc với thắng lợi hoàn toàn thuộc về nhân dân Việt Nam. Chiến thắng vĩ đại ở Điện Biên Phủ được ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son rực sáng nhất trong thế kỷ XX. Ý nghĩa, tầm vóc của sự kiện lịch sử trọng đại này và những bài học kinh nghiệm về sức mạnh đoàn kết và tự cường dân tộc đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị.

Chiến thắng của quân và dân ta tại chiến dịch Điện Biên Phủ 07/5/1954 - Ảnh Tư liệu

Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị và lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Toàn dân, toàn Đảng và Chính phủ nhất định đem toàn lực chi viện cho chiến dịch Điện Biên Phủ và nhất định làm mọi việc cần thiết để giành toàn thắng cho chiến dịch này”. Với tinh thần ấy, trước chiến dịch Điện Biên Phủ, quân và dân ta đã có nhiều chiến dịch lớn, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã được huy động và phát huy. Đến chiến cuộc Đông Xuân 1953 -1954, đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được huy động ở mức cao nhất. Quân và dân ta ở khắp các địa phương trong cả nước, từ Tây Bắc, Liên khu 3, Tả ngạn, đến Bình –Trị Thiên, Liên khu 5, Bắc Tây Nguyên, Sài Gòn – Gia Định, Nam Bộ…đều đẩy mạnh các hoạt động phối hợp, liên tiếp tiến công tiêu diệt nhiều sinh lực địch, giải phóng nhiều vùng đất đai và nhân dân, buộc thực dân Pháp phải phân tán lực lượng khắp nơi để đối phó. Các lực lượng thanh niên, phụ nữ từ thành thị đến nông thôn, từ vùng núi đến đồng bằng tích cực tham gia nhiều cuộc đấu tranh chính trị, phá tề trừ gian. Đây là những hoạt động phối hợp kịp thời của cả nước có tác động tích cực tới chiến trường Điện Biên Phủ.

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta vận dụng cách đánh hiểm, linh hoạt, hạn chế chỗ mạnh của địch, khoét sâu chỗ yếu của chúng, phát huy thế mạnh của ta để giành thắng lợi. Bước vào đợt hai chiến dịch, sau những ngày đầu chiến đấu gặp khó khăn, ta chuyển sang kết hợp vây hãm, đánh lấn, tổ chức các đội bắn tỉa, luồn sâu, đoạt dù, đưa pháo và súng máy phòng không tiến vào thung lũng Mường Thanh, khống chế nguồn tiếp tế và tăng viện bằng đường không của địch. Nhờ đó, ta đã hạn chế đến mức thấp nhất chỗ mạnh của địch là có quân số đông mà hóa ít; có công sự rất kiên cố, hỏa lực mạnh mà hóa yếu, dồn chúng vào thế bất lợi. Điểm phát triển đặc sắc về cách đánh của ta trong đợt ba chiến dịch là thực hiện tổng công kích đúng thời cơ. Bộ tư lệnh chiến dịch đã kịp thời ra lệnh trên toàn mặt trận trước giờ quy định, chiều 7-5-1954 quân và dân ta đã thọc sâu đánh thẳng vào trung tâm Mường Thanh và Sở chỉ huy, bắt sống tướng Đờ Cát-xtơ-ri và toàn bộ Ban Tham mưu địch, buộc số địch còn lại kéo cờ trắng ra hàng.

Ngày 7/5/1954 mãi mãi đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta như một "mốc son chói lọi bằng vàng". Nhìn từ chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng ta thấy được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, nhằm góp phần làm nên một “Điện Biên Phủ” mới trong công cuộc đổi mới đất nước ngày nay. Đó là bài học về tập hợp và xây dựng sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân để chiến thắng kẻ thù. Điện Biên Phủ sẽ không thể giành thắng lợi nếu không có toàn thể nhân dân Việt Nam đứng phía sau hỗ trợ về mọi mặt. Sức mạnh toàn dân tộc một khi kết lại thành một khối thì sẽ là vô địch. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có đường lối đúng, biện pháp phù hợp, hiệu quả nên đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, đánh bại kẻ thù. Ngày nay, để thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vấn đề tập hợp các lực lượng của toàn dân tộc, phát huy cao nhất sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân càng có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết nhằm thực hiện dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bên cạnh đó, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là bài học về phát huy tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường và sáng tạo, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại trong giải quyết những vấn đề có tính chiến lược sống còn của đất nước. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, cùng với chủ trương mở cửa hội nhập sâu rộng với thế giới, đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế, chúng ta cần nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết và không thể bị phụ thuộc, thực hiện hợp tác bình đẳng cùng có lợi; chủ động, sáng tạo trong quan hệ quốc tế.

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ trong sự nghiệp cách mạng hiện nay, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức do Đảng lãnh đạo”. Quán triệt và thực hiện Nghị quyết của Đảng, trước hết chúng ta cần phải phát huy vai trò của nhân dân trong việc quyết định những vấn đề lớn của đất nước; bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân; bảo đảm hiệu quả thực chất hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận xã hội. Giải quyết hài hòa quan hệ lợi ích giữa các thành viên trong xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

64 năm đã đi qua, những bài học của chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ luôn đề cao tinh thần đoàn kết, độc lập, tự chủ, tự tôn dân tộc, tự lực, tự cường, quyết tâm vượt qua thách thức; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng; bám sát thực tiễn, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm....Những bài học đó luôn luôn soi sáng cho con đường đi của đất nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay./.

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu