Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Vũng Tàu
04:15 | 23/06/2017 Print   E-mail    

 

Sáng ngày 22/6, Đoàn kiểm tra Quy chế dân chủ ở cơ sở Tỉnh do bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở thành phố Vũng Tàu về kết quả triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở 6 tháng đầu năm 2017. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Mai Ngọc Thuận - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND Thành phố, cùng các ông bà trong BCĐ thực hiện quy chế dân chủ thành phố.

Theo báo cáo tại hội nghị, từ đầu năm đến nay, việc thực hiện pháp lệnh số 34/2007/UBTVQH11 đã được UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố triển khai bằng nhiều hình thức như: Niêm yết tại trụ sở, qua hệ thống truyền thanh, các cuộc họp khu phố, thôn; các cuộc tiếp xúc cử tri... Công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân đã được các phòng, ban, chuyên môn và các xã, phường cụ thể hóa bằng công tác tiếp và đối thoại với công dân, doanh nghiệp. Những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp như: mức đóng góp xây dựng các loại quỹ, bình chọn các đối tượng hưởng chính sách xã hội, những vấn đề liên quan đến các dự án, công trình trên địa bàn được các xã, phường triển khai lấy ý kiến nhân dân bằng các hình thức như: gửi văn bản xuống các khu dân cư, hoặc niêm yết công khai tại các khu phố cho nhân dân biết.

Thực hiện Nghị định 04/2015/NĐ-CP, các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn Thành phố đã triển khai thực hiện hiệu quả, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc công khai, minh bạch các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật có liên quan đến nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Cơ chế “một cửa” được duy trì đồng bộ tại 100% cơ quan hành chính cấp thành phố và phường, xã. Các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND thành phố thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình ISO; công tác kiểm tra công vụ đối với việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình ISO 9001:2008.

Trên địa bàn thành phố hiện có 144 doanh nghiệp (DN) đã thành lập tổ chức công đoàn trực thuộc LĐLĐ thành phố quản lý. Thực hiện Nghị định 60/2013/NĐ-CP, các tổ chức công đoàn trong các DN đã chủ động phối hợp, tham gia với chủ sử dụng lao động xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị người lao động ký thỏa ước lao động tập thể; qua đó, giúp người lao động được tham gia quản lý, giám sát hoạt động của DN, được bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, góp phần vào kết quả trong 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn thành phố không có khiếu nại đông người, không có đình công, bãi công.

Tuy nhiên bên cạnh đó, việc thực hiện quy chế dân chủ vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng chưa được các cơ quan chuyên môn của thành phố phối hợp hiệu quả với các sở, ban, ngành của tỉnh; vẫn còn tình trạng người dân gửi đơn thư, phản ánh kiến nghị sai địa chỉ, lạm dụng dân chủ có chiều hướng gia tăng; một số DN chưa thực hiện đầy đủ nội dung của QCDC ở nơi làm việc: quy định về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động,...

Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh phát biểu tại buổi làm việc 

Kết luận buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Yến ghi nhận sự lỗ lực của các cấp thành phố trong triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở đồng thời yêu cầu, để công tác này thực hiện có hiệu quả hơn nữa, thành phố cần tiếp tục tuyên truyền, thực hiện pháp lệnh số 34/2007/UBTVQH11 về thực hiện dân chủ ở phường, xã; tăng cường hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của CBCC trong việc giải quyết hồ sơ của người dân nhất là các hồ sơ thuộc một số lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, xây dựng…; trong công tác tiếp công dân cần xây dựng quy chế tiếp công dân, lịch tiếp dân cụ thể, dán thông báo rõ rãng để người dân tiện theo dõi…/. 

Tin, ảnh: Phương Anh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu