Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Hội nghị nghe báo cáo ý tưởng quy hoạch chi tiết khu Bàu Sen, Bãi Sau, Bãi Trước
08:04 | 18/04/2017 Print   E-mail    

Ngày 17/4, UBND Thành phố tổ chức hội nghị nghe các đơn vị tư vấn trình bày ý tưởng quy hoạch chi tiết khu Bàu Sen, Bãi Sau, Bãi Trước. Ông Mai Ngọc Thuận - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, ông Nguyễn Lập – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND Thành phố chủ trì hội nghị; dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các sở Xây dựng, Du lịch, Tài nguyên môi trường, Giao thông vận tải, Hội kiến trúc sư, Hội xây dựng Tỉnh; lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể, UBND các phường Thắng Tam, phường 1, 2, 8.

Theo quyết định của UBND Thành phố, khu vực trục đường Thùy Vân (Bãi Sau) được quy hoạch theo tỷ lệ 1/500 có diện tích khoảng 44ha, thuộc địa phận các phường 2, 8, Thắng Tam, quy hoạch là khu dịch vụ công cộng và bãi tắm biển. Khu vực công viên Bàu Sen được quy hoạch theo tỷ lệ 1/500 có diện tích khoảng 50ha, thuộc địa phận phường Thắng Tam, quy hoạch là công viên vui chơi giải trí, không gian xanh, hồ cảnh quan, hồ điều hòa của Thành phố, trong đó có dành quỹ đất phù hợp để đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ cho các đối tượng tái định cư.

Tại hội nghị, đại diện nhà tư vấn là Công ty CP thiết kế xây dựng Bộ Ba đã trình bày ý tưởng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực Bàu Sen với các khu vực gồm : Khu phố đi bộ ở đô thị cũ ở hai bên đường Thống Nhất; Khu trung tâm tài chính, dịch vụ; Khu trung tâm công nghệ xanh; Khu trung tâm văn hóa, sáng tạo, làng nghệ thuật; khu trung tâm mua sắm, vui chơi….. Đối với khu vực Bãi Sau, đơn vị tư vấn lên ý tưởng quy hoạch thành khu dịch vụ du lịch cộng cộng và bãi tắm. Trong đó, có không gian tắm biển, không gian dịch vụ, không gian cảnh quan, bãi đậu xe, đường nội bộ, quảng trường. Đơn vị tư vấn cũng nhấn mạnh toàn bộ diện tích đất trong quy hoạch được tính toán chi tiết, đảm bảo sử dụng quỹ đất hiện có.

Công ty TNHH Kiến trúc và thiết kế TAMA trình bày phương án thiết kế với điểm nhấn là các công trình tâm linh gắn liền với văn hóa tinh thần của người dân xứ biển như: Miếu Lăng Ông, hồ nước xung quanh là hình tượng cá heo theo trục Bắc – Nam và Đông – Tây, đảm bảo yếu tố ngũ hành, phong thủy, với ý nghĩa mang đến những điều tốt lành cho ngư dân trước những chuyến ra khơi. Ngoài ra, tại khu vực Bãi Trước, nhà tư vấn còn thiết kế phố đi bộ vào ban đêm, cải tạo môi trường biển, cải tạo số ghe tàu thường hay neo đậu tại khu vực này phục vụ cho du lịch.

Trong khi đó, ý tưởng quy hoạch của Công ty CP tư vấn xây dựng VNCC, chi nhánh TP. Hồ Chí Minh lại tập trung vào khu vực Bàu Sen. Xác định Bàu Sen là một mảng xanh quan trọng cho đô thị thành phố Vũng Tàu, đơn vị tư vấn phân tích những ưu điểm và tồn tại hiện hữu của khu vực này, để đề ra các giải pháp cụ thể. Theo đó, ý tưởng quy hoạch của đơn vị tư vấn là quy hoạch Bàu Sen thành một công viên mở, kết nối giữa Bãi Trước.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đối với các ý tưởng quy hoạch như: đơn vị tư vấn cần xác định và nêu cụ thể ranh giới từng đồ án quy hoạch, nội dung quy hoạch phải được tính toán cụ thể nhất là về tài chính nhằm mang tính khả thi cao. Đặc biệt là quy hoạch phải đảm bảo sự liên kết của hệ thống hồ trên địa bàn thành phố, bằng mọi giá phải giữ nguyên hiện trạng và khu vực đất công của nhà nước; quy hoạch phải giữ được mảng xanh, tạo các không gian tiếp cận các trục đường xung quanh, tạo ra không gian mở; phải đáp ứng nhu cầu tái định cư tại chỗ…

 

Ông Nguyễn Lập – Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Lập nhấn mạnh: công tác quy hoạch là một nhiệm vụ trong tâm đối với sự phát triển đô thị của thành phố; do đó ông yêu cầu Phòng QLĐT cần nhanh chóng triển khai chọn phương án sao cho ý tưởng phải đảm bảo chất lượng, đúng quy trình, đúng quy định; các nhà tư vấn thiết kế nghiên cứu kỹ lại quy hoạch 1/2.000 đã được UBND tỉnh phê duyệt đối với  khu vực Bãi Trước, Bãi Sau và Bàu Sen; trên cơ sở đó, đề ra các ý tưởng nhằm đa dạng các loại hình dịch vụ, du lịch; tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng cho thành phố Vũng Tàu. Đối với khu vực Bãi Sau phải làm làm bật ý tưởng để khai thác được bãi biển cả ngày và đêm. Chủ tịch thành phố cũng đặc biệt nhấn mạnh đến tính khả thi của các đồ án thiết kế, trong đó đồ án thiết kế phải hướng đến lợi ích chung của thành phố, lợi ích riêng của người dân và hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư theo hình thức xã hội hóa./.

Tin, ảnh: Phương Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu