Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu bước đột phá trong thủ tục cải cách hành chính
09:09 | 17/06/2014 Print   E-mail    

 

Tôi ghé bộ phận một cửa của UBND thành phố Vũng Tàu vào sáng thứ 2 đầu tuần, tuy khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) nhưng không gian vẫn thoáng và yên tĩnh. Căn phòng tuy không rộng cho lắm nhưng sắp xếp, bài trí quầy giao dịch, chỗ làm việc tương đối gọn gàng, ngăn nắp. Những dãy ghế chờ được bố trí khá hợp lý, hệ thống xếp hàng tự động và cạnh đó là màn hình cảm ứng phục vụ tra cứu TTHC cùng với hệ thống mã vạch để tra cứu thông tin về tình trạng hồ sơ. 
 
Cảnh thường ngày tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ UBND thành phố Vũng Tàu

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Vinh, Phó Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho biết: "Được sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị của UBND thành phố, những năm gần đây, công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Vũng Tàu có sự chuyển biến rõ nét. Việc ứng dụng mô hình một cửa liên thông tại UBND thành phố Vũng Tàu và tất cả các xã, phường trên địa bàn đã giúp giải quyết hồ sơ, đúng thời gian, minh bạch và tránh phiền hà hơn trước cho hầu hết hồ sơ hành chính của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Bước "đột phá" này là tiền đề cơ bản để thành phố Vũng Tàu đẩy  mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Để tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch công việc, UBND thành phố thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại.Bộ phậntiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của UBND thành phố được bố trí riêng ở nơi thuận tiện nhất với diện tích gần 200m2, trong đó trang bị 11 bộ máy tính, 3 máy in, 1 máy photocoppy, 1 điện thoại, 10 màn hình cảm ứng lấy ý kiến công dân về thái độ CBCC, nhân viên tại bộ phận, 3 màn hình cảm ứng để công dân góp ý về giải quyết thủ tục hồ sơ, 2 camera và 2 màn hình lớn để giám sát CBCC, nhân viên, nhiều tủ đựng tài liệu cùng với bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch. Việc thực hiện tốt cải cách hành chính, đặc biệt là niêm yết công khai thủ tục hành chính đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức và người dân và cán bộ thực thi nhiệm vụ; số thủ tục được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện hơn nhiều lần trước kia đã tạo sự hài lòng và đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác. Tổ chức, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ các cấp đi học tập về thực hiện liên thông cải cách hành chính ở trong và ngoài tỉnh. Sau khi ứng dụng, mô hình đã nhận được hưởng ứng tích cực, đánh giá cao của người dân”. 
      
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính thuộc UBND thành phố hầu hết là những cán bộ còn khá trẻ, thực hiện công việc: Hành chính tư pháp, chứng nhận đăng ký kinh doanh, tài nguyên-môi trường, xây dựng, đất đai, thế chấp... Quy trình hoạt động và giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được UBND thành phố quy định khá chặt chẽ. Bố trí cán bộ có đủ phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân; đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tuy vẫn còn không ít những hạn chế, vướng mắc trong vận hành cơ chế "một cửa liên thông hiện đại", nhưng hầu hết anh chị em đã ra sức khắc phục mọi khó khăn, thực hiện đạt được những kết quả bước đầu rất có ý nghĩa.
 
 Đồng chí Trương Văn Trí - Phó Chủ tịch UBND thành phố đánh giá: “Nhìn chung, việc thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông có sự chuyển biến khá tốt; việc thực hiện niêm yết công khai, đơn giản hoá TTHC; loại dần các thủ tục rườm rà, không cần thiết, các hiện tượng tiêu cực, đùn đẩy trách nhiệm gây phiền hà cho người dân. Lãnh đạo thành phố cũng rất chú trọng xây dựng đội ngũ CBCC có phẩm chất, ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ tạo được lòng tin của tổ chức và cá nhân khi đến quan hệ, giao dịch”.
 
Đồng chí Nguyễn Tiến Vinh, Phó Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thì chia sẻ thêm: "Anh em vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vướng chỗ nào thì gỡ ngay chỗ đó, để rút ngắn được thời gian giải quyết hồ sơ không còn gây trễ nải cho dân. Hàng tháng đều có họp chỉ đạo, rút kinh nghiệm và động viên tư tưởng cán bộ nghiệp vụ để phục vụ cho dân ngày được tốt hơn”.
 
Thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg (ngày 22/6/2007) của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; Thông qua việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại thành phố Vũng Tàu đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực về tác phong, lề lối làm việc của cán bộ công chức (CBCC) trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đối với tổ chức, công dân. Công khai, minh bạch trong TTHC, đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết công việc là những mục tiêu mà thời gian qua thành phố Vũng Tàu đã nỗ lực không ngừng để đạt được. Đây chính là mắt xích quan trọng trong tiến trình thống nhất để dễ quản lý, để đơn giản hóa, rút ngắn thời gian, quy trình giải quyết hồ sơ TTHC, nâng cao năng lực phục vụ nhân dân.
         
Cải cách hành chính được xem là mặt công tác quan trọng và còn là khâu đột phá, tạo động lực mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển kinh tế và các mặt của đời sống xã hội ở địa phương. Từng bước đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, quê hương ngày càng giàu mạnh một cách bền vững.

Bài, ảnh: Tiến Loan

BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu