Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Mang sữa học đường đến với trẻ tại các Trung tâm bảo trợ xã hội
05:51 | 20/03/2017 Print   E-mail    

Theo Quyết định 3347/QĐ-UBND ban hành ngày 25/11/2016 của UBND tỉnh, đối tượng được hưởng thụ chương trình “Sữa học đường giai đoạn 2017-2021” không chỉ có trẻ trong các trường mầm non và trẻ từ 3-5 tuổi ngoài cộng đồng, mà còn mở rộng cho cả đối tượng trẻ dưới 6 tuổi đang học hoặc được nuôi dưỡng tại các Trung tâm bảo trợ xã hội công lập và các nhóm bảo trợ xã hội tư nhân trên địa bàn tỉnh . Quyết định này có ý nghĩa rất lớn đối với các đơn vị bảo trợ trẻ em, đặc biệt là với những trẻ chịu nhiều thiệt thòi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại các đơn vị.

Theo quyết định của UBND tỉnh, từ ngày 1/1/2017 đến ngày 31/12/2021, có thêm trẻ ở 10 Trung tâm, cơ cở được thụ hưởng chương trình “ Sữa học đường”. Tại Vũng Tàu, có 15 trẻ ở Trung tâm bảo trợ trẻ em Vũng Tàu và 90 trẻ ở Trung tâm bảo trợ xã hội Tịnh xá Ngọc Đức được hưởng thụ chương trình Sữa học đường. Đây là những trẻ trong độ tuổi từ 0-6 tuổi. Đa số các em đều có hoàn cảnh đáng thương như: mồ côi cả cha và mẹ, mồ côi mẹ hoặc mồ côi cha nhưng cha hoặc mẹ không đủ điều kiện để nuôi dưỡng, trẻ bị bỏ rơi, trẻ lang thang cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Nhiều em bị khuyết tật thể chất, khuyết tật trí tuệ, hoặc mang trong mình nhiều bệnh hiểm nghèo. Thụ hưởng chương trình sữa học đường, trẻ ở các Trung tâm bảo trợ xã hội được uống mỗi ngày 1 hộp sữa tươi Vinamikl thể tích 180ml. Các em được uống liên tục hàng tháng và hàng năm cho đến năm 2021. Đây là nguồn dinh dưỡng quý giá đối với các bé trong các Trung tâm bảo trợ xã hội, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong các đơn vị.

Sư cô Thích Nữ Tiến Liên- Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội Tịnh xá Ngọc Đức, tp Vũng Tàu chia sẻ: “ không có nguồn sữa này thì các em ở đây rất là thiếu. Bởi vì ở đây, Trung tâm chỉ đủ lo cho các cháu ăn, mặc và học hành mà thôi.  Nay được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, tôi đại diện cho toàn thể Trung tâm cảm ơn các vị lãnh đạo. Rất mong chương trình này sẽ kéo dài nhiều năm để  các em có đầy đủ nguồn dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe.”

Bà Trần Thị Kim Chi- Phó giám đốc Trung tâm bảo trợ trẻ em Vũng Tàu cũng phấn khởi cho biết: “Ngày nào cũng có sữa uống thì thể lực của các cháu sẽ tốt hơn, nhưng Trung tâm  hiện nay còn khó khăn nên không có điều kiện mua sữa cho các cháu uống thường xuyên. Chính vì thế, được UBND tỉnh cấp sữa cho các cháu, chúng tôi rất vui mừng và biết ơn”.

Hiện nay, các Trung tâm và cơ sở bảo trợ xã hội được thụ hưởng chương trình Sữa học đường đều đã nhận được sữa và thực hiện tốt việc bảo quản sữa cũng như cho trẻ uống sữa mỗi ngày theo quy định. Sắp tới, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức tập huấn cho đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên của các TT và nhóm bảo trợ xã hội việc thực hiện cân đo, theo dõi, đánh giá kết quả phát triển của trẻ và việc thực hiện các hồ sơ, sổ sách có liên quan.

Từ năm 2007 đến nay, mỗi năm, chương trình SHĐ của tỉnh BRVT cung cấp sữa miễn phí cho hơn 44.000 trẻ trong trường mầm non và khoảng 4.500 trẻ ngoài cộng đồng. Tổng kinh phí thực hiện chương trình SHĐ trong 10 năm qua hơn 170 tỷ đồng. Nhờ vậy, đến nay, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể. Tính chung trên địa bàn tỉnh, mỗi năm có hơn 1.000 trẻ dưới 5 tuổi  thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng về chiều cao và cân nặng.

Tiếp tục với kết quả đã đạt được, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án “ Sữa học đường giai đoạn 2017-2021” với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng. Trong đó ngân sách tỉnh hỗ hơn 166 tỷ đồng, kinh phí do phụ huynh đóng góp hơn 146 tỷ đồng. Dự kiến số trẻ được hưởng thụ đề án sữa học đường giai đoạn 2017-2021 là hơn 364.000 trẻ. Trong đó, trẻ được uống sữa trong các trường mầm non hơn 347 ngàn trẻ, trẻ từ 3-5 tuổi suy dinh dưỡng ngoài cộng đồng khoảng hơn 15 ngàn trẻ và trẻ trong các trung tâm, nhóm bảo trợ xã hội gần 1.500 trẻ. Mục tiêu của chương trình nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai./. 

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT

      
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu