Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Bâng khuâng Tháng Giêng
04:09 | 07/02/2017 Print   E-mail    

 Tháng Giêng đang về…. Tháng Giêng là tháng đầu của mùa xuân, chúng ta cảm thấy cái gì cũng rạo rực. Mùa xuân của thiên nhiên, đất trời, mùa xuân của lòng người. Mọi người xúng xính trong mùa của lễ hội, vui chơi. Một năm khởi đầu từ mùa xuân, nên ai nấy đều tạo cho mình những niềm vui, những bâng khuâng về sự khởi đầu tốt đẹp, một năm mới gặp nhiều may mắn.  

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh hoa xuân 

Tháng Giêng về…Trời bắt đầu bớt lạnh, nắng hưng hửng vàng như mời gọi, xôn xao trên từng nhành lộc biếc. Vườn của mẹ lại xanh non những chồi, những nụ. Mỗi sáng gió lung lay, mơn man từng phiến lá thầm thì nhỏ to khúc giao mùa da diết. Bầy sẻ ngói chụm đầu nhau trên tàu cau lích chích như phấn khích cùng lòng người rộn ràng chào đón mùa sang. Đất trời chuyển mình lặng yên ấm áp cùng tháng Giêng nồng nàn, thiên thanh! Tháng Giêng rây rắc cơn mưa bụi bâng khuâng. Mưa giăng giăng muôn hạt ngọc mát lành như thực như ảo, mờ mờ sương khói. Mưa mang theo cả hơi ấm của đất trời cho lúa đẹp thì con gái, cho hoa bưởi trắng cành và cho muôn loài cây đơm hoa kết trái. Trong làn mưa bụi, vườn của mẹ trở nên hư ảo và đượm màu cổ tích.

Tháng Giêng được bắt đầu bằng từ những ngày Tết Nguyên đán thiêng liêng, đó là khoảng thời gian con người gạt bỏ hết những lo toan, phiền muộn để tìm đường về với tổ tiên, tìm đến những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Không chỉ ở làng quê mà ngày nay ở thành phố, người ta cũng nỗ lực khôi phục những lễ hội truyền thống. Những hội hè, đình đám trong dịp sau Tết Nguyên Đán vì thế ngày càng nhiều, làm cho không khí những ngày đầu năm thêm phần sống động và thiêng liêng nguồn cội. Tháng Giêng cũng là tháng mà lòng người trở nên thanh tịnh với hoạt động đi lễ chùa. Dường như, trên dặm dài đất nước, ở đền, chùa, miếu mạo đâu đâu cũng vọng những lời khẩn cầu thành tâm của chúng sinh về một cuộc sống an bình, mạnh khỏe.

Tháng Giêng đang về trong cảm xúc mong manh của tia nắng đầu mùa ấm áp. Tháng Giêng về còn chút hơi lạnh của mùa đông. Tháng Giêng về trong những buổi chiều mưa nhẹ nhàng như hạt sương bay trên tà áo, và có những ngày cho vạt nắng hanh hao…Tháng Giêng, mẹ ngồi đếm từng ngày ngóng chờ những đứa con xa quê hương tìm về nơi đất mẹ. Nỗi nhớ trong mẹ lớn dần theo năm tháng xa con. Nơi phương xa, nơi đất khách quê người đôi tay các con vẫn tảo tần ngày tháng. Những bước chân đi sớm về khuya, trên khuôn mặt còn đọng lại bao nỗi âu lo cho cuộc sống đầy nhọc nhằn gian khó…Tháng Giêng là thời điểm trỗi khúc sum vầy cho bao mái ấm gia đình Việt! Xem một đoạn quảng cáo mà khán giả truyền hình muốn rơi nước mắt vì ý nghĩa hàm chứa trong đó. Đôi vợ chồng già quây quần sắm sanh cho nhà cửa với mai vàng, liễn đỏ, bàn thờ đầy sắc màu của bánh chưng, bánh tét, ngũ quả, chỉ thiếu đàn con cháu…Tháng Giêng luôn là lúc sum vầy đầm ấm để gìn giữ và thắp lên những truyền thống đẹp đẽ trường tồn bao đời nay của gia đình Việt!

Tháng Giêng là sự khởi động đầy hứng khởi. Đó là khi vạn vật khoác áo mới trong lúc giao mùa, kìa là nhành mai đang khoe lộc mới với những nụ vàng chớm nở, kìa là sắc hồng quyến rũ của nhành đào đung đưa trước gió xuân, kìa là nồi bánh tét, bánh chưng nghi ngút khói quyện mùi hương của phong vị tết cổ truyền dân tộc dễ cấu thành nỗi nhớ quê da diết cho những kẻ tha hương chưa kịp quay về sum họp gia đình đón chào xuân mới; này là áo mới của trẻ thơ, này là khung cảnh rạng ngời khi nơi nơi đón mùa vui mới… Tất cả tạo nên sự hứng khởi, đam mê để chúng ta khởi đầu năm mới với những dự tính, kế hoạch cho tương lai. Nhìn lại kết quả của một năm, điểm lại những gì ta đã gặt hái, những gì mình dự tính mà chưa đạt được để sắp xếp kế hoạch phấn đấu cho năm mới, đó cũng là những việc của tháng Giêng. Trong phút vui sum vầy, trong sự đẹp đẽ diệu kỳ của đất trời, ta vẫn không quên nhiệm vụ trong năm mới, tháng Giêng, vì thế đâu phải là “tháng ăn chơi” theo quan niệm của nhiều người nữa! Gặp gỡ người thân, nâng ly với bè bạn và tận hưởng mùa vui, tất cả đều nhằm tạo sự hứng khởi để khởi động một năm mới đang bày ra trước mắt với những kỳ vọng mới!

Những ngày tháng Giêng khiến cuộc sống dường như chậm dần lại, cảm giác lòng người dễ chịu, thư thái. Tôi thấy trân trọng hơn những tia nắng ấm áp, thấy được sự vươn mình thức dậy của những mầm non. Thấy cuộc sống, đất trời và con người dường như thêm rạo rực khi bước vào một vòng tuần hoàn mới.Tôi đôi khi cũng giống làn gió hoang lang thang quên ngày tháng, cũng có lúc giật mình tiếc ngẩn ngơ từng khoảnh khắc thời gian. Và Giêng tới bao giờ cũng là thời điểm để tôi bắt đầu cho mọi dự định của mình, vì thế nó có nhiều ý nghĩa, nó khiến bản thân bận rộn nhiều khi không còn thời gian để dỗi hờn vu vơ, để buồn vui vô cớ nữa. Sẽ là hoài phí biết bao nếu để những mùa xuân trôi qua cuộc đời mình vô nghĩa, nếu như mỗi chúng ta không biết dừng lại một đoạn đường, để rồi tự tạo cho mình sự khởi đầu của một cuộc hành trình mới. Tháng Giêng cưu mang sức mạnh vô hình, đủ tạo thành sức bật cho những ai ngủ quên trong quá khứ, ngủ quên trong những sầu muộn riêng tư hay những sầu muộn chỉ vì đời.

Bâng khuâng lắm tháng Giêng ơi…. Mỗi chúng ta hãy khởi đầu một năm mới với những cảm xúc mới, những nhiệt huyết mới, những nhiệm vụ mới cho Tháng Giêng và cho một năm đong đầy./.

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu