Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Nỗi đau còn mãi!
10:52 | 18/07/2017 Print   E-mail    

Kỷ niệm 70 năm ngày thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017) 

Nỗi đau còn mãi!

---- 

Chiến tranh đã lùi xa, những vết thương trên da thịt theo năm tháng cũng đã lành, nhưng vết thương lòng của bao người mẹ Việt Nam có con hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc vẫn còn mang nặng. Nhiều chiến sĩ năm xưa đã may mắn trở về sau chiến tranh, nhưng thân thể không còn lành lặn; thậm chí, di chứng của chất độc da cam còn để lại cho đời con, cháu của họ. Dẫu vậy, trong mọi hoàn cảnh, những người mẹ, những thương binh, bệnh binh vẫn nghị lực, kiên cường vượt lên những đau thương, mất mát... Hòa bình rồi nhưng nỗi đau vẫn còn mãi với thời gian, năm tháng. Mỗi chúng ta hôm nay cần lắm sự chung tay xoa dịu nỗi đau, cần lắm sự tri ân sâu sắc đối với những gia đình có công với cách mạng...

 

Bao anh hùng Thương binh, bệnh binh trở về sau chiến tranh nhưng lại phải mang trong mình nỗi đau nhiễm chất độc màu da cam. Theo Thống kê của Bộ Lao động, thương binh và xã hội thì hiện nay, trên cả nước Việt Nam có khoảng hơn 150 ngàn trẻ em bị di tật bẩm sinh với các căn bệnh như liệt, chậm phát triển trí tuệ, mù, câm, điếc và các lại dị tật khác vì nhiễm chất độc màu da cam. Gia đình và bản thân các em đang phải sống trong hoàn cảnh hết khó khăn, đau khổ và lo lắng về cả vật chất lẫn tinh thần, cả về thể xác lẫn tâm hồn và cả về nhà cửa lẫn thức ăn thuốc men hàng ngày. Bên cạnh đó, từ ngày đất nước giải phóng, cả nước đã có trên 42.000 người chết, hơn 62.000 người bị thương do bom, mìn, vật nổ sót lại sau chiến tranh gây ra. Trong đó có đến 1/3 là trẻ em vô tội. Con số thương vong khốc liệt có lẽ vẫn chưa dừng lại, vì hiện tại, trên đất nước Việt Nam vẫn còn khoảng 800.000 tấn bom đạn chưa được tháo gỡ; trên 20% diện tích đất đai bị ô nhiễm bom mìn.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì hiện nay trên toàn Tỉnh có 1067 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 44 mẹ đang còn sống. Chung tay xoa dịu nỗi đau chiến tranh là điều mà các cấp chính quyền ở Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng đã và đang thực hiện. Nhìn chung các cấp chính quyền từ Tỉnh đến cơ sở đã triển khai đồng bộ, đầy đủ, kịp thời các quy định, chính sách đối với những người có công, với những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, với ý thức trách nhiệm cao, cơ bản đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của đại đa số nhân dân và những người có công với cách mạng góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Ngoài chế độ phụng dưỡng hàng tháng, Tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách như: Phát động phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, miễn giảm tiền sử dụng đất, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế và tổ chức khám chữa bệnh; Hàng năm đều thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho các bà mẹ Việt Nam Anh hùng theo chế độ quy định.

Nói chuyện về những nỗi đau sau chiến tranh, ông Lê Viết Hảo – Thương binh mất sức lao động 3/4 (tỷ lệ thương tật 41%) tại phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu cho biết: “Chiến tranh qua đi, đất nước đã hoà bình nhưng cuộc chiến đã không kết thúc vào lúc ngừng tiếng súng. Nó vẫn còn tiếp diễn với nhiều người khi đang mỗi ngày chiến đấu với khó khăn, bệnh tật, vật lộn với cuộc mưu sinh bằng cơ thể không lành lặn như tôi. Đó là những người trở về từ chiến trường, nỗi đau mất đi người thân, đồng đội, nỗi ám ảnh về những nghịch cảnh bạo tàn của quá khứ, sự khốc liệt đến tàn nhẫn của chiến tranh. Hôm nay, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu đãi người có công, xoa dịu nỗi đau chiến tranh làm tôi cảm thấy rất mừng nhưng đó chỉ là một phần nhỏ, bản thân những thương binh chúng tôi vẫn ngày đêm cố gắng với mong muốn “tàn nhưng không phế”.

Những vết thương ngoài da do bom đạn đem đến thì theo dòng thời gian có thể nguôi ngoai nhưng những vết thương lòng, những vết thương tinh thần thì dường như không như vậy. Kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ 27/7 năm nay là dịp mỗi chúng ta cần trải lòng nhiều hơn, quan tâm nhiều hơn và yêu thương dân tộc mình nhiều hơn. Bởi, trong cuộc sống này, chỉ có yêu thương mới xoa dịu đau thương, chỉ có yêu thương mới xóa tan khoảng cách; chỉ có yêu thương mới giúp con người chân thành lắng nghe nhau, hóa giải hận thù, chia sẻ với nhau những khó khăn thì cuộc sống này mới trở nên hạnh phúc hơn, lòng người thêm ấm hơn.

Bà Rịa – Vũng Tàu là Tỉnh giàu truyền thống cách mạng. Bao thế hệ người con Bà Rịa – Vũng Tàu đã dũng cảm chiến đấu chống giặc ngoại xâm đã hy sinh hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường và nhiều người phải chịu di chứng của chiến tranh. Biết ơn những công lao hy sinh ấy, đến nay Tỉnh ta đã thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước với người có công; phần lớn người có công và thân nhân người có công được hưởng các ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục - đào tạo, nhà ở, tạo việc làm... 100% số Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị thường xuyên chăm sóc, phụng dưỡng. Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc và thực hiện lời dạy của Bác Hồ, trong thời gian tới các ngành chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục có nhiều chính sách, sự quan tâm thiết thực hơn nữa để người có công có cuộc sống tốt đẹp hơn, phần nào xoa dịu nỗi đau chiến tranh./.

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu